Kỷ niệm Ngày Phạm vi Công cộng với các sự kiện khắp trên thế giới

Thứ tư - 01/01/2020 06:29
Celebrate Public Domain Day with Events Around the World
By Sebastiaan ter Burg, December 17, 2019
Theo: https://creativecommons.org/2019/12/17/celebrate-public-domain-day-with-events-around-the-world/
Bài được đưa lên Internet ngày: 17/12/2019
Sau đây là bài đăng của khách - thành viên cộng đồng Creative Commons Sebastiaan ter Burg.
Vào tháng 1/2020 sẽ có các sự kiện khắp trên thế giới để kỷ niệm sự kiện các tác phẩm mới đi vào phạm vi công cộng. Quốc gia nơi tác phẩm được xuất bản xác định khi nào bản quyền hết thời hạn. Ví dụ, tôi tới từ Hà Lan, bản quyền được trao trong tác phẩm hết hạn vào ngày đầu tiên của tháng 1 – 70 năm sau khi tác giả của tác phẩm đó chết. Trong khi đó, các tác phẩm được xuất bản ở Mexico có bản quyền tới đủ 100 năm sau khi các tác giả của chúng chết. Điều đó thật là dài!
Điều này giải thích vì sao chúng tôi kỷ niệm Ngày Phạm vi Công cộng, nó diễn ra vào ngày đầu tiên của mỗi năm khi các tác phẩm mới đi vào phạm vi công cộng. Đây là ngày để kỷ niệm cuộc sống của các tác giả, những người đã chết nhiều năm trước và các tác phẩm của họ cuối cùng đã trở nên sẵn sàng cho thế giới để truy cập và sử dụng tự do. Bạn có muốn biết liệu sự kiện Ngày Phạm vi Công cộng đang diễn ra ở quốc gia của bạn hay không? Hãy vào pdday.org để xem ở đâu các sự kiện đó đang được tổ chức hoặc để bổ sung thêm sự kiện của riêng bạn.
pdday.org cũng là sáng kiến lớn hơn để khuyến khích xuất bản các tác phẩm trong phạm vi công cộng. Bổ sung vào catalog các sự kiện, trang này còn nhằm để thu thập các công cụ thực hành và các thực hành tốt nhất để làm những điều giống như việc xác định liệu một tác phẩm có nằm trong phạm vi công cộng hay không. Video bên dưới là ví dụ về cách các cơ sở văn hóa ở Hà Lan được huấn luyện để xác định tư liệu trong phạm vi công cộng trong các bộ sưu tập của họ.
Video: Public Domain Masterclass on Vimeo
Tôi hy vọng bạn sẽ ra nhập với chúng tôi để kỷ niệm Ngày Phạm vi Công cộng bất kỳ bạn đang ở đâu trên thế giới này bằng việc tham dự sự kiện, tạo cho riêng bạn, hoặc bỏ chút thời gian để học về phạm vi công cộng là gì và vì sao điều đó là quan trọng.
The following is a guest post by Creative Commons community member Sebastiaan ter Burg.
In January 2020 there will be events all over the world to celebrate the fact that new works have entered the public domain. The country where a work is published determines when copyright expires. For example, where I’m from in the Netherlands, copyright vested in a work expires on the first day of January—70 years after the death of the work’s author. Meanwhile, works published in Mexico are copyrighted for a full 100 years after their death of their authors. That’s a long time!
This is why we celebrate Public Domain Day, which happens on the first day of each year when new works enter the public domain. It’s a day to celebrate the lives of authors who died many years ago and whose works have finally become available to the world to access and use freely. Do you want to know if a Public Domain Day event is happening in your country? Or are you involved in the organization of an event in your country? Then head over to pdday.org to see where events are being held or to add your own event.
pdday.org is also a larger initiative to stimulate the publishing of works in the public domain. In addition to cataloguing events, the site aims to to collect practical tools and best practices for doing things like determining whether a work is in the public domain. The video below is an example of how cultural institutions in The Netherlands get training in determining public domain material in their collections.
Public Domain Masterclass on Vimeo
I hope you’ll join us in celebrating Public Domain Day wherever you are in the world by attending an event, creating your own, or taking some time to learn about what the public domain is all about and why it’s important.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay4,655
  • Tháng hiện tại106,367
  • Tổng lượt truy cập31,261,839
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây