KHẢ NĂNG KHAM ĐƯỢC TƯ LIỆU KHÓA HỌC

Thứ hai - 05/10/2020 06:13

Nguồn: Sarah Hare, Jessica Kirschner, và Michelle Reed biên tập: Đánh dấu khóa học mở và kham được: Các thực hành tốt nhất và các trường hợp điển hình; Nhà in Mavs xuất bản năm 2020, giấy phép mở CC BY 4.0.
 

Lời người dịch: Ví dụ về khả năng kham được tư liệu khóa học như: bộ sách giáo khoa lớp 1 với giá hơn 800.000 VNĐ là không kham được đối với hầu hết các học sinh ở Việt Nam!
 

KHẢ NĂNG KHAM ĐƯỢC TƯ LIỆU KHÓA HỌC

Các tư liệu khóa học đã trở thành ít kham được hơn khi các chi phí sách giáo khoa gia tăng 88% giữa các năm 2006-2016 (Văn phòng Thống kê Lao động Mỹ 2016). Sự gia tăng này, cùng với sự gia tăng học phí và các khoản phí khác, đã làm cho việc tốt nghiệp trong 4 năm trở nên thách thức hơn, ảnh hưởng không tương xứng tới các sinh viên thu nhập thấp và các sinh viên nào có thể cần phải thu xếp được các yêu cầu về thời khóa biểu công việc, chăm sóc con nhỏ và gia đình, và các trách nhiệm khác (Colvard, Watson, và Park 2018). Quả thực, nhiều sinh viên thể hiện rằng các chi phí tư liệu khóa học có tác động mạnh lên hành vi của họ. Một báo cáo năm 2014 của Nhóm Nghiên cứu Quan tâm Chung của Sinh viên chỉ ra rằng 65% sinh viên chọn bỏ mua tài nguyên giáo dục được yêu cầu vì chi phí (Senack 2014). Đa số lớn các sinh viên đó nói họ đã làm như vậy bất chấp việc thừa nhận quyết định đó có thể có tác động tiêu cực lên điểm số của họ trong khóa học. Báo cáo cũng chỉ ra rằng các chi phí tài nguyên ảnh hưởng tới số lượng và dạng các khóa học ở đó các sinh viên dự tuyển. Các phát hiện đó cộng hưởng với các nghiên cứu khác, như Khảo sát các Tư liệu Khóa học và Sách giáo khoa Sinh viên Florida năm 2016, nó đưa ra bằng chứng nghiêm túc rằng các sinh viên thừa nhận các chi phí tư liệu khóa học gây ra việc bỏ học, thất bại, rút khỏi các khóa học hoặc chọn ít khóa học hơn, tất cả những thứ đó kéo dài thời gian tốt nghiệp (Florida Virtual Campus 2016).

Các cơ sở giáo dục đại học đã đáp lại vấn đề chi phí cao của sách giáo khoa bằng việc tạo ra các sáng kiến về khả năng kham được các tư liệu khóa học. Các thư viện hàn lâm từ lâu đã cung cấp các sách giáo khoa và các tư liệu khác để dự phòng, mua một bản sao sách giáo khoa được yêu cầu và cho phép các sinh viên hoàn trả nó sau một thời gian nhất định. Gần đây hơn, các thư viện đã bắt đầu thúc đẩy có hệ thống hơn nội dung điện tử được thư viện cấp phép như là giải pháp tiềm năng khi các sinh viên trả các khoản phí rồi để hỗ trợ mua sắm các cuốn sách điện tử và các tư liệu khác (xem các ví dụ các chương trình tập trung vào nội dung được thư viện cấp phép trong Walz, Jensen, and Salem 2016). Các cửa hàng sách trong các khu trường đã tạo ra các chương trình sách cũ và cho thuê để xúc tác cho sinh viên truy cập tới các tư liệu khóa học với chi phí giảm và/hoặc trong thời gian ngắn. Vài khu trường đã đưa ra các chương trình mua sắm tự động (như, eText và “truy cập bao hàm toàn diện”) ở đó các nhà xuất bản cung cấp cho các sinh viên truy cập từ ngày đầu tiên tới các tư liệu số với chi phí giảm, thường cho toàn bộ lớp học, để đổi lại đảm bảo rằng tỷ lệ cao các sinh viên sẽ tham gia. Các sinh viên thường được tự động ghi danh vào các chương trình như vậy, dù các cơ sở yêu cầu có các lựa chọn không tham gia. Sự hợp pháp của các chương trình như vậy còn tranh cãi, bằng chứng là vụ kiện tụng được đệ trình năm 2020 chống lại vài nhà xuất bản và chuỗi cửa hàng sách chính (McKenzie 2020).

Cuối cùng, các sáng kiến OER đã giành được sự chú ý trong những năm gần đây. OER là các tư liệu dạy và học tự do không mất tiền được cấp phép có chủ ý để cho phép làm lại và sử dụng lại. Các sáng kiến OER thường khuyến khích những người hướng dẫn sử dụng OER và quảng bá nhiều lợi ích vốn có trong việc sử dụng OER, bao gồm truy cập được tự do không mất tiền và không có ràng buộc đối với sinh viên, cơ sở của người hướng dẫn, và cơ hội lấy các tài nguyên và xây dựng các tư liệu khóa học một cách cộng tác (Jensen, n.d.).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay3,012
  • Tháng hiện tại104,724
  • Tổng lượt truy cập31,260,196
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây