Cơ quan nghiên cứu DARPA của chính phủ xuất bản catalog các dự án nguồn mở

Thứ sáu - 14/02/2014 06:19
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

DARPA government research agency publishes catalog of open source projects

Posted 10 Feb 2014 by Luis Ibanez

Theo: http://opensource.com/government/14/2/darpa-catalog-open-source-projects

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/02/2014

Lời người dịch: Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng - DARPA (The Defense Advance Reseach Project Agency), một đơn vị nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ là cơ quan đi tiên phong trong việc tạo ra mạng ARPANET, tiền thân của mạng Internet toàn cầu với các tiêu chuẩn mở như TCP/IP mà cả thế giới đang sử dụng hiện nay lại chứng minh một lần nữa sự đi đầu của mình trong việc nghiên cứu hàng loạt các dự án phần mềm nguồn mở mang tính đổi mới sáng tạo ở mọi mức độ, kể cả mức độ toàn cầu bằng việc xuất bản Catalog 72 dự án phần mềm nguồn mở mà cơ quan này dẫn dắt hoặc tham gia nghiên cứu, cùng với 108 xuất bản phẩm mở với các nội dung nhạy cảm đối với các ứng dụng quân sự đã bị loại bỏ. Các công việc nghiên cứu này đã và đang được tiến hành với sự cộng tác của một số đại học và công ty. Toàn bộ Chính phủ Việt Nam đang cấp vốn cho bao nhiều dự án nguồn mở và xuất bản phẩm mở dạng như thế nào nhỉ? Bạn có thể xem chi tiết hơn về 72 các dự án phần mềm nguồn mở và 108 xuất bản phẩm mở đó tại địa chỉ: http://www.darpa.mil/OpenCatalog/index.html.

Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng - DARPA (The Defense Advance Reseach Project Agency) là một trong các cơ quan nghiên cứu do chính phủ đỡ đầu, cơ quan mạnh dạn nhất khám phá tương lai của khoa học và công nghệ. Đưa ra nhiều dự án nghiên cứu của nó có các ứng dụng quân sự, điều từng là thành truyền thống đối với cơ quan là bí mật về chúng. Tuy nhiên, những năm gần đây, DARPA đã và đang ôm lấy những lợi ích của nguồn mở, đặc biệt cho việc thúc đẩy nhanh sự đổi mới. Tuần trước, cơ quan này đã mở công khai một cổng mới với một catalog tất cả các dự án nguồn mở của nó.

Các thành tích đột phá của DARPA bao gồm:

Một số đã mô tả văn hóa của cơ quan như là văn hóa chào đón 'các nhà khoa học điên' đi quanh tòa nhà và tạo ra các công nghệ mang tương lai tới. Với một ngân sách hàng năm 2.8 tỷ USD, DARPA dẫn dắt một phần tốt lành nghiên cứu tiên tiến mà xảy ra ở các đại học và các tập đoàn ở Mỹ.

Catalog mới không chỉ có phần mềm nguồn mở được cơ quan này đỡ đầu, mà còn cả các xuất bản phẩm truy cập mở của nghiên cứu được cấp vốn của nó. Tất cả các nội dung nhạy cảm đối với các ứng dụng quân sự đã bị loại bỏ.

Hầu hết các dự án trong catalog mới có liên quan tới sáng kiến XDATA, đang phát triển hạ tầng nguồn mở cho việc hỗ trợ các dữ liệu lớn.

Trong số các dự án nổi bật trong catalog, chúng ta có thể thấy:

  • Vega: ngữ pháp ảo hóa

  • Lyra: môi trường ảo hóa tương tác

  • LineUp: ảo hóa xếp hạng phạm vi mở rộng được

  • Blaze: thế hệ tiếp sau của NumPy

  • Tangelo: nền tảng kiến trúc máy chủ web HTML5

  • OODT: dự án Apache cho các tài nguyên phân tán

  • WINGS: tiến trình cho việc thiết kế các thí nghiệm khoa học

  • OZONE: khung công việc widget (mà tôi đã đề cập tới ở đây)

  • Spark: dự án Apache máy cho việc xử lý dữ liệu phạm vi rộng

  • VMR: Visual Media Reasoning

Giải thích động lực cho động thái này, thông cáo báo chí của cơ quan nêu:

Nhiều nỗ lực nghiên cứu của Bộ Quốc phòng (Mỹ) và chính phủ và các mua sắm phần mềm có các yếu tố phát hành công khai, bao gồm cả phần mềm nguồn mở.

Bản chất tự nhiên của phần mềm nguồn mở bản thân nó đưa ra sự cộng tác nơi mà các cộng đồng các lập trình viên đưa ra các sản phẩm ban đầu, xây dựng trên sự tinh thông của nhau, xúc tác tho tính minh bạch đối với sự đánh giá, và nhận diện các chỗ bị tổn thương của phần mềm.

DARPA có một chiến lược nguồn mở cho các lĩnh vực công việc bao gồm cả dữ liệu lớn để giúp gia tăng tác động các đầu tư của chính phủ trong việc xây dựng một cơ sở công nghệ mềm dẻo.

Thông cáo báo chí cũng chi tiết hóa tầm quan trọng của việc xây dựng các cộng đồng cộng tác xung quanh các dự án nguồn mở đó:

“Việc làm cho catalog nguồn mở của chúng tôi sẵn sàng làm tăng số lượng các chuyên gia có thể giúp nhanh chóng phát triển các phần mềm phù hợp cho chính phủ”, Chris White, người quản lý chương trình của DARPA, nói.

“Hy vọng của chúng tôi là cộng đồng khoa học máy tính sẽ kiểm thử và đánh giá các yếu tố của các phần mềm của chúng tôi và sau đó tùy biến thích nghi chúng như các chào mời hoặc đứng riêng rẽ hoặc như các thành phần của các sản phẩm của họ”.

Catalog phần mềm nguồn mở mới này là một bước tiến lớn hướng tới việc mang các lợi ích của đổi mới nhanh chóng thông qua nguồn mở tới chính phủ, giới công nghiệp và giới hàn lâm.

The Defense Advance Reseach Project Agency (DARPA) is one of the government-sponsored research agencies that most boldly explores the future of science and technology. Given that many of its research projects have military applications, it has been traditional for the agency to be secretive about them. In recent years, however, DARPA has been embracing the benefits of open source, particularly for promoting rapid innovation. Last week, the agency opened to the public a new portal featuring a catalog all its open source projects.

Past breakthrough achievements of DARPA include:

Some have described the culture of the agency as one that celebrates 'mad scientists' going around building and creating technologies to bring the future about. With an annual budget of $2.8 billion, DARPA drives a good portion of the advanced research that happens at universities and corporations in the US.

The new catalog features not only open source software that has been sponsored by the agency, but also open access publications of its funded research. All content that is sensitive to military applications was removed.

Most of the projects in the new catalog are related to the XDATA initiative, that is developing open source infrastructure for supporting big data.

Among the salient projects in the catalog we can find:

  • Vega: visualization grammar

  • Lyra: interactive visualization environment

  • LineUp: scalable rankings visualization  

  • Blaze: the next generation of NumPy

  • Tangelo: HTML5 web server architecture platform

  • OODT: Apache project for distributed resources

  • WINGS: workflow for designing scientific experments

  • OZONE: widget framework (that I covered here)

  • Spark: Apache project engine for large-scale data processing

  • VMR: Visual Media Reasoning

Explaining the motivation for this move, the agency's press release states:

Many DoD (Department of Defense) and government research efforts and software procurements contain publicly releasable elements, including open source software.

The nature of open source software lends itself to collaboration whe-re communities of developers augment initial products, build on each other's expertise, enable transparency for performance evaluation, and identify software vulnerabilities.

DARPA has an open source strategy for areas of work including big data to help increase the impact of government investments in building a flexible technology base.

The press release also elaborates on the importance of building collaborative communties around these open source projects:

"Making our open source catalog available increases the number of experts who can help quickly develop relevant software for the government," said Chris White, DARPA program manager.

"Our hope is that the computer science community will test and evaluate elements of our software and afterward adopt them as either standalone offerings or as components of their products."

This new catalog of open source software is a great step towards bringing the benefits of rapid innovation through open source to government, industry, and academia.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập254
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay34,580
  • Tháng hiện tại248,677
  • Tổng lượt truy cập31,404,149
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây