Xuất bản có mục đích - giới thiệu chiến lược 2018 của chúng tôi

Thứ năm - 17/01/2019 06:37
Xuất bản có mục đích - giới thiệu chiến lược 2018 của chúng tôi
Publishing with Purpose - Introducing our 2018 strategy
By Ania Calderon, Jan 29, 2018
Theo: https://medium.com/@opendatacharter/publishing-with-purpose-introducing-our-2018-strategy-ddbf7ab46098
Bài được đưa lên Internet ngày: 29/01/2018





Nguyên tắc cốt lõi của Hiến chương Dữ liệu Mở, rằng các chính phủ nên là ‘mở mặc định’ là tiếp cận đầy tham vọng - và tiếp cận có tính cách mạng tiềm tàng - đối với chính phủ. Dữ liệu mở có hứa hẹn giúp giải quyết các vấn đề chính sách khó khăn, cải thiện khả năng đáp lại của chính phủ, và thúc đẩy các xã hội bình đẳng và bao hàm toàn diện hơn.
Lĩnh vực của chúng tôi đã từng hoàn toàn thành công trong việc thúc đẩy ý tưởng dữ liệu mở như là yếu tố chính của điều hành tốt. Nhưng trọng tâm đó thường nhằm vào việc xuất bản càng nhiều dữ liệu có thể càng tốt và còn chưa tạo gây ra những thay đổi thể chế ở phạm vi rộng về cách thức hầu hết các chính phủ sử dụng và chia sẻ dữ liệu.
Theo quan điểm của tôi đã có sự thừa nhận ngày càng gia tăng rằng việc mở dữ liệu ra một cách tách biệt là ít hiệu quả hơn so với nó có thể nếu được nhằm vào việc giải quyết các vấn đề chính sách cụ thể - rằng “xuất bản có mục đích” có thể phân phối nhiều hơn là “xuất bản và họ sẽ tới”.
Trong năm tới, mạng Hiến chương sẽ làm việc với các chính phủ và các chuyên gia để hiểu tốt hơn cách để tiến tới ‘mở mặc định’ như một tham vọng, với tiếp cận ‘xuất bản có mục đích’ như là cách thức ưu tiên các hành động và nhúng sự thay đổi thể chế.
Trong năm 2018 Hiến chương Dữ liệu Mở sẽ làm việc hướng tới việc làm cho ‘xuất bản có mục đích’ trở thành cách thức ở đó phong trào dữ liệu mở ưu tiên những gì sẽ mở ra trước. Chúng tôi hy vọng khuyến khích các công chức trả lời cho các vấn đề họ đối mặt theo các cách thức được dữ liệu dẫn dắt và có sự tham gia. Và điều này tác động tới việc các chính phủ đang xây dựng các hạ tầng dữ liệu rộng lớn hơn của họ như thế nào - nhúng ‘mở mặc định’ vào như là một chỉ tiêu hướng dẫn.
Ngày nay chúng tôi đang khởi xướng chiến lược của chúng tôi, ‘Xuất bản có mục đích’ đưa ra cách thức chúng tôi định làm điều này.
Mục đích của chúng tôi là để nhúng dữ liệu mở như là thành phần trọng tâm nhằm đạt được các giải pháp tốt hơn cho các thách thức chính sách cấp bách nhất thời nay của chúng ta.
Tôi tin tưởng rằng cách tốt nhất để truyền cảm hứng cho các chính phủ để trở thành ‘mở mặc định’ là khuyến khích các bước nhỏ mà thu được các chiến thắng nhanh.
Thay vì biện hộ cho các chính phủ để mở ra càng nhiều dữ liệu có thể càng tốt, nhanh nhất có thể, mạng Hiến chương sẽ phát triển hướng dẫn thực hành cho các nhà cải cách chính phủ để mở ra các tập hợp dữ liệu theo các cách thức có khả năng nhất thu được những lợi ích nhất định và hữu hình cho các công dân.
Điều này xây dụng dựa vào những thấu hiểu chúng tôi đã giành được từ các thành công của chúng tôi trong năm 2017, điều bao gồm việc kiểm thử cách thức dữ liệu mở có thể được sử dụng để đấu tranh chống tham nhũng ở Mexico, mở rộng mạng các chính phủ và các chuyên gia của chúng tôi, và khởi động các cuộc tranh luận về tương lai của dữ liệu mở. (Để có nhiều thông tin hơn về tác động năm 2017 của chúng tôi, hãy đọc blog của tôi tóm tắt năm của chúng tôi).
Trong năm 2018 Hiến chương sẽ tập trung vào việc đảm bảo rằng các câu trả lời cho các vấn đề chính sách then chốt được dữ liệu mở thông báo.
Điều này sẽ được phân phối qua 2 phần công việc:
  1. Dịch chuyển các chuẩn mực: Dẫn dắt quy trình thu thập để làm mới lại các Nguyên tắc của Hiến chương thừa nhận rằng việc mở dữ liệu ra một cách tách biệt là ít hiệu quả hơn so với nếu được nhằm vào việc giải quyết các vấn đề chính sách cụ thể, và rằng chúng tiếp tục đại diện cho tiêu chuẩn vàng về dữ liệu mở tốt sẽ trông như thế nào.
  2. Hướng dẫn thực hành: Việc trình bày tiếp cận này qua sự phát triển và thí điểm các Hướng dẫn Mở ra, như công việc về ‘hành động khí hậu’ ở Argentina.
Bằng việc thiết lập các chỉ tiêu toàn cầu có đầy đủ thông tin thông qua các dự án thí điểm chỉ ra tác động cục bộ của chúng, các tổ chức toàn cầu có thể hành động theo các cách thức có nhiều sắc thái hơn để truyền cảm hứng cho sự thay đổi trong hành vi của chính phủ một cách cơ bản.
Tôi thực sự hào hứng về giai đoạn tiếp theo trong công việc của Hiến chương và chúng tôi quan tâm sâu sắc cộng tác càng nhiều có thể càng tốt với các công chức chính phủ, các chuyên gia và xã hội dân sự. Vui lòng liên hệ nếu bạn muốn làm việc với chúng tôi -  info@opendatacharter.org.
Đọc chiến lược đầy đủ ở đây.
Một số quyền được giữ lại
The Open Data Charter’s core principle, that governments should be “open by default” is an ambitious — and potentially revolutionary — approach to government. Open data holds the promise of helping solve tough policy problems, improving government responsiveness, and promoting more inclusive and equitable societies.
Our field has been quite successful at promoting the idea of open data as a key element of good governance. But the focus has often been on publishing as much data as possible and has not yet resulted in large-scale institutional changes in how most governments use and share data.
In my view there has been a growing recognition that opening up data in isolation is less effective than it can be if targeted at solving specific policy problems — that “publish with purpose” can deliver more than “publish and they will come”.
Over the next year, the Charter network will work with governments and experts to better understand how to move towards “open by default” as the ambition, with an approach to “publish with purpose” as a way of prioritising actions and embedding institutional change.
In 2018 the Open Data Charter will work towards making “publish with purpose” the way in which the open data movement prioritises what to open up first. We hope to encourage officials to respond to the problems they face in ways that are data driven and participatory. And that this influences how governments are building their broader data infrastructures — embedding “open by default” as a guiding norm.
Today we’re launching our strategy, “Publishing with purpose” setting out how we intend to do this.
Our goal is to embed open data as a central ingredient to achieving better solutions to the most pressing policy challenges of our time.
I believe that the best way to inspire governments to become “open by default” is to encourage small steps that yield quick wins.
Rather than advocating for governments to open up as much data as possible, as fast as possible, the Charter network will develop practical guidance for government reformers to open up datasets in ways that are most likely to yield specific and tangible benefits to citizens.
This builds on the insights we’ve gained from our successes in 2017, which include testing how open data can be used to combat corruption in Mexico, expanding our network of governments and experts, and kick-starting conversations about the future of open data. (For more on our 2017 impact, read my blog summarising our year).
In 2018 the Charter will focus on ensuring that responses to key policy problems are informed by open data.
This will be delivered through two strands of work:
  1. Shifting norms: Leading a collective process to refresh the Charter Principles to recognise that opening up data in isolation is less effective than if targeted at solving specific policy problems, and that they continue to represent the gold standard for what good open data looks like.
  2. Practical guidance: Demonstrating this approach through the development and piloting of Open Up Guides, such as work on “climate action” in Argentina.
By setting global norms which are informed through demonstration projects that showcase their local impact, global organisations can act in more nuanced ways to inspire change in government behaviour on the ground.
I’m really excited about the next stage of the Charter’s work and we’re keen to collaborate as much possible with government officials, experts and civil society. Please get in touch if you want to work with us — info@opendatacharter.org.
Read the full strategy here.
Some rights reserved
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay5,564
  • Tháng hiện tại107,276
  • Tổng lượt truy cập31,262,748
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây