2023: Năm Khoa học Mở (từ Creative Commons)

Thứ tư - 22/03/2023 06:31
2023: Năm Khoa học Mở (từ Creative Commons)

2023: The Year of Open Science

Cable Green and Monica Granados

January 17, 2023

Theo: https://creativecommons.org/2023/01/17/2023-the-year-of-open-science/

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/01/2023

2023 là năm con thỏ theo lịch mặt trăng của Trung Quốc, năm con tàu Voyager 2 được dự báo sẽ đuổi kịp Pioneer 10 như là phi thuyền nhanh thứ 2 từ Trái đất, và là Năm Khoa học Mở. Trong một tuyên bố từ Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng (OSTP), 2023 đã được công bố là Năm Khoa học Mở, cùng với các hành động mới để cải thiện nghiên cứu mở và công bằng. Creative Commons (CC) chúc mừng những người đã tham gia trong các tuyên bố bước ngoặt đó, nó hứa hẹn cải thiện khoa học mở trong chính phủ liên bang Mỹ và mang những đầu tư mới vào nghiên cứu truy cập mở. Một danh sách các cơ quan tham gia, cũng như các bản cập nhật về sáng kiến này, có thể thấy trên trang open.science.gov mới được tạo ra.

2023 cũng sẽ là năm đáng nhớ đối với CC và Chiến dịch Khí hậu Mở, khi chúng tôi bắt tay vào làm việc với các chính phủ quốc gia, các nhà cấp vốn và các tổ chức môi trường để tạo lập, áp dụng và triển khai các chính sách truy cập mở để thúc đẩy việc chia sẻ tốt hơn kiến thức về biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học. Chúng tôi rất vui khi thấy OSTP nhấn mạnh các giá trị cốt lõi trong chiến lược chia sẻ tốt hơn của chúng tôi tại CC: “Nguyên tắc và thực hành để làm cho các sản phẩm và quy trình nghiên cứu sẵn sàng cho tất cả mọi người, trong khi tôn trọng sự đa dạng văn hóa, duy trì bảo mật và quyền riêng tư, và thúc đẩy sự hợp tác, khả năng tái tạo lại và công bằng”. CC hướng tới việc xây dựng dựa trên sự tham gia của chúng tôi trong Nhóm Cộng đồng TOPS của NASA, và xây dựng các kết nối mới và cung cấp hỗ trợ trực tiếp về các thực hành tốt nhất cho các yêu cầu cấp phép mở, khi các cơ quan và các bộ của liên bang Mỹ cập nhật các kế hoạch truy cập mở công khai của họ theo hướng dẫn mới của OSTP (bản dịch sang tiếng Việt).

Chúng tôi phấn khích làm việc với nhiều chính phủ quốc gia hơn nữa đang tìm cách khuyến khích các bước nhảy hướng tới việc làm cho kiến thức được nhà nước cấp vốn được cấp phép mở và truy cập được vì lợi ích chung. Nếu bạn đang tìm cách ra nhập bảng xếp hạng các quốc gia như Chính phủ Ukraine, nó gần đây đã phê chuẩn Kế hoạch Hành động Khoa học Mở Quốc gia, Pháp và các quốc gia khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi hạnh phúc để trợ giúp.

Để biết nhiều hơn về Chiến dịch Khí hậu Mở hoặc để kết nối, vui lòng viếng thăm website của Chiến dịch Khí hậu Mở.

2023 is the year of the rabbit in the Chinese Lunar calendar, the year Voyager 2 is predicted to overtake Pioneer 10 as the second-farthest spacecraft from Earth, and the Year of Open Science. In an announcement by the White House Office of Science and Technology Policy (OSTP), 2023 was declared the Year of Open Science, along with new actions to advance open and equitable research. Creative Commons (CC) congratulates everyone involved in these momentous announcements, which promise to advance open science in the US federal government and bring new investments in open access research. A list of the participating agencies, as well as updates on the initiative, can be found at the newly created open.science.gov

2023 will also be a memorable year for CC and the Open Climate Campaign, as we embark on working with national governments, funders and environmental organizations to create, adopt and implement open access policies to promote better sharing of climate change and biodiversity knowledge. We were thrilled to see OSTP emphasize values core to our better sharing strategy at CC: “The principle and practice of making research products and processes available to all, while respecting diverse cultures, maintaining security and privacy, and fostering collaborations, reproducibility, and equity.” CC looks forward to building on our involvement in NASA’s TOPS Community Panel, and to forge new connections and provide direct support on best practices for open licensing requirements, as US federal agencies and departments update their public open access plans per OSTP’s new guidance.

We are excited to work with additional national governments looking to emulate these leaps forward in making publicly funded knowledge openly licensed and accessible for the common good. If you are looking to join the ranks of countries like the Government of Ukraine, which recently approved its National Open Science Action Plan, France and others, please contact us. We are happy to help.

To learn more about the Open Climate Campaign or to connect, please visit the Open Climate Campaign website.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Nghĩa Lê Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay22,128
  • Tháng hiện tại346,379
  • Tổng lượt truy cập31,824,705
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây