Bài 1: Creative Commons là gì?

Thứ hai - 11/03/2024 06:16
Bài 1: Creative Commons là gì?

Unit 1: What is Creative Commons?

Theo: https://certificates.creativecommons.org/cccertedu/chapter/1-what-is-creative-commons/

Creative Commons (CC) là tập hợp các công cụ pháp lý và là một tổ chức phi lợi nhuận, cũng như là một mạng lưới và một phong trào toàn cầu - tất cả được truyền cảm hứng bởi những người có thiện chí chia sẻ sự sáng tạo và kiến thức của họ, và được xúc tác bởi một tập hợp các giấy phép bản quyền mở.

Creative Commons đã bắt đầu trả lời cho một hệ thống pháp lý bản quyền toàn cầu đã lỗi thời. Các giấy phép CC được xây dựng dựa trên bản quyền và được thiết kế để đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho các nhà sáng tạo nào muốn chia sẻ. Qua thời gian, vai trò và giá trị của Creative Commons đã mở rộng. Bài này sẽ giới thiệu bạn CC tới từ đâu và nó hướng tới đâu.

Bài này có 2 phần:

1.1 Câu chuyện của Creative Commons

1.2 Creative Commons Ngày nay

Cũng có Các tài nguyên Bổ sung nếu bạn có quan tâm đến việc học hỏi nhiều hơn về bất kỳ chủ đề nào được bài này đề cập đến.

Lưu ý: Việc hoàn thành Chứng chỉ CC không đồng nghĩa là cho phép người học cung cấp tư vấn pháp lý về bản quyền hoặc việc cấp phép mở. Nội dung trong khóa học này và thông tin những người tạo thuận lợi cho việc cấp chứng chỉ chia sẻ với những người khác cũng không phải là tư vấn pháp lý. Trong khi bạn không nên cung cấp tư vấn pháp lý cho những người khác dựa vào nội dung khóa học, bạn sẽ phát triển mức trình độ cao sau khi hoàn thành khóa học này. Bạn sẽ học được nhiều về bản quyền, cấp phép mở, và các thực hành mở trong các cộng đồng khác nhau. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ cảm thấy thoải mái chia sẻ các sự việc về bản quyền và cấp phép mở, các trường hợp điển hình, và các thực hành mở tốt.

-----------------------------------------------------------------------

Giấy phép và Ghi công

Nội dung được cấp phép CC, Bản gốc

-----------------------------------------------------------------------

Bài tiếp theo ………. Về mục lục.

Unit 1:

Creative Commons is a set of legal tools and a nonprofit organization, as well as a global network and a movement — all inspired by people’s willingness to share their creativity and knowledge, and enabled by a set of open copyright licenses.

Creative Commons began in response to an outdated global copyright legal system. CC licenses are built on copyright and are designed to give more options to creators who want to share. Over time, the role and value of Creative Commons has expanded. This unit will introduce you to where CC came from and where it is headed.

This unit has two sections:

1.1 The Story of Creative Commons

1.2 Creative Commons Today

There are also Additional Resources if you are interested in learning more about any of the topics covered in this unit.

Note: Completing the CC Certificate does not entitle learners to provide legal advice on copyright or open licensing. The content in this course and the information Certificate facilitators share with others is also not legal advice. While you should not provide legal advice to others based on course content, you will develop a high level of expertise upon completion of this course. You will learn a lot about copyright, open licensing, and open practices in various communities. Upon graduation, you should feel comfortable sharing the facts about copyright and open licensing, case studies, and good open practices.

Licenses and Attributions

CC licensed content, Original

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Nghĩa Lê Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay55,282
  • Tháng hiện tại717,473
  • Tổng lượt truy cập32,195,799
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây