Liên minh S hỗ trợ nhiệt tình Dự thảo Luật của Hiệp hội Thư viện Nghiên cứu châu Âu (LIBER) về Sử dụng các xuất bản phẩm học thuật được nhà nước cấp vốn

Thứ năm - 06/05/2021 06:15

cOAlition S enthusiastically supports the LIBER Draft Law for the Use of Publicly Funded Scholarly Publications

30/03/2021

Theo: https://www.coalition-s.org/coalition-s-enthusiastically-supports-the-liber-draft-law-for-the-use-of-publicly-funded-scholarly-publications/

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/03/2021

Liên minh S – một nhóm quốc tế với 26 tổ chức cấp vốn và thực thi nghiên cứu đã cam kết thực hiện Truy cập Mở đầy đủ và tức thì trong thực tế - nhiệt tình chào đón chiến dịch của Hiệp hội Thư viện Nghiên cứu châu Âu - LIBER (Association of European Research Libraries), về áp dụng luật khắp tất cả các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu để đảm bảo rằng tất cả các xuất bản phẩm khoa học phát sinh từ việc nhà nước cấp vốn được làm thành truy cập mở ở thời điểm xuất bản.

Dự luật này của LIBER bổ sung cho Chiến lược Giữ lại các Quyền và các biện pháp tương tự của Horizon Europe, khuyến khích các xuất bản phẩm là kết quả từ các vốn cấp của họ phải được làm thành truy cập mở tức thì, theo một giấy phép cho phép sử dụng lại không có hạn chế, miễn là tuân thủ các chuẩn mực thừa nhận ghi công học thuật.

Liên minh S đặc biệt chào đón mục tiêu đơn giản hóa của LIBER bằng việc áp dụng “tiếp cận có phối hợp và dàn hàng ngang” khắp các quốc gia thành viên để trao quyền cho các tác giả kiểm soát các kết quả đầu ra nghiên cứu của riêng họ. Johan Rooryck, Giám đốc Điều hành của Liên minh S, bình luận: “Sáng kiến của LIBER chỉ ra rằng tất cả các bên tham gia đóng góp học thuật đang nhanh chóng hội tụ về ý tưởng rằng các tác giả nên kiểm soát sự phổ biến và sử dụng lại các xuất bản phẩm được rà soát lại ngang hàng của họ. Truy cập tức thì tới các kết quả nghiên cứu là cần thiết để tăng tốc khoa học, làm cho nó truy cập được tới tất cả các công dân khắp trên thế giới, và giải quyết các thách thức xã hội chúng ta đối mặt.

cOAlition San international consortium of 26 research funding and performing organisations committed to making full and immediate Open Access a reality – enthusiastically welcomes the campaign by LIBER, the Association of European Research Libraries, for the adoption of a law across all EU member states to ensure that all scientific publications arising from public funding are made open access at the time of publication.

The LIBER draft law complements the cOAlition S Rights Retention Strategy and similar measures by Horizon Europe, stipulating that publications resulting from their funding must be made immediately open access, under a  licence that permits unrestricted reuse, subject to the norms of academic attributions. 

cOAlition S particularly welcomes LIBER’s goal of simplification by applying a “co-ordinated and horizontal approach” across member states that empowers authors to be in control of their own research outputs.  Johan Rooryck, Executive Director of cOAlition S, commends: “The LIBER initiative shows that all academic stakeholders are quickly converging on the idea that authors should be in control of the dissemination and reuse of their peer-reviewed publications. Immediate access to research results is necessary to accelerate science, make it accessible to all citizens worldwide, and address the societal challenges before us”.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm222
  • Hôm nay55,424
  • Tháng hiện tại269,521
  • Tổng lượt truy cập31,424,993
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây