Quy định Cấp phép Mở của Bộ Giáo dục Mỹ bây giờ có hiệu lực

Thứ sáu - 15/09/2017 05:30
Quy định Cấp phép Mở của Bộ Giáo dục Mỹ bây giờ có hiệu lực

U.S. Department of Education Open Licensing Rule Now in Effect

The U.S. Department of Education’s new open licensing rule has gone into effect.

Quy định cấp phép mở mới của Bộ Giáo dục Mỹ đã có hiệu lực.

By Cable Green, June 6, 2017

Theo: https://creativecommons.org/2017/06/06/us-doe-open-licensing/

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/06/2017

Xem thêm: Khoa học mở - Open Science

Xem thêm: Giáo dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở


 

Quy định cấp phép mở mới của Bộ Giáo dục Mỹ đã có hiệu lực. Bắt đầu từ năm tài chính 2018, các tài nguyên giáo dục được tạo ra với các trợ cấp có tính cạnh tranh được quyền tự do làm theo ý mình của Bộ Giáo dục (4,2 tỷ USD trong năm tài chính 2016) phải được cấp phép mở và được chia sẻ với công chúng. Creative Commons (CC) chúc mừng Bộ Giáo dục Mỹ vì đảm bảo công chúng có sự truy cập tới các tài nguyên giáo dục mà Bộ cấp tiền.

Tuyên bố này tới sau nhiều năm làm việc của các nhân viên Bộ Giáo dục, nhiều tổ chức xã hội dân sự, và cá nhân các lãnh đạo giáo dục mở.

Sự can dự của CC đã bắt đầu vào tháng 10/2015, khi chúng tôi đã ra nhập Bộ theo lời kêu gọi vì một quy định mới yêu cầu các tài nguyên giáo dục được cấp tiền nhà nước sẽ mặc định được cấp phép mở. Ít tháng sau, CC và các lãnh đạo giáo dục mở khác đã đệ trình các bình luận ủng hộ quy định được đề xuất này. Khi triển khai quy định đã bị trễ, liên minh các tổ chức giáo dục mở đã đệ trình các bình luận bổ sung để ủng hộ triển khai sự thay đổi.

Quy định cấp phép mở mới này của Bộ Giáo dục đi theo ví dụ được chính sách cấp phép mở CC BY rộng khắp các cơ quan của Bộ Lao động, sách giải trí cấp phép mở của Bộ Ngoại giao cho các cơ quan liên bang, và nhiều chính sách cấp phép giáo dục mở khác từ khắp nơi trên thế giới. Trong khi quy định không chỉ định sử dụng giấy phép CC nào theo tên, thì nó cung cấp chỉ dẫn về các thuộc tính nào giấy phép mở cần phải có (xem bên dưới).

Đây là văn bản của quy định cuối cùng được xuất bản trong Đăng ký Liên bang (Federal Register) và trong Mã các Quy định của Liên bang (Code of Federal Regulations) của Văn phòng Xuất bản của Chính phủ.

Các điểm chính trong quy định mới (được tóm tắt):

  • Người nhận trợ cấp phải cấp phép mở cho công chúng bất kỳ sản phẩm trợ cấp nào được tạo ra toàn bộ hoặc một phần với các vốn trợ cấp có tính cạnh tranh của Bộ.

  • Người nhận trợ cấp phải trao cho công chúng một giấy phép toàn cầu, không độc quyền, không phải trả phí bản quyền (royalty-free), vĩnh viễn, và không thể rút lại được để truy cập, tái tạo, chuẩn bị các tác phẩm phái sinh, trình diễn công khai, hiển thị công khai, và phân phối tác phẩm có bản quyền miễn là thừa nhận ghi công được đưa ra cho người nắm giữ bản quyền.

    • Giấy phép mở cũng phải có biểu tượng hoặc thiết bị truyền thông sẵn sàng cho những người sử dụng sự cho phép được trao có liên quan tới sử dụng tác phẩm có bản quyền đó; mã máy đọc được cho các tài nguyên số; các điều khoản pháp lý truy cập được sẵn sàng; và tuyên bố thừa nhận ghi công.

    • Người nhận trợ cấp có thể lựa chọn bất kỳ giấy phép mở nào tuân thủ với các yêu cầu của phần này, bao gồm, tùy theo ý muốn của người nhận trợ cấp, giấy phép hạn chế sử dụng vì các mục đích phi thương mại.

  • Người nhận trợ cấp được thưởng các vốn trợ cấp có tính cạnh tranh phải có kế hoạch phổ biến các tác phẩm có bản quyền được cấp phép mở được tạo ra bằng vốn trợ cấp.

  • Quy định không áp dụng cho:

    • cấp vốn cho các chi tiêu vận hành chung;

    • hỗ trợ cho các cá nhân (như, học bổng các dạng);

    • các sản phẩm của trợ cấp được Bộ và cơ quan khác của Liên bang cùng trợ cấp nếu cơ quan Liên bang khác đó không yêu cầu cấp phép mở;

    • các tác phẩm bản quyền không được tạo ra bằng vốn trợ cấp của Bộ;

    • các xuất bản phẩm hàn lâm được rà soát lại ngang hàng được Bộ cấp vốn;

    • Người nhận trợ cấp theo Chương trình Truyền hình Sẵn sàng Học (Ready To Learn Television Program); hoặc

    • Người nhận trợ cấp đã nhận được sự ngoại lệ từ Bộ trưởng Giáo dục.

Chúng tôi kỷ niệm bước này hướng tới việc giúp Bộ triển khai cam kết này về tính mở!

The U.S. Department of Education’s new open licensing rule has gone into effect. Starting in FY 2018, education resources created with Department of Education discretionary competitive grants ($4.2 billion in FY 2016) must be openly licensed and shared with the public. Creative Commons (CC) congratulates the U.S. Department of Education for ensuring the public has access to the education resources it funds.

This announcement comes after years of work by Department of Education staff, multiple civil society organizations, and individual open education leaders.

CC’s involvement began in October 2015, when we joined the Department in calling for a new rule to require publicly funded education resources be openly licensed by default. A few months later, CC and other open education leaders submitted comments supporting the proposed rule. When the implementation of the rule was delayed, a coalition of open education organizations submitted additional comments in support of implementing the change.

This new Department of Education open licensing rule follows the example set by the Department of Labor agency-wide CC BY open licensing policy, the Department of State’s open licensing playbook for federal agencies, and multiple other open education licensing policies from around the world. While the rule does not specify the use of a CC license by name, it provides guidance on what attributes the open license needs to contain (see below).

Here is the text of the final rule published in the Federal Register and in the Government Publishing Office Code of Federal Regulations.

The key points in the new rule (summarized):

  • Grantees must openly license to the public any grant deliverable that is created wholly or in part with Department competitive grant funds.

  • Grantees must grant to the public a worldwide, non-exclusive, royalty-free, perpetual, and irrevocable license to access, reproduce, prepare derivative works, publicly perform, publicly display, and distribute the copyrightable work provided that attribution is given to the copyright holder.

    • The open license also must contain a symbol or device that readily communicates to users the permissions granted concerning the use of the copyrightable work; machine-readable code for digital resources; readily accessed legal terms; and the statement of attribution.

    • Grantees may select any open licenses that comply with the requirements of this section, including, at the grantee’s discretion, a license that limits use to noncommercial purposes.

  • A grantee that is awarded competitive grant funds must have a plan to disseminate the openly licensed copyrightable works created with grant funds.

  • The rule does not apply to:

    • funding for general operating expenses;

    • support to individuals (e.g., scholarships, fellowships);

    • grant deliverables that are jointly funded by the Department and another Federal agency if the other Federal agency does not require open licensing;

    • copyrightable works not created with Department grant funds;

    • peer-reviewed scholarly publications funded by the Department;

    • grantees under the Ready To Learn Television Program; or

    • a grantee that has received an exception from the Secretary of Education.

We celebrate this step forward and look forward to helping the Department implement this commitment to openness!

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay6,099
  • Tháng hiện tại107,811
  • Tổng lượt truy cập31,263,283
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây