Liên minh quốc tế kêu gọi cải cách các Hiệp định Thương mại để bảo vệ các quyền số toàn cầu

Thứ tư - 24/02/2016 06:53

International Coalition Calls for Trade Agreement Reform to Protect Global Digital Rights

February 22, 2016, by Jeremy Malcolm

Theo: https://www.eff.org/press/releases/international-coalition-calls-trade-agreement-reform-protect-global-digital-rights

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/01/2016

 

Đọc thêm: TPP, ACTA, bằng sáng chế phần mềm và hơn thế nữa.

Tải về bản dịch sang tiếng Việt của Tuyên bố Brussels về Thương mại và Internet, 22/02/2016 ở đây

 

Các cuộc đàm phán các Hiệp định bí mật và đóng để ra ngoài những tiếng nói quan trọng trong các tranh luận thương mại

 

San Francisco - Quỹ Điện tử Biên giới - EFF (The Electronic Frontier Foundation) và liên minh quốc tế các nhóm đại diện cho những người sử dụng Internet, những người tiêu dùng, và các học giả đang kêu gọi cải cách đàm phán các hiệp định thương mại toàn cầu để bảo vệ Internet và các quyền số khác cho các cộng đồng trên khắp thế giới.

Tuyên bố Brussels về Thương mại và Internet (Brussels Declaration on Trade and the Internet) đã được 20 nhóm và cá nhân ký, đã quan ngại về các cuộc đàm phán thương mại bí mật và đóng, giống như những gì đằng sau hiệp định Đối tác Xuyên Thái bình dương (TPP). TPP bây giờ đang chờ sự phê chuẩn từ 12 quốc gia mà đã được phát triển trong vòng 7 năm trước khi văn bản hoàn tất được phát hành cho công chúng để xem. Tuy nhiên, các cố vấn cho các tập đoàn đã được phép xem và bình luận trong các văn bản phác thảo. Kết quả là, TPP bao gồm các quy định ép buộc tuân thủ bản quyền khắt khe mà sẽ làm tổn thương cho tự do ngôn luận, sự đổi mới, và tính riêng tư trên Internet và ở những nơi khác.

 

“Chúng ta cần một hệ thống thương mại quốc tế mà là công bằng, bền vững, dân chủ, và có trách nhiệm”, nhà phân tích chính sách toàn cầu của EFF Jeremy Malcolm, nói. “Nhưng bạn chỉ có thể đạt được kết quả đó thông qua sự tham gia của công chúng. Sự bí mật mà chúng ta đã thấy trong TPP và các hiệp định tương tự khóa mất các quan điểm quan trọng khỏi cộng đồng các quyền số toàn cầu và các chuyên gia khác. Đó là sự hiểu thấu mà chúng ta cần phải chắc chắn chúng ta đang bảo vệ các quyền cho bất kỳ ai trên thế giới”.

 

Tuyên bố đưa ra 6 khuyến cáo cụ thể cho các quốc gia tham gia trong các hiệp định thương mại toàn cầu, bao gồm cả các phát hành các đề xuất phác thảo, cơ hội rộng mở để bình luận và phản hồi công khai, cũng như sự tham gia và của các tổ chức và các chuyên gia đại diện cho những người sử dụng và người tiêu dùng Internet.

 

“Chính sách số phải được định hình thông qua các phương tiện mở và sự tham gia”, Steve Anderson từ OpenMedia nói. “Nếu các hiệp định thương mại đang gây ảnh hưởng tới điều hành Internet thì chúng phải đảm bảo sự tham gia có hiệu quả từ các chuyên gia và công chúng”.

 

“Các hiệp định thương mại như Đối tác Xuyên Thái bình dương đang định hình các khía cạnh phức tạp của chính sách Internet nhưng những người sử dụng Internet lại không có sự nhìn thấu vào các cuộc đàm phán đó”, Denelle Dixon-Thayer, Giám đốc pháp lý và Kinh doanh của Mozilla, nói. “Ở Mozilla, chúng tôi tin tưởng rằng khi chính sách không được phát triển cởi mở, thì những người sử dụng sẽ thua thiệt như là kết quả của nó. Chúng tôi muốn thay đổi điều đó”.

 

Tuyên bố Brussels về Thương mại và Internet bắt nguồn từ một cuộc gặp ở Bỉ đầu năm nay trong việc xúc tác cho sự cải cách các quy trình đàm phán thương mại. Các chuyên gia từ 4 châu lục đã tham gia vào.

 

Để có được Tuyên bố Brussels về Thương mại và Internet, hãy truy cập:

https://www.eff.org/files/2016/02/22/brussels_declaration.pdf

 

Để có thêm thông tin về tuyên bố và tầm quan trọng của nó, hãy truy cập:

https://www.eff.org/deeplinks/2016/02/global-alliance-condemns-internet-rulemaking-through-closed-trade-agreements

 

Secretive and Closed Treaty Negotiations Leave Out Important Voices in Trade Debates

San Francisco - The Electronic Frontier Foundation (EFF) and an international coalition of groups representing Internet users, consumers, and scholars are calling for reform of the negotiation of global trade agreements in order to protect Internet and other digital rights for communities around the world.

The “Brussels Declaration on Trade and the Internet” was signed by 20 groups and individuals concerned about secretive and closed trade negotiations, like the ones that were behind the Trans-Pacific Partnership agreement (TPP). The TPP is now awaiting ratification from 12 countries but was under development for seven years before the completed text was released for the public to see. However, advisors for big corporations were allowed to view and comment on draft texts. As a result, TPP includes restrictive copyright enforcement regulations that will hurt free expression, innovation, and privacy on the Internet and elsewhere.

“We need an international trading system that is fair, sustainable, democratic, and accountable,” said EFF Global Policy Analyst Jeremy Malcolm. “But you can only achieve that result through public participation. The secrecy we’ve seen in the TPP and similar agreements locks out important views from the global digital rights community and other experts. That’s insight we need to make sure we are protecting rights for everyone around the world.”

The declaration makes six specific recommendations for countries participating in global trade agreements, including regular releases of draft proposals, ample opportunity for public comment and feedback, and engagement of organizations and experts representing Internet users and consumers.

“Digital policy must be shaped through open and participatory means,” said Steve Anderson from OpenMedia. “If trade agreements are going to impact Internet governance they must ensure effective participation from experts and the public.”

“Trade agreements like the Trans-Pacific Partnership are shaping complex aspects of Internet policy but Internet users have no insight into the negotiations," says Denelle Dixon-Thayer, Mozilla’s Chief Legal and Business Officer. "At Mozilla, we believe that when policy is not developed in the open, users lose as a result. We want to change that.”

The Brussels Declaration on Trade and the Internet stems from a meeting in Belgium earlier this year on catalyzing reform of trade negotiation processes. Experts from four continents took part.

For the Brussels Declaration on Trade and the Internet:

https://www.eff.org/files/2016/02/22/brussels_declaration.pdf

For more on the declaration and its importance:

https://www.eff.org/deeplinks/2016/02/global-alliance-condemns-internet-rulemaking-through-closed-trade-agreements

 

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay3,017
  • Tháng hiện tại104,729
  • Tổng lượt truy cập31,260,201
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây