Các tỉnh của Hà Lan chia sẻ trình nhập dữ liệu địa lý theo giấy phép GPL

Thứ sáu - 21/02/2014 11:33
Dutch provinces share geodata importer as GPL
Submitted by Gijs Hillenius on January 31, 2014
Bài được đưa lên Internet ngày: 31/01/2014
12 tỉnh của Hà Lan đã làm cho sẵn sàng như các phần mềm tự do giải pháp của họ về việc nhập khẩu, kiểm tra hợp lệ và quản lý các dữ liệu địa lý. Công cụ đó, gọi là InSpider, từng được làm cho sẵn sàng trên GitHub vào thứ sáu tuần trước. Phần mềm đó được xuất bản theo giấy phép GPLv3.
The twelve Dutch provinces have made available as free software their solution for importing, validating and managing geographic data. The tool, called InSpider, was made available on Github last week Friday. The software is published under the GPLv3.
Xuất bản phần mềm đó từng được công bố ở hội nghị InSpider, trong thành phố Firenze của Ý, vào tháng 06/2013. InSpider, được đổi tên từ môi trường Dịch vụ và Dữ liệu Tập trung – CDS (Central Data and Service environment). Phần mềm đó giúp các tỉnh làm cho các tập hợp dữ liệu địa lý sẵn sàng. InSpider sử dụng các thành phần nguồn mở như Postgis và Deegree.
“Ứng dụng đó tiết kiệm cho các tỉnh nhiều thời gian và năng lượng”, Koen Rutten, một trong những người quản trị các hệ thống GIS làm việc cho 'các tỉnh GBO', nhà cung cấp các dịch vụ thông tin chia sẻ cho các tỉnh, giải thích. “Công cụ đó đảm bảo chất lượng các dịch vụ rất cao, và cho tới nay phân phối nó một cách tập trung đã chứng minh rẻ hơn nhiều đối với các tỉnh so với việc tất cả tự họ làm điều này”.
Chỉ sẻ và sử dụng lại
Quản lý cộng đồng của công cụ InSpider sẽ được thực hiện bằng 'Stichting Hergebruik Overheid', một quỹ cho sự dụng lại CNTT-TT của chính phủ Hà Lan. Quỹ đó đảm bảo sự liên tục và chất lượng của Flamingo Geo-CMS, phần mềm cho việc quản lý và xem các bản đồ địa lý, được xuất bản vào năm 2006. Rutten: “Với sự bổ sung thêm InSpider, các tỉnh của Hà Lan đã làm sẵn sàng như nguoonfmowr một Geo-SDI hoàn chỉnh”.
Vào tháng 12, các tỉnh đã sử dụng công cụ đó để xuất bản một số 12 tập hợp dữ liệu mới, bao gồm chất lượng nước nền và bơi. “Chúng tôi đã đúng vào đúng lúc cho thời hạn chót pha 3 của cái gọi là chỉ thị Inspire của EU”. Dữ liệu của một tỉnh riêng rẽ có thể được hài hòa hóa trong mô hình dữ liệu của Inspire với công cụ Trích xuất, Biến đổi và Tải - ETL (Extract, Transform and Load) của InSpider. Các tỉnh của Hà Lan cung cấp 18 tập hợp dữ liệu Inspire cho 6 chủ đề khác nhau của Inspire.
Cơ sở dữ liệu Biota
Số lượng các nhiệm vụ được chuyển giao cho tổ chức CNTT trung ương của tỉnh nhanh chóng gia tăng, Rutten nói. Nhiều công tụ được tạo ra đang trở thành sẵn sàng như là tự do nguồn mở, nhưng không phải tất cả. “Chúng tôi gần đây đã bắt đầu quản lý NDFF, một cơ sở dữ liệu cho các hệ động thực vật, kết hợp các quan sát của các nhà chuyên nghiệp và nghiệp dư. Các dữ liệu được chia sẻ như là các dữ liệu mở, nhưng để sử dụng công cụ đó, một giấy phép sở hữu độc quyền được yêu cầu”.
The publication of the software had been announced at the Inspire conference, in the Italian city of Firenze, last June. InSpider, renamed f-rom CDS (for Central Data and Service environment). The software helps the provinces to make geographic data sets available. InSpider uses open source components such as Postgis and Deegree.
"The application saves the provinces a lot of time and energy", explains Koen Rutten, one of the GIS-system administrators working for 'GBO Provincies', the shared information services provider for the provinces. "The tool assures a very high quality of services, and so far delivering it centrally has proven to be much cheaper for the provinces than doing this all themselves."
Sharing and re-use
Community management of the InSpider tool will be done by 'Stichting Hergebruik Overheid', the Dutch foundation for governmental ICT reuse. The foundation already secures the continuity and quality of Flamingo Geo-CMS, software for managing and viewing geographic maps, published in 2006. Rutten: "With the addition of InSpider, the Dutch provinces have made available as open source a complete Geo-SDI."
In December, the provinces used the tool to publish some 12 new datasets, including on groundwater and swimming water quality. "We were right on time for the deadline of the third phase of the so-called EU Inspire directive." The data of an individual province can be harmonised into the Inspire data model with the online Extract, Transform and Load (ETL) tool of InSpider. The Dutch provinces provide 18 Inspire datasets for 6 different Inspire theme’s.
Biota database
The number of tasks handed over to the province's central IT organisation is rapidly growing, Rutten says. Many of the tools cre-ated are becoming available as free and open source, but not all. "We recently started managing NDFF, a database for flora and fauna, combining observations by professionals and amateurs. The data is shared as open data, but to use the tool, a proprietary licence is required."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay13,809
  • Tháng hiện tại193,528
  • Tổng lượt truy cập31,349,000
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây