Liên minh S hỗ trợ các nỗ lực để cải thiện khung bản quyền cho nghiên cứu

Thứ sáu - 14/04/2023 07:07

cOAlition S supports efforts to improve copyright framework for research

09/03/2023

Theo: https://www.coalition-s.org/coalition-s-supports-efforts-to-improve-copyright-framework-for-research/

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/03/2023

Giữ lại bản quyền nằm trong cốt lõi của Kế hoạch S ngay từ đầu. Nguyên tắc đầu tiên của nó là các tác giả hoặc các cơ sở của họ giữ lại bản quyền cho tác phẩm của họ. Chiến lược Giữ lại Bản quyền nhằm đảm bảo rằng các tác giả giữ lại các quyền của họ và tuân thủ với các chỉ thị của các nhà cấp vốn về truy cập mở tức thì theo các giấy phép mở trong đồng thời xuất bản ở nơi họ lựa chọn.

Liên minh S chào mừng các chiến lược giữ lại các quyền khác nhau được các nhà cấp vốn và các cơ sở nghiên cứu áp dụng, cũng như các nỗ lực nhằm cải thiện pháp luật bản quyền cho nghiên cứu. Chúng bao gồm sự giới thiệu Các quyền Xuất bản Thứ cấp trong pháp luật bản quyền quốc gia, và công việc chính sách Khu vực Nghiên cứu châu Âu để xác định các rào cản để truy cập và sử dụng lại các xuất bản phẩm khoa học trong pháp luật bản quyền của Liên minh châu Âu và đề xuất các biện pháp pháp lý và không pháp lý.

Liên minh S cũng đang hỗ trợ khai phá Quyền Xuất bản Thứ cấp của Liên minh châu Âu, cải thiện hướng tới truy cập mở bền vững triệt để ở phạm vi quốc tế, ví dụ, việc cấp phép theo luật định, và các gợi ý cho các mệnh đề bắt buộc đối với các thỏa thuận xuất bản khoa học thông qua luật hợp đồng, các quyền làm lại bắt buộc, hài hòa hóa quyền sở hữu ban đầu của Liên minh châu Âu, và các chỉ thị và các ngoại lệ và giới hạn mạnh hơn cho nghiên cứu (xem https://data.europa.eu/doi/10.2777/891665https://zenodo.org/record/7148721).

Copyright retention has been at the core of Plan S since its inception. Its first principle is that authors or their institutions retain copyright to their work. The Rights Retention Strategy aims to ensure that authors retain their rights and comply with funders´ mandates of immediate open access under open licenses while publishing in the venue of their choice.

cOAlition S welcomes the various rights retention strategies adopted by research funders and institutions, as well as efforts to improve copyright legislation for research. These include the introduction of Secondary Publication Rights in national copyright legislation, and the European Research Area policy work to identify barriers to access to and reuse of scientific publications in EU copyright legislation and propose legislative and non-legislative measures.

cOAlition S is also supportive of exploring an EU Secondary Publication Right, advancing towards sustainable universal open access on an international scale, e.g. statutory licensing, and suggestions for mandatory clauses for scientific publishing agreements via contract law, mandatory reversion rights, EU harmonisation of first ownership, and mandatory and stronger exceptions and limitations for research (see: https://data.europa.eu/doi/10.2777/891665 and https://zenodo.org/record/7148721).

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Nghĩa Lê Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập248
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay40,175
  • Tháng hiện tại254,272
  • Tổng lượt truy cập31,409,744
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây