“Phao nhắc bài” các thực hành cấp phép GLAM và các chính sách Truy cập Mở

Thứ năm - 07/05/2020 04:52
“Phao nhắc bài” các thực hành cấp phép GLAM và các chính sách Truy cập Mở

A “cheatsheet” of GLAM licensing practices and Open Access policies

Anne Young, Mar 10 · 3 min read

Theo: https://medium.com/open-glam/a-cheatsheet-of-glam-licensing-practices-and-open-access-policies-5acf4adebcd6

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/03/2020

Trong bài đăng mới nhất của loạt bài này (bài đăng thứ nhất [bản dịch tiếng Việt], thứ hai [bản dịch tiếng Việt] và thứ ba [bản dịch tiếng Việt]), Anne Young chào các suy nghĩ của cô về các thực hành cấp phép và các chính sách Truy cập Mở ở các cơ sở GLAM. Và với điều này, Anne nói lời tạm biệt cho tới loạt bài tiếp sau!

Đức Phật Shakyamuni (chi tiết), triều đại Qing, 1600–1799, đồng mạ vàng, thuốc màu. Viện bảo tàng Nghệ thuật Indianapolis ở Newfields, Quà tặng của James W. Alsdorf, 55.183A-B. Phạm vi công cộng.

Bất kể cơ sở GLAM của bạn ở đâu trong các thực hành R&R của nó, hãy cân nhắc “phao nhắc bài” sau đốiv ới các bước mà bất kỳ chuyên gia R&R nào cũng nên cân nhắc.

  • Đảm bảo các tiến trình cơ bản về các quyền và tái tạo lại và các thực hành cấp phép GLAM của bạn được thiết lập TRƯỚC KHI bạn tích hợp Truy cập Mở.

  • Đừng sợ triển khai biện pháp giữa đường của “Truy cập Mở nửa vời” nếu cơ sở GLAM của bạn chưa thể cam kết với Truy cập Mở được tự động hóa đầy đủ.

  • Một khi cơ sở GLAM của bạn đã có khả năng khởi xướng Truy cập Mở đầy đủ, giữ lại nhận thức rằng đó không phải là tình huống “một lần là làm xong”. Các chương trình Truy cập Mở cần được đánh giá và tinh chỉnh liên tục để giữ được cập nhật với các thực hành và các công cụ của giới công nghiệp để tiếp tục với các phát hiện và sự tích hợp của người sử dụng.

  • Hãy cân nhắc việc tích hợp các công cụ với Truy cập Mở trong cơ sở GLAM của bạn như các giấy phép Creative Commons, Các tuyên bố Quyền cho các tuyên bố bản quyền của bạn, Dữ liệu Mở Liên kết cho siêu dữ liệu của bạn, và các hình ảnh IIIF, chỉ nêu vài điều.

Tất cả các công cụ và tiêu chuẩn đó tiếp tục tích hợp nội dung bộ sưu tập GLAM, tiêu chuẩn hóa thuật ngữ mô tả bản quyền, sử dụng và sử dụng lại, và toàn bộ làm gia tăng khả năng phát hiện trên toàn cầu nội dung Truy cập Mở trên trực tuyến của bạn.

Các công cụ đó đòi hỏi sự xem xét thận trọng và công việc kỹ thuật để quyết định quyền cho cơ sở GLAM của bạn là gì. Nó có thể chỉ là một hoặc vài việc làm cùng nhau để tiếp tục các mục tiêu Truy cập Mở, nhưng hãy nhớ là nếu bạn không có các khung nằm bên dưới cho các quyền và tái tạo lại để hỗ trợ cho Truy cập Mở để bắt đầu, thì việc ném các điều như Creative Commons, các tuyên bố quyền, Dữ liệu Mở Liên kết, hoặc IIIF lên đỉnh mà không có mục tiêu chiến lược có thể chỉ bổ sung thêm rối rắm.

Hãy cân nhắc có các cơ sở về các quyền và tái tạo lại được thiết lập, tích hợp một mức Truy cập Mở mà cơ sở GLAM của bạn có thể hỗ trợ, VÀ SAU ĐÓ tiếp tục tinh chỉnh Truy cập Mở là gì đối với cơ sở GLAM của bạn bằng việc mang các công cụ và các tuyên bố mô tả bổ sung đó vào pha trộn.

Cuối ngày, Truy cập Mở thực sự chỉ là cách thức khác đối với cơ sở GLAM của bạn để truyền đạt về bản quyền và nội dung bộ sưu tập của nó cho một thế giới trên trực tuyến rộng lớn hơn, điều chỉ được trợ giúp bằng sử dụng có tinh chỉnh ngôn ngữ được tiêu chuẩn hóa sao cho tất cả chúng ta biết chúng ta đang nói về điều gì.

Và dù bạn chỉ mới đang cân nhắc Truy cập Mở cho cơ sở GLAM của bạn hoặc cơ sở GLAM của bạn là chuyên nghiệp trong Truy cập Mở, hãy chắc chắc kiểm tra danh sách đang gia tăng chưa từng thấy các chính sách và các thực hành OpenGLAM được Andrea WallaceDouglas McCarthy duy trì: https://t.co/7X9KIwRi8x — luôn là các ý tưởng tốt ở đây! Có thể giải pháp GLAM 2020 của bạn nên là tiếp tục các hoạt động Truy cập Mở của nó chăng?

Khước từ: Nội dung của bài đăng này không cấu thành sự tư vấn pháp lý và cũng không tham chiếu tới bất kỳ tình huống đặc biệt hay đặc thù nào. Nếu bạn có bất kỳ sự nghi ngờ nào về tình huống đặc thù của bạn, bạn nên tư vấn với luật sư.

Các bài đăng đã được biên tập ngoài tập hợp các đoạn tweet mà Anne đã làm trong quá trình giám tuyển của cô đối với tài khoản Twitter @openglam. Hãy nhớ là bạn cũng có thể làm điều đó, hãy đăng ký ở đây!

Anne Young là Giám đốc các công việc pháp lý và sở hữu trí tuệ ở Newfields và là người biên tập Các quyền và tái tạo lại: Sổ tay cho các cơ sở văn hóa, ấn bản lần hai”, vì nó mà bà đã nhận được giải thưởng Nancy DeLaurier của Hiệp hội Tài nguyên Nhìn vào năm 2017.

Giữ lại một số quyền CC BY-NC

 

In her last post in this series (post one, two & three) Anne Young offers her thoughts on licensing practices and Open Access policies at GLAM institutions. And with this, Anne says farewell until the next series!

Shakyamuni Buddha (detail), Qing dynasty, 1600–1799, gilt bronze, pigment. Indianapolis Museum of Art at Newfields, Gift of James W. Alsdorf, 55.183A-B. Public Domain.

No matter where your GLAM is at in its R&R practices, consider the following a “cheatsheet” to the steps any R&R Specialist should consider.

  • Ensure the basic rights and reproductions workflows and licensing practices of your GLAM are established BEFORE you integrate Open Access.

  • Don’t be afraid to undertake the halfway measure of “Semi-Open Access” if your GLAM can’t commit yet to fully automated Open Access.

  • Once your GLAM has been able to launch full Open Access, remain aware that it is not a “one and done” situation. Open Access programs need to be continually evaluated and refined to remain current with industry practices and tools to further user discovery and integration.

  • Consider integrating tools with Open Access in your GLAM such as Creative Commons licenses, Rights Statements for your copyright statements, Linked Open Data for your metadata, and IIIF images, just to name a few.

All of these standards and tools further integrate GLAM collection content, standardize the terminology that describes copyright, use and reuse, and overall increases the global discoverability of your Open Access content online.

These tools require careful consideration and technical work to decide which are right for your GLAM. It might be just one or a few working together to further Open Access goals, but remember that if you don’t have the underlying rights and reproductions framework to support Open Access to begin with, throwing things like Creative Commons, Rights Statements, Linked Open Data, or IIIF on top without a strategic goal can just add confusion.

Consider getting the rights and reproductions basics established, integrate a degree of Open Access your GLAM can support, AND THEN continue to refine what Open Access is for your GLAM by bringing these additional tools and descriptive statements into the mix.

At the end of the day, Open Access is really just another way for your GLAM to communicate about copyright and its collection content to a wider online world, which is only aided by the refined use of standardized language so we all know what we’re talking about.

And whether you’re just considering Open Access for your GLAM or your GLAM is a pro at Open Access, be sure to check out the ever-growing list of Open GLAM policies and practices maintained by Andrea Wallace and Douglas McCarthy: https://t.co/7X9KIwRi8x — always good ideas here! Maybe your GLAM’s 2020 resolution should be to further its Open Access activities?

Disclaimer: The content of this post does not constitute legal advice nor does it refer to any particular or specific situation. If you have any doubts about your specific situation, you should consult with a lawyer.

These posts were compiled out of the set of tweets that Anne did during her curation of the @openglam Twitter account. Remember you can do it too, just sign up here!

Anne Young is the Director of Legal Affairs and Intellectual Property at Newfields and editor of “Rights and Reproductions: The Handbook for Cultural Institutions, Second Edition”, for which she received the Visual Resources Association’s Nancy DeLaurier Award in 2017.

Some rights reserved CC BY-NC

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay18,426
  • Tháng hiện tại198,145
  • Tổng lượt truy cập31,353,617
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây