Các lợi ích chính của Dữ liệu Mở và dữ liệu FAIR (Theo SPARC Europe)

Thứ năm - 24/03/2022 06:20

Key OD and FAIR data benefits

Theo: https://sparceurope.org/what-we-do/open-data/open-data-benefits/

  • Tăng nhịp độ phát hiện. Khi các tập hợp dữ liệu là sẵn sàng mở, chúng có thể dễ dàng được truy cập và sử dụng để tạo ra bức tranh đầy đủ hơn của một lĩnh vực nghiên cứu điều tra nhất định, hoặc được các phần mềm khai thác dữ liệu phân tích có thể hé lộ các kết nối chưa rõ ràng đối với những người đã sản xuất ra dữ liệu gốc đó.

  • Giúp đảm bảo chúng ta không bỏ sót các đột phá. Có vô số cách thức để sử dụng hoặc phân tích bất kỳ tập hợp dữ liệu nhất định nào. Những gì dường như là nhiễu đối với người này có thể là một phát hiện quan trọng đối với ai đó khác với quan điểm hoặc kỹ thuật phân tích khác nhau.

  • Cải thiện liêm chính hồ sơ khoa học và học thuật. Khi dữ liệu nằm bên dưới các phát hiện là truy cập được, các nhà nghiên cứu có thể kiểm tra từng công việc của người khác và đảm bảo rằng các kết luận được xây dựng dựa vào một nền tảng vững chắc.

  • Dữ liệu Mở và Tìm thấy được, Truy cập được, Tương hợp được, Sử dụng lại được - FAIR (Findable, Accessible, Interoperable, Reusable) đang được nhiều người thừa nhận trong cộng đồng nghiên cứu như là phần quan trọng của doanh nghiệp nghiên cứu ngày nay. Từ các nhà cấp vốn nghiên cứu cho tới các nhà xuất bản, các cơ sở có liên quan trong quá trình nghiên cứu đang bắt đầu yêu cầu rằng, ít nhất, dữ liệu nằm bên dưới các xuất bản phẩm được làm cho sẵn sàng mở.

Dữ liệu Mở và dữ liệu FAIR có tiềm năng tăng tốc quá trình nghiên cứu trong khi cùng lúc cải thiện lòng tin của chúng ta vào các kết quả đó. Sự truy cập, sử dụng, và giám tuyển kho dữ liệu khổng lồ và đang gia tăng này là trung tâm đối với nghiên cứu.

  • Accelerates the pace of discovery. When datasets are openly available, they can be easily accessed and used to create a fuller picture of a given area of inquiry, or analysed by data mining software that can uncover connections not apparent to those who produced the original data.

  • Helps ensure we don’t miss breakthroughs. There are a huge number of ways to use or analyse any given dataset. What seems like noise to one person could be an important discovery to someone else with a different perspective or analytical technique.

  • Improves the integrity of the scientific and scholarly record. When the data that underlies findings is accessible, researchers can check each other’s work and ensure that conclusions are built upon a firm foundation.

  • Open and FAIR data is becoming recognised by many in the research community as an important part of today’s research enterprise. From research funders to publishers, institutions involved in the research process are beginning to require that, at the very least, the data that underlies publications be made openly accessible.

Open Data and FAIR data have the potential to speed up the research process while simultaneously improving our confidence in those results. The access, use, and curation of this huge and growing body of data is central to research.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay9,576
  • Tháng hiện tại450,376
  • Tổng lượt truy cập31,928,702
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây