Các khóa học Truy cập Mở ở Slovakia

Thứ năm - 19/07/2018 05:57
Các khóa học Truy cập Mở ở Slovakia
Open Access courses in Slovakia
Silvia Horakova, 2018-06-14
Theo: https://blogs.openaire.eu/?p=3349
Bài được đưa lên Internet ngày: 14/06/2018
Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science
Vào tháng 5/2018, Trung tâm Slovak về Thông tin Khoa học và Kỹ thuật đã tổ chức khóa học 3 ngày về những điều cơ bản của Truy cập Mở. Khóa học dựa vào chương trình giảng dạy và sách “Giới thiệu truy cập mở”(Introduction to open access) của UNESCO, từng được dịch sang tiếng Slovak (và cả tiếng Việt) và lan truyền giữa những người tham gia.

huấn luyện viên Zuzana Stožická
Các khóa học gồm 5 chủ đề: quy trình truyền thông hàn lâm, lịch sử và sự phát triển của truy cập mở, các quyền và các giấy phép, biện hộ cho truy cập mở và ảnh hưởng nghiên cứu của truy cập mở. Ở cuối khóa học, những người tham gia đã có khả năng thúc đẩy và phân biệt giữa các dạng Truy cập Mở khác nhau, giải thích các vấn đề có liên quan tới quản lý các quyền, bao gồm các quyền bản quyền, copyleft, các quyền tác giả và các quyền sở hữu trí tuệ có liên quan và trình bày ảnh hưởng của Truy cập Mở trong môi trường truyền thông hàn lâm.

Michal Sliacky
Cùng nhau chúng tôi 21 người tham gia, chủ yếu là các thủ thư và các nhà nghiên cứu. Họ đã quyết định tham dự các cuộc thi nhận chứng chỉ từ Bộ Giáo dục và có khả năng huấn luyện tiếp cho những người khác trong các tổ chức của họ.
Vào mùa thu chúng tôi đang có kế hoạch cho 3 khóa học khác. Chúng tôi cũng đã thiết lập sự hợp tác với Phòng Khoa học Thông tin và Thư viện Đại học Comenius: cùng nhau chúng tôi sẽ huấn luyện cho các giảng viên của họ sao cho họ có thể sau đó huấn luyện cho các sinh viên.

Silvia Horakova
Trung tâm Thông tin Khoa học và Kỹ thuật Slovak. Bàn Truy cập Mở Quốc gia Slovakia của OpenAIRE.
Các bài đăng khác
In May 2018, the Slovak Centre for Scientific and Technical Information organised a three day course about the basics of Open Access. The course was based on the UNESCO curriculum and book „Introduction to open access“ , which was also translated to Slovak and spread among participants.
Courses contained 5 topics: scholarly communication process, history and development of open access, rights and licenses, advocacy for open access and open access research impact. At the end of the course, participants were able to promote and differentiate between the various forms of Open Access, explain issues related to rights management, incl. copyright, copy-left, authors’ rights and related intellectual property rights and demonstrate the impact of Open Access within a scholarly communication environment.
Together we trained 21 participants, mainly librarians and researchers. Those who decided to attend the exams recieved a certificate from the Ministry of Education and are able to further train people at their organisations.
In autumn we are planning another 3 courses. We also established a cooperation with Comenius University Department of Library and Information Science: together we will train their teachers so they can later train their students.
Silvia Horakova
Slovak Scientific and Technical Information Centre. OpenAIRE Slovakia National Open Access Desk.
More Posts
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập213
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay11,921
  • Tháng hiện tại226,018
  • Tổng lượt truy cập31,381,490
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây