Tất cả các con đường đều dẫn tới giáo dục

Thứ hai - 18/07/2016 06:30

All Roads Lead to Education

By JackHerrick, edited May 6, 2016

Theo: http://forums.wikihow.com/discussion/20296/all-roads-lead-to-education#latest

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/05/2016

Xem thêm: Giáo dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở


 

11 năm sau khi khởi xướng wikiHow, tôi vẫn tỉnh dậy mỗi sáng và cố nghĩ về việc làm thế nào chúng tôi có thể hoàn thành được tốt hơn sứ mệnh của chúng tôi. Việc giúp cho mỗi người trên trái đất học cách làm bất kỳ điều gì, đối với tôi, là hơn so với chỉ truyền đi mối quan tâm. Đây là một yêu cầu suốt đời. Đây là công việc của đời tôi. Việc từ thiện càng ít đi là nỗi ám ảnh của tôi.

Khi tôi khởi xướng wikiHow, khả năng của tôi đóng góp cho sứ mệnh của chúng tôi từng thực sự là khá hạn chế. Tôi từng có khả năng để thuê Travis (kỹ sư đầu tiên của chúng tôi) để voọc phiên bản beta của site. Và tôi đã đủ hạnh phúc để thuyết phục Krystle làm việc bán thời gian cho site giữa các lớp học và công việc hàng ngày của cô ở cửa hàng sách. Tất cả 3 chúng tôi từng làm việc cật lực hướng tới sứ mệnh đó, nhưng thực sự ảnh hưởng của sứ mệnh của chúng tôi từng rất nhỏ. Sau tất cả, đó từng chỉ là 3 chúng tôi. Sau đó tất cả những người tình nguyện đáng ngạc nhiên đó đã bắt đầu khoe ra và giúp đỡ trong thời gian rỗi của họ! Điều đó thật không thể tin nổi. Trong những năm sau đó, ngày càng nhiều người hơn đã ra nhập cộng đồng và chúng tôi đã bắt đầu có dấu ấn trong sứ mệnh của chúng tôi.

Tôi đã tiếp tục động não các cách thức tôi có thể đóng góp. Tôi đã thiết lập wikiHow như là một tổ chức lai từ những đồng tiền quảng cáo - một tổ chức mà không được các nhà đầu tư rủi ro cấp vốn hoặc được/bị ban giám đốc kiểm soát - sao cho tôi có thể có sự mềm dẻo để tập trung hoàn toàn vào sứ mệnh làm những gì tôi có khả năng: đổi mới. Tôi biết tôi có thể bỏ ra cả ngày viết và sửa các bài báo cho bản thân tôi... hoặc tôi có thể đặt cả đội mọi người với các tài năng và kỹ năng khác nhau, những người có thể, bằng làm việc toàn thời gian, hoàn thành 100 lần những gì tôi có thể làm như một cá nhân. Đó là cách mà các nhân viên của wikiHaus ngày nay đã làm được.

Hôm nay tôi vẫn còn đang cố gắng đổi mới và khai thác các cách thức mới để làm cho sứ mệnh của chúng tôi trở thành hiện thực. Tôi làm việc cùng với cộng đồng những người tình nguyện tuyệt vời này, và cũng cùng với các nhân viên ở wikiHaus để giúp tôi tối đa hóa sự đóng góp của tôi cho dự án này: giữ cho các máy chủ và công nghệ luôn làm việc, viết và dịch các bài báo, quảng bá qua báo chí và truyền thông xã hội, tạo ra những ảnh chụp và hình minh họa, và hơn thế nữa. Đã từng có nhiều thử nghiệm và lỗi nhưng tôi biết rằng những gì tôi đang làm hôm nay thông qua wikiHaus là tốt hơn nhiều so với những gì tôi có thể làm nếu tôi tự mình đóng góp.

Qua thời gian, mọi người và các tổ chức bên ngoài bổ sung vào cộng đồng wikiHow và wikiHaus cũng đã bắt đầu đóng góp cho sứ mệnh của chúng tôi. Chúng tôi bây giờ có Facebook và Internet.org giúp chúng tôi với tới mọi người mà không có sự truy cập tới Internet. (Wow!) Chúng tôi có các giáo sư ở các trường đại học sử dụng wikiHow trong các lớp học của họ. Các chuyên gia có ủy nhiệm đang giúp rà soát lại nội dung của chúng tôi. Vâng, thậm chí vài người nổi tiếng như BJ Novak, Bethany Hamilton, và Mark Cuban đang giúp đỡ. Các đối tác nội dung, các máy tìm kiếm và các site mạng xã hội giúp truyền bá. Vài chính phủ đã giúp đóng góp nội dung cho wikiHow cho các công dân của họ để truyền bá các thông tin sống còn ra ngoài (Nigeria đã làm điều này trong cuộc khủng hoảng Ebola, ví dụ thế).

Tôi luôn suy nghĩ có bao nhiều người và tổ chức khác nhau đang tham gia và hướng tới cùng sứ mệnh theo những cách thức rất khác nhau. Bạn đã từng bao giờ nghe câu “Tất cả mọi con đường đều dẫn tới Rome?” Đó là cách tôi cảm thấy về sứ mệnh của chúng tôi. Tất cả những nỗ lực đó, to và nhỏ, dần dần đẩy chúng tôi xa hơn dọc theo con đường của chúng tôi. Cùng với nó, tất cả các yếu tố đa dạng đó tạo nên một đội khá mạnh:



 

Cũng có vài sự chồng lấn thú vị. @Elocina đã tự nguyện ở các trường học dạy bọn trẻ cách sử dụng wikiHow, và các bà mẹ ở @Adelaide sử dụng wikiHow để viết bài tập ở một trong những lớp học ở trường đại học mà cô ta dạy. Vài người tình nguyện như @Flickety @Lojjik@Choicefresh đã trở thành các nhân viên thực tập ở wikiHaus. Bạn có nghĩ bất kỳ cách thức nào khác chúng tôi có thể “rải chéo phấn hoa” đội lớn như thế này hướng tới sứ mệnh của chúng tôi hay không? Sự cộng tác luôn nằm trong tim của wikiHow và tôi chắc là có nhiều cơ hội hơn để làm việc nhóm ở đây. Đâu là những cách thức bổ sung mà các tổ chức không vì lợi nhuận, các chính phủ, các chuyên gia và các trường học có lẽ có khả năng để đóng góp cho sứ mệnh của chúng tôi? Dù là bằng việc bổ sung tri thức hay lan truyền nó? Tôi thích nghe ý kiến của bạn.

Tất tần tật, cổ vũ cho tất cả các bạn vì là một phần của sứ mệnh điên rồ, đầy tham vọng và cao quý này. Không một ai có thể nói họ nhận làm việc trong cùng một đội như là cộng đồng toàn cầu những người và tổ chức tình nguyện làm việc hướng tới cùng mục đích. Điều đó làm cho tôi cảm thấy thực sự tốt và tôi hy vọng nó cũng làm cho bạn cảm thấy tốt.

11 years after starting wikiHow, I still wake up every morning trying to think about how we can better accomplish our mission. Helping everyone on the planet learn how to do anything is more than just a passing interest for me. It’s a lifelong quest. It’s my life’s work. The less charitable would call it my obsession.

When I started wikiHow, my ability to contribute to our mission was really pretty limited. I was able to hire Travis (our first engineer) to hack up the beta version of the site. And I was lucky enough to persuade Krystle to work part time for the site in between her college classes and her day job at a bookstore. All 3 of us were working hard towards the mission, but realistically our mission impact was pretty small. After all, it was just 3 of us. Then all these amazing volunteers started showing up and helping out in their spare time! It was incredible. In the years that followed, more and more people joined the community and we started making a real dent on our mission.
I continued brainstorming ways I could contribute. I set wikiHow up as a hybrid organization driven by ad dollars--one that wasn't funded by venture capitalists or controlled by a board of directors--so that I could have the flexibility to focus completely on the mission doing what I'm good at: innovating. I knew I could spend all day writing and editing articles myself...or I could put together a team of people with different talents and skills who could, by working full time, accomplish 100 times what I could do as an individual. That's how today's wikiHaus staff came to be.
Today I'm still trying to innovate and explore new ways to make our mission a reality. I work alongside this awesome volunteer community, and also with staff at the wikiHaus who help me maximize my contribution to this project: keeping the lights on with servers and technology, writing and translating articles, spreading the word through press and social media, creating photographs and illustrations, and so much more. There's been a lot of trial and error but I know that what I'm doing today through the wikiHaus is much better than what I'd be doing if I contributed by myself.
Over time, people and organizations outside in addition to the wikiHow community and the wikiHaus have started contributing to our mission, too. We now have Facebook and Internet.org helping us reach people without internet access. Through that partnership we've served 5 million sessions to people with limited internet access. (Wow!) We have professors at Universities using wikiHow in their classrooms. Credentialed experts are helping review our content. Heck, even a few celebrities like BJ Novak, Bethany Hamilton, and Mark Cuban are helping out. Content partnerships, search engines and social media sites help get the word out. A few governments have helped distribute wikiHow content to their citizens to get crucial information out (Nigeria did this during the Ebola crisis for example).

It blows my mind how many different people and organizations are chipping in toward the same mission in very different ways. Have you ever heard the phrase "All roads lead to Rome"? That's how I feel about our mission. All these efforts, big and small, gradually push us further along our path. Together, all these diverse elements make a pretty powerful team:

This image has been resized to fit in the page. Click to enlarge.

There's some wonderful overlap, too. @Elocina has volunteered at schools teaching kids how to use wikiHow, and @Adelaide's mom uses wikiHow for a writing assignment in one of the university classes she teaches. Several volunteers like @Flickety @Lojjik and @Choicefresh have become employees and interns at the wikiHaus. Can you think of any other ways we can "cross-pollinate" this one big team toward the mission? Collaboration has always been at the heart of wikiHow and I'm sure there are more opportunities for teamwork here. What are some additional ways non-profits, governments, experts and schools might be able to contribute to our mission? Either by adding knowledge or spreading it? I'd love to hear your ideas.

All in all, cheers to all of you for being a part of this crazy, ambitious and noble mission. Not everyone can say they get to work on the same team as a global community of volunteers and organizations working toward the same goal. That makes me feel really good and I hope it makes you feel good too :)

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay5,235
  • Tháng hiện tại106,947
  • Tổng lượt truy cập31,262,419
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây