Dấu phạm vi công cộng

Thứ tư - 09/11/2016 06:38

Public Domain Mark

"No Known Copyright"

PDM

Theo: https://creativecommons.org/share-your-work/public-domain/pdm/

Dấu Phạm vi Công cộng của chúng tôi xúc tác cho các tác phẩm không còn bị bản quyền hạn chế sẽ được đánh dấu như vậy theo một cách thức tiêu chuẩn và đơn giản, làm cho chúng dễ dàng có khả năng phát hiện được và sẵn sàng cho những người khác. Nhiều cơ sở di sản văn hóa, gồm cả các viện bảo tàng, các thư viện và các nhà giám tuyển khác hiểu rõ về tình tạng bản quyền của các bức tranh, sách và các bản thảo, ảnh chụp và các tác phẩm khác trong các bộ sưu tập của họ, nhiều trong số đó là cũ và không còn được bản quyền bảo hộ nữa. Dấu phạm vi công cộng vận hành như là một cái thẻ hoặc nhãn, cho phép các cơ sở nêu trên cũng như các cơ sở khác với tri thức như vậy để truyền thông rằng tác phẩm không còn bị bản quyền hạn chế nữa và có thể được những người khác sử dụng tự do. Dấu hiệu đó cũng có thể là nguồn thông tin quan trọng, cho phép những người khác thẩm định tình trạng bản quyền của tác phẩm và học được nhiều hơn về tác phẩm đó.

Những sử dụng dấu phạm vi công cộng được khuyến cáo

Dấu phạm vi công cộng được khuyến cáo cho các tác phẩm được giải phóng khỏi bản quyền được biết trên khắp thế giới. Chúng thường sẽ là các tác phẩm rất cũ. Không được khuyến cáo để sử dụng với các tác phẩm nằm trong phạm vi công cộng ở một vài quyền tài phán nếu chúng cũng được biết sẽ bị bản quyền hạn chế trong các quyền tài phán khác.

Tác phẩm có thể có tình trạng phạm vi công cộng có giới hạn hoặc “lai” (hybrid) vì một vài lý do. Vài quyền tài phán có thời hạn bản quyền dài không bình thường, điều có có thể ngụ ý tác phẩm tự do khỏi các hạn chế bản quyền hầu hết ở mọi nơi trên thế giới vẫn có thể được các luật bản quyền bảo vệ ở một quốc gia cụ thể. Đôi khi tác phẩm không còn bị bản quyền hạn chế ở một quyền tài phán vì tác giả hoặc chủ sở hữu không tuân thủ các thủ tục ở địa phương như gia hạn lại, nơi mà các thủ tục đó áp dụng. Có thể cũng đúng đối với các tác phẩm được coi là không được bản quyền bảo vệ trong vận dụng luật ở một quyền tài phán nhất định, nhưng sự bảo vệ được duy trì theo các luật bản quyền của các quyền tài phán khác.

CC không khuyến cáo dấu phạm vi công cộng cho các tác phẩm với tình trang phạm vi công cộng có hạn chế và lai vào lúc này, dù chúng tôi sẽ khai thác các phương tiện để làm như vậy vào năm 2014.

Our Public Domain Mark enables works that are no longer restricted by copyright to be marked as such in a standard and simple way, making them easily discoverable and available to others. Many cultural heritage institutions including museums, libraries and other curators are knowledgeable about the copyright status of paintings, books and manuscripts, photographs and other works in their collections, many of which are old and no longer under copyright. The Public Domain Mark operates as a tag or a label, allowing institutions like those as well as others with such knowledge to communicate that a work is no longer restricted by copyright and can be freely used by others. The mark can also be an important source of information, allowing others to verify a work’s copyright status and learn more about the work.

Recommended Uses of the Public Domain Mark

The Public Domain Mark is recommended for works that are free of known copyright around the world. These will typically be very old works. It is not recommended for use with works that are in the public domain in some jurisdictions if they also known to be restricted by copyright in others.

A work may have limited or “hybrid” public domain status for several reasons. Some jurisdictions have unusually long copyright terms, which may mean that a work free from copyright restrictions most everywhere in the world could still be protected by the copyright laws of that particular country. Sometimes a work is no longer restricted by copyright in a jurisdiction because the author or owner failed to comply with local formalities such as renewal, where those formalities apply. It could also be the case for works that are deemed not protected by copyright by operation of law in a particular jurisdiction, but that are afforded protection under the copyright laws of other jurisdictions.

CC does not recommend the Public Domain Mark for works with limited, hybrid public domain status at this time, though we will be exploring means for doing so in 2014.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay5,640
  • Tháng hiện tại107,352
  • Tổng lượt truy cập31,262,824
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây