Yêu cầu các tiêu chuẩn mở cho phần mềm

Chủ nhật - 20/06/2021 06:41

Open Standards Requirement for Software

Theo: https://opensource.org/osr

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/07/2006

Yêu cầu

Một "tiêu chuẩn mở" không được cấm việc triển khai tuân thủ trong phần mềm nguồn mở.

Các tiêu chí

Để tuân thủ với Yêu cầu của các Tiêu chuẩn Mở - OSR (Open Standards Requirement), một “tiêu chuẩn mở” phải thỏa mãn các tiêu chí sau. Nếu một “tiêu chuẩn mở” không đáp ứng các tiêu chí đó, nó sẽ phân biệt đối xử chống lại các lập trình viên nguồn mở.

  1. Không có các bí mật có chủ ý: Tiêu chuẩn đó PHẢI KHÔNG giữ lại bất kỳ chi tiết nào cần thiết cho triển khai tương hợp. Vì lỗi là không thể tránh khỏi, tiêu chuẩn đó PHẢI định nghĩa quy trình sửa các lỗi được xác định trong quá trình triển khai và kiểm thử tính tương hợp và để kết hợp những thay đổi vào một phiên bản được làm lại hoặc phiên bản thay thế của tiêu chuẩn đó sẽ được phát hành theo các điều khoản không vi phạm OSR.

  2. Tính sẵn sàng: Tiêu chuẩn đó PHẢI là sẵn sàng tự do và công khai (ví dụ, từ một website ổn định) theo các điều khoản không có phí bản quyền với chi phí hợp lý và không phân biệt đối xử.

  3. Các bằng sáng chế: Tất cả các bằng sáng chế cơ bản để triển khai tiêu chuẩn đó PHẢI:

    • được cấp phép theo các điều khoản không có phí bản quyền để sử dụng không có giới hạn, hoặc

    • được bao phủ bởi một lời hứa không khẳng định khi được thực hành với phần mềm nguồn mở

  1. Không hợp đồng: PHẢI KHÔNG có bất kỳ yêu cầu thực thi nào theo một hợp đồng giấy phép, hợp đồng bí mật - NDA (Non-Disclosure Agreement), trợ cấp, nhấn chuột để thừa nhận, hoặc bất kỳ dạng tài liệu giấy nào khác để thực thi tuân thủ các triển khai tiêu chuẩn đó.

  2. Không có các phụ thuộc không tương thích với OSR: Triển khai tiêu chuẩn đó PHẢI KHÔNG yêu cầu bất kỳ công nghệ nào không đáp ứng các tiêu chí của Yêu cầu này.

The Requirement

An "open standard" must not prohibit conforming implementations in open source software.

The Criteria

To comply with the Open Standards Requirement, an "open standard" must satisfy the following criteria. If an "open standard" does not meet these criteria, it will be discriminating against open source developers.

  1. No Intentional Secrets: The standard MUST NOT withhold any detail necessary for interoperable implementation. As flaws are inevitable, the standard MUST define a process for fixing flaws identified during implementation and interoperability testing and to incorporate said changes into a revised version or superseding version of the standard to be released under terms that do not violate the OSR.

  2. Availability: The standard MUST be freely and publicly available (e.g., from a stable web site) under royalty-free terms at reasonable and non-discriminatory cost.

  3. Patents: All patents essential to implementation of the standard MUST:

    • be licensed under royalty-free terms for unrestricted use, or

    • be covered by a promise of non-assertion when practiced by open source software

  4. No Agreements: There MUST NOT be any requirement for execution of a license agreement, NDA, grant, click-through, or any other form of paperwork to deploy conforming implementations of the standard.

  5. No OSR-Incompatible Dependencies: Implementation of the standard MUST NOT require any other technology that fails to meet the criteria of this Requirement.

Posted July 24, 2006

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay3,101
  • Tháng hiện tại104,813
  • Tổng lượt truy cập31,260,285
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây