Liên minh S khẳng định chấm dứt hỗ trợ tài chính cho việc xuất bản Truy cập Mở theo các thỏa thuận chuyển đổi quá độ sau năm 2024

Thứ hai - 06/02/2023 06:29

cOAlition S confirms the end of its financial support for Open Access publishing under transformative arrangements after 2024

26/01/2023

Theo: https://www.coalition-s.org/coalition-s-confirms-the-end-of-its-financial-support-for-open-access-publishing-under-transformative-arrangements-after-2024/

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/01/2023

Thỏa thuận chuyển đổi quá độ - bao gồm Thỏa thuận chuyển đổi quá độTạp chí chuyển đổi quá độ - đã được phát triển để khuyến khích các tạp chí thuê bao chuyển đổi sang truy cập mở đầy đủ và tức thì trong khung thời gian xác định (31/12/2024, như được chỉ ra trong Hướng dẫn triển khai Kế hoạch S). Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng các kết quả đầu ra của các thỏa thuận chuyển đổi quá độ, lãnh đạo Liên minh S đã khẳng định rằng, như một nguyên tắc, các thành viên của nó sẽ không còn hỗ trợ tài chính cho các thỏa thuận đó nữa sau năm 2024.

Ngoại lệ, các nhà cấp vốn riêng rẽ của Liên minh S có thể vẫn chọn tham gia về tài chính trong các Thỏa thuận chuyển đổi quá độ sau năm 2024 như một phần của các chiến lược quốc gia tương ứng của họ. Các ngoại lệ như vậy sẽ được truyền thông trên website của Liên minh S.

Hỗ trợ cho các Tạp chí chuyển đổi quá độ cũng sẽ kết thúc vào cuối năm 2024. Để báo trước điều này, không đơn xin mới nào gửi cho chương trình này sẽ được xem xét sau ngày 30/06/2023.

Vì sao hỗ trợ tài chính chấm dứt

Kế hoạch S đã được khởi xướng vào năm 2018. Khi đó, Liên minh S đã công nhận rằng các thỏa thuận chuyển đổi quá độ có thể cung cấp phương tiên hữu ích để tái mục đích các vốn cấp cho các thuê bao tạp chí cho các khoản phí xuất bản, vì thế hỗ trợ cho các nhà xuất bản hợp pháp trong việc chuyển đổi các mô hình xuất bản sau bức tường thanh toán sang Truy cập Mở. Tuy nhiên, cũng đã rõ rằng việc chuyển đổi quá độ sẽ phải được hoàn thành tại một thời điểm xác định, chậm nhất là vào cuối năm 2024. Chúng tôi duy trì khung thời gian này. Chúng tôi tin tưởng rằng chiến lược cung cấp hỗ trợ tài chính cho các thỏa thuận đó - được nhiều thành viên của Liên minh S đã thông qua - sau năm 2024 có thể làm gia tăng đáng kể rủi ro rằng các dàn xếp đó sẽ trở thành thường trực và Truy cập Mở lai vĩnh viễn, điều mà Liên minh S đã luôn phản đối.

Tình thế này trong mô hình Truy cập Mở lai là phù hợp với các nguyên tắctuyên bố của các tổ chức thực hiện nghiên cứu tham gia trong sáng kiến Truy cập Mở OA2020 và hiểu rằng đầu tư toàn cầu hiện tại vào các đăng ký thuê bao là quá đủ để hỗ trợ cho chuyển đổi quá độ của các tạp chí học thuật ngày nay sang Truy cập Mở.

Các Thỏa thuận chuyển đổi quá độ vẫn là một công cụ mà các nhóm thư viện theo đuổi. Chúng tôi tiếp tục thừa nhận rằng các bài báo được xuất bản qua các thỏa thuận như vậy trong Truy cập Mở với giấy phép CC BY cho phép tuân thủ đầy đủ với các yêu cầu của Kế hoạch S.

Chúng tôi khuyến khích các nhóm thư viện cân nhắc đưa vào bất kỳ thỏa thuận xuất bản nào trong tương lai yêu cầu các nhà xuất bản phải làm cho các giá thành của họ minh bạch, ví dụ, thông qua Dịch vụ So sánh Tạp chí của Kế hoạch S, và họ hỗ trợ việc giữ lại các quyền của các tác giả.

Hướng tới các sáng kiến Truy cập Mở mới

Để giúp đảm bảo bức tranh truy cập mở công bằng và không thiên vị - và lưu ý rằng ngân sách của các nhà cấp vốn là hữu hạn - các thành viên của Liên minh S sẽ hướng các nỗ lực của họ vào các sáng kiến xuất bản Truy cập Mở có tính đổi mới sáng tạo và do cộng đồng dẫn dắt nhiều hơn, các sáng kiến nhằm cung cấp Truy cập Mở đầy đủ và tức thì theo một khung thời gian ngắn hơn. Để ưu đãi cho các nhà xuất bản thuê bao chuyển đổi sang Truy cập Mở đầy đủ và tức thì, chúng tôi cũng sẽ khuyến khích phát triển các Thỏa thuận Xuất bản Truy cập Mở Đầy đủ, chúng hỗ trợ xuất bản ở những nơi làm cho tất cả các bài báo nghiên cứu được rà soát lại ngang hàng thành Truy cập Mở tức thì. Các nhà cấp vốn riêng lẻ của Liên minh S có thể đóng góp tài chính cho các thỏa thuận như vậy được thương lượng giữa các cơ sở, các nhóm thư viện, và các nhà xuất bản.

Lưu ý của biên tập viên

Liên minh S là nhóm quốc tế các tổ chức cấp vốn và thực thi nghiên cứu hỗ trợ Kế hoạch S, một sáng kiến về xuất bản Truy cập Mở đã được khởi xướng tháng 9/2018. Kế hoạch S yêu cầu rằng, với hiệu lực từ 2021, tất cả các xuất bản phẩm học thuật là kết quả từ nghiên cứu được các trợ cấp nhà nước hoặc tư nhân cấp vốn được các hội đồng nghiên cứu quốc gia, khu vực, và quốc tế và các tổ chức cấp vốn cung cấp phải được xuất bản trên các tạp chí Truy cập Mở, trên các nền tảng Truy cập Mở, hoặc được làm cho sẵn sàng tức thì thông qua các Kho Truy cập Mở mà không có cấm vận.

Transformative arrangements – including Transformative Agreements and Transformative Journals – were developed to encourage subscription journals to transition to full and immediate open access within a defined timeframe (31st December 2024, as specified in the Plan S Implementation Guidance). After careful consideration of the outcomes of transformative arrangements, the leadership of cOAlition S reaffirms that, as a principle, its members will no longer financially support these arrangements after 2024.

Exceptionally, individual cOAlition S funders may still choose to financially participate in Transformative Agreements beyond 2024 as part of their respective national strategies. Such exceptions will be communicated on the cOAlition S website.

Support for Transformative Journals will also cease at the end of 2024. In anticipation of this, no new applications to this programme will be considered after the 30th of June 2023.

Why financial support ends

Plan S was launched in 2018. At that time, cOAlition S recognised that transformative arrangements would provide a useful means to repurpose funds for journal subscriptions to publication fees, thus supporting legacy publishers in transforming paywalled to Open Access publication models. It was, however, also clear that the transformation would have to be completed at a definite point in time, by the end of 2024 at the latest. We maintain this timeline. We believe that the strategy of providing financial support for these arrangements – endorsed by many cOAlition S members – beyond 2024 would significantly increase the risk that these arrangements will become permanent and perpetuate hybrid Open Access, which cOAlition S has always firmly opposed.

This position on the hybrid model of Open Access is in line with the principles and statements of the research performing organisations participating in the OA2020 initiative and the understanding that the current global investment in subscriptions is more than enough to support the transition of today’s academic journals to Open Access.

Transformative Agreements remain an instrument that is in the remit of library consortia to pursue. We continue to recognise that articles published via such arrangements in Open Access with CC BY allow full compliance with Plan S requirements.

We encourage library consortia to consider including in any future publishing agreements the requirement that publishers make their prices transparent, for example, through the Plan S Journal Comparison Service, and that they support authors’ rights retention.

Towards new Open Access initiatives

To help secure a fair and equitable open access landscape – and mindful that Funders’ budgets are finite – cOAlition S members will direct their efforts to more innovative and community-led Open Access publishing initiatives that aim to deliver full and immediate Open Access in a shorter timeframe. To incentivise subscription publishers to transition to full and immediate Open Access, we will also encourage the development of Full-OA Publishing Agreements, which support the publication in venues that make all peer-reviewed research articles immediately Open Access.  Individual cOAlition S funders may financially contribute to such agreements negotiated between institutions, library consortia, and publishers.

Notes to Editors

cOAlition S is an international consortium of research funding and performing organisations supporting Plan S, an initiative for Open Access publishing that was launched in September 2018. Plan S requires that, with effect from 2021, all scholarly publications on the results from research funded by public or private grants provided by national, regional, and international research councils and funding bodies must be published in Open Access Journals, on Open Access Platforms, or made immediately available through Open Access Repositories without embargo.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Nghĩa Lê Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay1,309
  • Tháng hiện tại276,048
  • Tổng lượt truy cập31,754,374
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây