Các lập trình viên của Helsinki thúc giục chuyển sang chia sẻ và sử dụng lại

Thứ ba - 26/09/2017 05:49
Các lập trình viên của Helsinki thúc giục chuyển sang chia sẻ và sử dụng lại

Helsinki’s developers spur shift to sharing and reuse

Submitted by Gijs Hillenius on September 22, 2017

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/helsinki%E2%80%99s-developers-spur-shift-sharing-and-reuse

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/09/2017

Thành phố Helsinki ở Phần Lan đang tích cực làm nhiều hơn về dữ liệu của nó, các API và mã nguồn của phần mềm sẵn sàng công khai, song song với số lượng ngày một gia tăng các lập trình viên phần mềm nguồn mở của thành phố.

Bắt đầu chỉ với 1 lập trình viên vào năm 2013, Helsinki bây giờ thuê 9 lập trình viên phần mềm nguồn mở. Họ giúp các phòng của thủ đô với các tác vụ bao gồm việc phát triển các giao diện lập trình ứng dụng - API (Application Programming Interfaces), các dự án dữ liệu mở, và mua sắm phần mềm. Các lập trình viên đó quen với tiếp cận phát triển phần mềm theo Agile, và có kinh nghiệm trong chia sẻ và sử dụng lại các giải pháp nguồn mở.

Sự gia tăng số lượng các lập trình viên đã tăng cường văn hóa chia sẻ mở và sử dụng lại các tài sản CNTT-TT, Tero Tikkanen, chuyên gia về kinh nghiệm của người sử dụng (UX) làm việc cho Helsinki, nói.

Thứ ba tuần trước, Tikkanen đã trình bày tại một trong những sự kiện Helsinki Yêu các Lập trình viên (Helsinki Loves Developers) (Hel<3Dev). Thành phố sử dụng các sự kiện đó và nền tảng được đặt tên trên trực tuyến để tổ chức hội thoại mở, đồng sáng tạo và hợp tác các lập trình viên.

“Chúng tôi chia sẻ công việc của chúng tôi bằng việc sử dụng giấy phép mở và chúng tôi đóng góp cho cộng đồng”, Tikkanen nói, trong một bài trình bày về phát triển và thiết kế phần mềm mở của Helsinki. Một ví dụ là Helsinki Bootstrap Library, một tập hợp các mẫu template HTML và CSS cho các website và các ứng dụng web. Các ví dụ của các dự án đang sử dụng thư viện Bootstrap gồm cổng các dịch vụ Chính phủ điện tử số của Helsinki, và Kerrokantasi (”Hãy để cho họ biết thế nào”), một cổng Tham gia điện tử (eParticipation portal).

Các nguyên tắc phát triển

Khi thiết kế và xây dựng các dịch vụ Chính phủ điện tử, Tikkanen và các đồng nghiệp của họ dựa vào Sổ tay các Dịch vụ Số, nó mô tả các phương pháp chính, các công cụ và các nguyên tắc. Sổ tay đó là dựa vào các nguyên tắc thiết kế (bản dịch sang tiếng Việt) được cơ quan Dịch vụ Số của Chính phủ Vương quốc Anh - GDS (Government Digital Service) tạo ra và các tham chiếu tương tự khác, ví dụ như Sách tham khảo Số (Digital Playbook) được thành phố New York sử dụng.

Chính sách về dữ liệu mở của Helsinki các API mở và nguồn mở đã có từ năm 2010. Một trong những dự án nguồn mở cụ thể đầu tiên từng là triển khai giải pháp quản lý thư viện KOHA ở tất cả các thư viện trong khu vực thủ đổ Helsinki.

Thông tin thêm:

The city of Helsinki in Finland is progressively making more of its data, APIs and software source code publicly available, in tandem with the city’s growing number of open source software developers.

Starting with just one in 2013, Helsinki now employs nine open source software developers. They help municipal departments with tasks that include developing application programming interfaces (APIs), open data projects, and procuring software. The developers are used to the Agile software development approach, and experienced in sharing and reusing of open source solutions.

The increase in the number of developers has reinforced the culture of openly sharing and reusing of ICT assets, says Tero Tikkanen, a user experience (UX) specialist working for Helsinki.

Last week Thursday, Tikkanen presented at one of the Helsinki Loves Developers (Hel<3Dev) events. The city uses these events and its eponymous online platform to organise open dialogue, co-creation and developer cooperation.

“We share our work by using an open licence and we contribute to the community”, Tikkanen said, in a presentation on Helsinki’s open software development and design. One example is the Helsinki Bootstrap Library, a set of HTML and CSS templates for websites and web applications. Examples of projects using this Bootstrap library include the Digital Helsinki eGovernment services portal, and Kerrokantasi (“Let them know how”) an eParticipation portal.

Development principles

When designing and building new eGovernment services, Tikkanen and his colleagues rely on their Digital Services Handbook, which describes key methods, tools and principles. The handbook is based on the design principles formulated by the United Kingdom’s Government Digital Service (GDS) and other, similar references, for example the Digital Playbook used by the city of New York.

Helsinki’s policy on open data, open APIs and open source dates from 2010. One of the first concrete open source projects was the implementation of the KOHA library management solution in all of the libraries in the Helsinki metropolitan area.

More information:

Presentation by Tero Tikkanen

Hel<3Dev

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay41,077
  • Tháng hiện tại255,174
  • Tổng lượt truy cập31,410,646
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây