Trung Quốc gây khó cho Mỹ trong cuộc thi lập trình của Cơ quan An ninh Quốc gia

Thứ ba - 11/08/2009 07:07

Chinaembarrasses US in NSA hacking contest

June 09, 2009

Cuộcthi TopCoder Open (Mở của các Lập trình viên Hàng đầu)được hỗ trợ bởi Cơ quan An ninh Quốc gia (Mỹ) làm dấylên các câu hỏi lớn.

NationalSecurity Agency-backed TopCoder Open competition raises big questions

By Patrick Thibodeau,Computerworld

Theo:http://www.computerworlduk.com/management/careers-hr/people-management/news/index.cfm?newsid=15144

Bài được đưa lênInternet ngày: 09/06/2009

Lờingười dịch: Giáo dục về toán học và khoa học trongcác trường phổ thông tại Mỹ kém hơn ở nhiều nướckhác trên thế giới. Đó là một kết luận được cácnhân vật nổi tiếng của Mỹ thừa nhận qua cuộc thiTopCoder của các lập trình viên hàng đầu thế giới doCơ quan An ninh Quốc gia Mỹ tài trợ vừa được tổ chứctại Mỹ vừa qua. Trong số 70 người lọt vào vòng chungkết, thì có 20 là từ Trung Quốc, 10 từ Nga và chỉ có 2từ Mỹ. “Trong số các thí sinh tham dự cuộc thi, hơn57% đã có bằng cử nhân, hầu hết về khoa học máytính, và 20% đã có bằng thạc sĩ, và 6% là tiến sĩ.

Nhưngngười chiến thắng về cuộc thi thuật toán là một sinhviên 18 tuổi từ Trung Quốc, Bin Jin, người có biệt hiệu“crazyboy” (cậu bé điên khùng)”. Tiếc rằng, không cóchữ “Việt Nam” nào được nhắc tới trong bài viếtvề cuộc thi này.

Các lập trình viêntừ Trung Quốc và Nga đã áp đảo một cuộc thi quốc tếvề mọi thứ từ viết các thuật toán cho tới việcthiết kế các thành phần.

Liệu kết quả củacuộc thi này có là một tín hiệu khác nữa rằng sựgiáo dục về toán học và khoa học tại Mỹ cần cảitiến hay không để kích thích một cuộc tranh luận. Nhưngtrong số 70 người lọt vào vòng chung kết, thì có 20 làtừ Trung Quốc, 10 từ Nga và chỉ có 2 từ Mỹ.

TopCoder (Lập trìnhviên hàng đầu), cơ quan quản lý các cuộc thi về phầnmềm như là một phần của dịch vụ phát triển phầnmềm của mình, vận hành TopCoder Open, một cuộc thi thườngniên.

Khoảng 4,200 ngườiđã tham gia trong sư thách thức được hỗ trợ bởi Cơquan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). NSA đã và đang bảo trợcho chương trình này trong một số năm vì sự quan tâm củacơ quan này trong việc thuê những người có các kỹ năngtiên tiến.

Những người tham dựtrong cuộc thi, mà cuộc thi là mở cho bất kỳ ai – từsinh viên cho tới dân chuyên nghiệp – và đã kết thúcvới 120 đối thủ cạnh tranh từ khắp nơi trên thếgiới, đã đi qua một quá trình loại trừ mà nó đã kếtthúc vào tháng này tại Las Vegas.

Việc trình diễn củaTrung Quốc trong vòng cuộc thi cũng đã được trợ giúpbởi con số áp đảo tuyệt đối, 894 người. Ấn Độtiếp sau với 705 người, nhưng không ai góp mặt trong vòngchung kết. Nga có 380 người tham gia, Mỹ có 234 người,Balan 214, Ai Cập 145 và Ukrain 128 người, cùng với nhữngngười từ các quốc gia khác.

Trong tổng số nhữngthí sinh dự thi, 93% là con trai, và 84% có độ tuổi thừ18-24.

RobHughes, chủ tịch và là COO của TopCoder, đã nói sự kếtthúc mạnh mẽ bởi các lập trình viên từ Trung Quốc,Nga, Đông Âu và những nơi khác là chỉ số quan trọngrằng các quốc gia này đã đặt vào việc giáo dục toánhọc và khoa học.

Programmersf-rom China and Russia have dominated an international competition oneverything f-rom writing algorithms to designing components.

Whetherthe outcome of this competition is another sign that math and scienceeducation in the US needs improvement may spur debate. But of the 70finalists in it, 20 were f-rom China, 10 f-rom Russia and only two f-romthe US.

TopCoder,which runs software competitions as part of its software developmentservice, operates TopCoder Open, an annual contest.

About4,200 people participated in the US National SecurityAgency-supported challenge. The NSA has been sponsoring the programfor a number of years because of its interest in hiring people withadvanced skills.

Participantsin the contest, which was open to anyone - f-rom student toprofessional - and finished with 120 competitors f-rom around theworld, went through a process of elimination that finished this monthin Las Vegas.

China'sshowing in the finals was also helped by the sheer volume of itsnumbers, 894. India followed at 705, but none of its programmers werefinalists. Russia had 380 participants; the United States, 234;Poland, 214; Egypt, 145; and Ukraine, 128, among others.

Ofthe total number of contestants, 93 percent were male, and 84 percentwere aged between 18 and 24.

RobHughes, president and COO of TopCoder, said the strong finish byprogrammers f-rom China, Russia, Eastern Europe and elsewhe-re isindicative of the importance those countries put on mathematics andscience education.

“Chúngta làm cùng một thứ việc với các vận động viên ởđó như họ làm với toán học và khoa học ở đây”,Hughes nói. Ông nói Mỹ cần có sự thâm nhập sớm hơntrong các trường phổ thông trung học và cao học giáo dụctoán học và khoa học.

Đólà một điểm và Hughes không chỉ một mình nghĩ như vậy.Tổng thống Barack Obama, cũng như nhiều nhà lãnh đạo kỹthuật công nghệ chủ chốt bao gồm cả Bill Gates, đã kêugọi hành động tương tự.

Trongsố các thí sinh tham dự cuộc thi, hơn 57% đã có bằng cửnhân, hầu hết về khoa học máy tính, và 20% đã có bằngthạc sĩ, và 6% là tiến sĩ.

Nhưngngười chiến thắng về cuộc thi thuật toán là một sinhviên 18 tuổi từ Trung Quốc, Bin Jin, người có biệt hiệu“crazyb0y” (cậu bé điên khùng). Các lập trình viên củaTrung Quốc có một lịch sử làm việc rất tốt trong cuộcthi này.

Mike Lydon, CTO củaTopCoder, nói tương lai của Jin trong khoa học máy tính sẽđược đảm bảo. “Chàng trai này có thể làm bất kỳthứ gì mà anh ta muốn”, ông nói.

Những người tham giađược thử nghiệm về thiết kế, phát triển, kiếntrúc, cùng những việc khác, nhưng một trong những thứphổ biến nhất là cuộc thi lập trình thuật toán.

Để đưa ra một vàiý nghĩa về sự khó khăn phức tạp, Lydon đã cung cấpmột mô tả về một vấn đề mà những người dự thiđã được yêu cầu phải giải quyết:

“Với sự gia tăngcủa các dịch vụ như Facebook và MySpace, sự phân tích vàhiểu biết về các mạng như là một lĩnh vực hoạt độngđặc biệt của nghiên cứu khoa học máy tính hiện hành.Ở mức độ trừu tượng, những mạng này được cấutạo từ những nút (mọi người), được kết nối bởicác đường liên kết (mối quan hệ bạn bè)”.

“Trong vấn đề này,các đối thủ đã phải đưa ra mô tả về 2 mạng nhưvậy, nhưng với các tên của tất cả các nút đó khácbiệt với nhau. Mỗi mạng này đã được tranh giành trướckhi được đưa ra cho các thí sinh. Nhiệm vụ là phải xácđịnh liệu có 2 mạng nào có thể từ cùng một nhómngười hay không.”

“Các thí sinh đãphải tranh giành và đặt tên cho 2 mạng sao cho nếu Aliceđã được kết nối với Bob trong một trong số 2 mạng,thì Alice cũng được kết nối tới Bob trong mạng khác.Vấn đề này được biết như là vấn đề của phépđẳng cấu của mạng, và việc giải quyết nó cho nhữngmạng rộng lớn là một vấn đề chính còn chưa đượcgiải quyết trong thực tế của khoa học máy tính lýthuyết”.

Lydon nói toàn bộ vấnđề này còn chưa được giải quyết cho các mạng rộnglớn hơn, và những gì được xem xét cho một câu trảlời đúng đắn đối với vấn đề này có thể sẽkhông được xem xét đủ lớn cho giải pháp trong trườnghợp này sẽ là việc khởi đầu.

2 người đã giảiquyết được vấn đề này.

"Wedo the same thing with athletics here that they do with mathematicsand science there," Hughes said. He said the US needs to makeearlier inroads in middle schools and high school math and scienceeducation.

That'sa point Hughes is hardly alone on. President Barack Obama, as well asmany of the major tech leaders including Bill Gates, have called forsimilar action.

Ofthe participants in the contest, more than 57 percent had bachelor'sdegrees, most in computer science, and of that 20 percent had earneda masters degree, and 6 percent a PhD.

Butthe winner of the algorithm competition was an 18-year-old studentf-rom China, Bin Jin, who went by the handle "crazyb0y".Chinese programmers have a history of doing very well in thiscontest.

MikeLydon, TopCoder's CTO, said Jin's future in computer science isassured. "This gentleman can do whatever he wants," hesaid.

Theparticipants are tested in design, development, architecture, amongothers, but one of the most popular is the algorithm coding contest.

Togive some sense of difficulty, Lydon provided a description of aproblem that the contestants were asked to solve:

"Withthe rise of services such as Facebook and MySpace, the analysis andunderstanding of such networks is a particularly active area ofcurrent computer science research. At an abstract level, thesenetworks consist of nodes (people), connected by links (friendship).

"Inthis problem, competitors were given the description of two suchnetworks, but with the names of all the nodes removed f-rom each. Thenetworks were each scrambled up before given to the competitors. Thetask was to determine if the two networks could possibly be f-rom thesame group of people.

"Thecompetitors were to unscramble and label the two networks so that ifAlice was connected to Bob in one of the two networks, then Alice wasalso connected to Bob in the other network. This problem is known asthe network isomorphism problem, and solving it for large networks isa major unsolved problem in the realm of theoretical computerscience."

Lydonsaid the overall problem is unsolved for larger networks, and what'sconsidered a correct answer for this problem would not be consideredlarge enough for the solution in this case to be groundbreaking.

Twopeople solved the problem.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay57,486
  • Tháng hiện tại584,019
  • Tổng lượt truy cập32,062,345
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây