4 tỷ tệp phần mềm là mở cho tất cả mọi người: Kho lưu trữ Di sản Phần mềm có trên trực tuyến!

Thứ ba - 24/07/2018 06:18
4 tỷ tệp phần mềm là mở cho tất cả mọi người: Kho lưu trữ Di sản Phần mềm có trên trực tuyến!
Four billion software files are open to all: the Software Heritage archive is finally online!
Updated on 26 June 2018
Theo: https://www.openaire.eu/four-billion-software-files-are-open-to-all-the-software-heritage-archive-is-finally-online
Bài được cập nhật trên Internet ngày: 26/06/2018
Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science
Trên cổng lưu trữ Di sản Phần mềm - Software Heritage, hơn 4 tỷ tệp từ hơn 80 triệu bản gốc sẵn sàng từ ngày 07/06/2018, ngày kỷ niệm việc mở ra chính thức được tổ chức ở UNESCO, với sự hiện diện của các nhà tài trợ và các đối tác của Di sản Phần mềm. Lưu trữ của Di sản Phần mềm đóng vai trò quan trọng trong Khoa học Mở: nó bảo tồn mã nguồn phần mềm, đảm bảo nó sẽ là truy cập được về lâu dài, nhưng cũng với tính toàn vẹn thẩm định được, đóng góp để làm cho khả năng tái tạo lại và đánh giá khoa học đàn hồi hơn.
Nền tảng
Là thực tế ai cũng biết rằng phần mềm là kết quả của nghiên cứu, nhưng không luôn được đối xử như vậy. Bây giờ, phần mềm được chia sẻ và sử dụng lại rõ ràng trong thế giới các lập trình viên. Các nhà khoa học có thể nhắc trong ít các trường hợp một URL của phần mềm trong bài báo của họ và thường không đưa nó vào CV của họ, trong khi các máy tìm kiếm cho các học giả không coi nó như là kết quả của khoa học. Tuy nhiên, phần mềm nên được đánh giá, định giá, kết nối tới các xuất bản phẩm, và là một phần của quy trình thưởng khoa học cho các nhà khoa học đã tạo ra nó.







OpenAIRE có liên quan như thế nào
Công việc của OpenAIRE – trong số những điều khác - tập trung vào sự tách ra các trích dẫn và các tham chiếu tới các dự án phần mềm trong hàng ngàn các bài báo khoa học truy cập mở mà nó đánh chỉ mục, để làm giàu cho siêu dữ liệu về các bài báo khoa học được chào trên cổng OpenAIRE.
OpenAIRE và Di sản Phần mềm hân hạnh tuyên bố rằng bắt đầu từ hôm nay, các tham chiếu và các trích dẫn đó sẽ được liên kết tới các mã nhận diện vĩnh viễn thực sự trong lưu trữ của Di sản Phần mềm, cung cấp một công cụ đánh giá mới cho cộng đồng nghiên cứu.
Vì sao nó là quan trọng
Đây là bước dầu quan trọng hướng tới trích dẫn phần mềm nghiên cứu đầy đủ, một vấn đề chủ chốt ở đó OpenAIRE và Di sản Phần mềm sẽ làm việc cùng nhau với dự án OpenMinTed, Codemeta, DOE CODE, và các đối tác khác để đạt được sự hiểu biết chung về chủ đề chuyên dụng và quan trọng này.
Di sản Phần mềm chuyên tâm cho sứ mệnh vì lợi ích chung, và tất cả các đóng góp là cần thiết và được chào đón, bất kể là các nhà tài trợ mới, các đối tác hàn lâm hay công nghiệp và thậm chí các đồ quyên tặng của cá nhân.
On the Software Heritage archive portal, more than 4 billion files from more than 80 million origins are available since June 7, 2018, date of the official opening ceremony held at the UNESCO, in the presence of sponsors and partners of Software Heritage.
The Software Heritage archive plays an important role in Open Science: it preserves software source code, ensuring it will be accessible in the long term, and provides intrinsic persistent identifiers for software artefacts that enable not only access, but also verifiable integrity, contributing to making reproducibility and assessment of science more resilient.

Background
It is a well-known fact that software is a research result, but not always treated as such. Nowadays, software is shared and reused exclusively in the developers’ world. Scientists may mention in a few cases a software URL in their article and usually don’t include it in their CV, whereas search engines for scholars do not regard it as a result of science. However, software should be assessed, evaluated, linked to publications, and be part of the scientific reward process for the scientists who created it.
How OpenAIRE is involved
OpenAIRE’s work focuses - among others - on the extraction of citations and references to software projects in thousands of scientific open access articles that it indexes, to enrich the metadata about scientific articles offered in the OpenAIRE portal.
OpenAIRE and Software Heritage are delighted to announce that starting from today, these references and citations will be linked to persistent intrinsic identifiers into the Software Heritage archive, providing a valuable new tool to the Research Community.
Why it is important
This is an important first step towards a full-fledged research software citation, a key issue on which OpenAIRE and Software Heritage will work together with the OpenMinTed project, Codemeta, DOE CODE, and other partners to achieve a common understanding on this delicate and important topic.
Software Heritage is devoted to a mission for the common good, and all contributions are needed and welcome, whether new sponsors, academic or industry partners and even individual donations.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay30,153
  • Tháng hiện tại209,872
  • Tổng lượt truy cập31,365,344
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây