Nghiên cứu: Các nhà quản lý không nhận thức được về sự khóa trói CNTT vào nhà cung cấp

Thứ tư - 26/10/2016 05:20

Study: Administrations unaware of IT vendor lock-in

Submitted by Gijs Hillenius on October 24, 2016

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/study-administrations-unaware-it-vendor-lock

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/10/2016

Nhà chức trách về cạnh tranh: ‘Các tiêu chuẩn đóng thường có vấn đề’

Những người ra chính sách của nhà nước ở Thụy Điển có tầm nhìn hạn chế về cách mà dự án CNTT có thể dẫn tới sự khóa trói CNTT vào nhà cung cấp, một nghiên cứu được tiến hành cho Nhà chức trách về Cạnh tranh của Thụy Điển đã chỉ ra. “Đại đa số các dự án CNTT được các trường và các tổ chức khu vực nhà nước tiến hành tham chiếu tới các phần mềm đặc thù mà không cân nhắc tới sự khóa trói và các hậu quả tiêu cực có khả năng khác nhau”, các tác giả kết luận.

“Từ quan điểm cạnh tranh nó thường có vấn đề khi kh vực nhà nước triển khai mua sắm CNTT và yêu cầu các tiêu chuẩn đóng”, Dan Sjöblom, tổng giám đốc của Cơ quan Cạnh tranh Thụy Điển viết trong phần giới thiệu của ông cho nghiên cứu. “Kết quả thường là một ít các tay chơi áp đảo hưởng lợi, trong khi những người khác thua thiệt, với rủi ro đẩy các tay chơi nhỏ hơn ra khỏi thị trường”.

Nghiên cứu cung cấp các khuyến cáo, để giúp các nhà quản lý nhà nước tránh sự khói trói vào nhà cung cấp CNTT. Ví dụ, các nhà quản lý nhà nước có thể tránh sự khóa trói bằng việc chỉ định các yêu cầu cho phần mềm không có các tham chiếu tới các công nghệ, các nhà cung cấp, các thương hiệu đặc thù và các tiêu chuẩn đóng. Hơn nữa, họ có thể thúc đẩy tính tương hợp và sự lưu giữ số dài hạn, bằng việc sử dụng chỉ các tiêu chuẩn mở và các định dạng tệp mở.

Mãnh liệt

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu của Đại học Skövde gồm Björn Lundell, Jonas Gamalielsson và Stefan Tengblad rà soát lại cách các yêu cầu cầu rõ ràng và ngấm ngầm về sử dụng các dạng khác nhau các tiêu chuẩn CNTT cho sự cạnh tranh CNTT. “Trọng tâm từng là về các hệ thống CNTT mà các trường học cung cấp cho các học sinh của họ”, họ viết trong tóm tắt bằng tiếng Anh của nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã chịu khó phân tích các dự án CNTT được triển khai trong các trường tiểu và trung học tự quản ở 20 thành phố, trong khoảng từ mùa hè 2015 và đầu năm 2016. Hơn nữa, họ đã nghiên cứu các tiêu chuẩn CNTT được 20 ‘cơ quan chính phủ có sử dụng tăng cường CNTT được tham chiếu tới’, hầu hết họ có liên quan trong eDelegation của Thụy Điển - một nhóm chuyên gia về Chính phủ Điện tử.

Competition Authority: ‘Closed standards often problematic’

Public policy makers in Sweden have limited insight on how IT project can lead to IT vendor lock-in, a study conducted for the Swedish Competition Authority shows. “An overwhelming majority of the IT projects conducted by schools and public sector organisations refer to specific software without considering lock-in and different possible negative consequences”, the authors conclude.

“From a competition perspective it is often problematic when the public sector implements IT procurement and requires closed standards”, writes Dan Sjöblom, director general of the Swedish Competition Authority in his introduction to the study. “The result is often that a few dominant players benefit, while disadvantaging others, with the risk of pushing the smaller players out of the market.”

The study provides recommendations, to help public administrations avoid IT vendor lock-in. For example, public administrations can avoid lock-in by specifying requirements for software without making references to specific technologies, suppliers, brands and closed standards. Additionally, they can promote interoperability and long-term digital preservation, by using only open standards and open file formats.

Intense

The study by University of Skövde researchers Björn Lundell, Jonas Gamalielsson and Stefan Tengblad reviews how explicit and implicit requirements on the use of different types of IT standards impact for IT competition. “The focus has been on IT systems that schools provide to their pupils”, they write in the English summary of the study.

The researchers painstakingly analysed IT projects implemented in Swedish municipal primary and secondary schools in 20 municipalities, between the summer of 2015 and early 2016. Additionally, they studied the IT standards referenced by 20 ‘IT-intensive government agencies”, mostly those involved in Sweden’s eDelegation - an eGovernment expert group.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay5,423
  • Tháng hiện tại107,135
  • Tổng lượt truy cập31,262,607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây