Khuyến cáo về Khoa học Mở của UNESCO

Thứ năm - 10/09/2020 06:34

UNESCO Recommendation on Open Science

Theo: https://en.unesco.org/science-sustainable-future/open-science/recommendation

Tại phiên thứ 40 Hội nghị Toàn thể của UNESCO, 193 quốc gia thành viên đã giao nhiệm vụ cho Tổ chức để phát triển một công cụ thiết lập tiêu chuẩn về Khoa học Mở ở dạng một Khuyến cáo về Khoa học Mở sẽ được các quốc gia thành viên phê chuẩn vào năm 2021.

Khuyến cáo đó được kỳ vọng định nghĩa các giá trị và các nguyên tắc được chia sẻ cho Khoa học Mở, và xác định các biện pháp cụ thể về Truy cập Mở và Dữ liệu Mở, với các đề xuất để đưa các công dân lại gần hơn với khoa học. Nó cam kết tạo thuận lợi cho sản xuất và phổ biến tri thức khoa học khắp trên thế giới. Khuyến cáo đó sẽ được phát triển thông qua một quy trình tham vấn cân bằng các khu vực, nhiều bên tham gia đóng góp, bao hàm toàn diện và minh bạch.

Các Khuyến cáo của UNESCO là các công cụ pháp lý theo đó “Hội nghị Toàn thể tạo ra các nguyên tắc và chuẩn mực cho các quy định quốc tế của bất kỳ câu hỏi đặc biệt nào và mời các quốc gia thành viên tiến hành bất kỳ các bước lập pháp hoặc khác nào có thể cần thiết phù hợp với thực hành hiến định của từng quốc gia và bản chất tự nhiên của câu hỏi đó với sự cân nhắc để áp dụng các nguyên tắc và chuẩn mực được nêu ở trên trong các lãnh thổ tương ứng của họ”. Xuất phát từ cơ quan điều hành tối cao của Tổ chức và vì thế có sự ủy quyền lớn lao, các khuyến cáo có ý định tác động tới sự phát triển các luật và thực hành quốc gia.

Các tài nguyên:

At the 40th session of UNESCO’s General Conference, 193 Members States tasked the Organization with the development of an international standard-setting instrument on Open Science in the form of a UNESCO Recommendation on Open Science to be adopted by Member States in 2021.

The Recommendation is expected to define shared values and principles for Open Science, and identify concrete measures on Open Access and Open Data, with proposals to bring citizens closer to science. It commitments facilitating the production and dissemination of scientific knowledge around the world. The Recommendation will be developed through a regionally balanced, multistakeholder, inclusive and transparent consultation process.

UNESCO Recommendations are legal instruments in which “the General Conference formulates principles and norms for the international regulation of any particular question and invites Member States to take whatever legislative or other steps may be required in conformity with the constitutional practice of each State and the nature of the question under consideration to apply the principles and norms aforesaid within their respective territories”. Emanating from the Organization's supreme governing body and hence possessing great authority, recommendations are intended to influence the development of national laws and practices.

Resources:

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay2,963
  • Tháng hiện tại104,675
  • Tổng lượt truy cập31,260,147
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây