Andalusia sửa lại máy để bàn phần mềm tự do của mình

Thứ tư - 05/08/2015 06:08

Andalusia revamps its free software desktop

Submitted by Gijs Hillenius on July 31, 2015

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/andalusia-revamps-its-free-software-desktop

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/07/2015

'Designed to handle tens of thousands of workstations’

 

Chính phủ Andalucía của Tây Ban Nha (TBN) đã sửa lại máy tính để bàn phần mềm tự do nguồn mở của mình, nhằm trở thành cấu hình tiêu chuẩn cho vùn đối với các máy trạm và xách tay. Sự kiểm tra kỹ càng đã tập trung vào quản lý CNTT, tích hợp hệ thống, hỗ trợ và khả năng mở rộng phạm vi. Máy để bàn tiêu chuẩn mới của các tổ chức, GECOS - Guadalinex Escritorio COrporativo eStandar, được thiết kế để xử lý hàng chục ngàn máy tính trạm.

 

Mục tiêu chính của phần mềm quản lý cài đặt máy để bàn GECOS, là để làm cho máy để bàn GECOS trở thành tiêu chuẩn của chính phủ, Juan Conde, người làm việc ở dự án thúc đẩy phần mềm tự do của Bộ Tài chính và Hành chính Nhà nước Andalucía, nói.

 

Với phiên bản đầu của GECOS, được trình bày năm 2012, Andalucía đã kiểm thử các giới hạn của hạ tầng máy để bàn Linux được quản lý tập trung. Nó đã làm việc tốt cho hàng tá máy tính, tuy nhiên các công cụ quản lý đã không mở rộng được phạm vi cho hàng trăm ngàn PC. “Phiên bản 2 của GECOS sẽ có khả năng xử trí hàng chục ngàn máy trạm”, Conde nói. GECOS vẫn là trong pha thí điểm, ông bổ sung. Sau đó, dự án sẽ lần đầu được sử dụng để quản lý khoảng 2.000 máy trạm.

 

Các máy trạm để bàn của GECOS là dựa vào Ubuntu 14.04 and LinuxMint 17.

 

Humongous

Độ GECOS đã cải thiện các công cụ quản lý và đã giới thiệu các giải pháp mới quản lý CNTT. GECOS bây giờ tổ chức hệ thống cấp bậc các máy trạm, máy in và các thiết bị lưu trữ và cho phép quản trị những người sử dụng PC, các nhóm người sử dụng, và các ứng dụng phần mềm. “Chúng tôi có các giải pháp để quản lý các đơn vị của tổ chức, để triển khai hệ thống cấp bậc các nhóm và người sử dụng, và có thể quản lý các mối quan hệ không theo đổ chức cấp bậc”, Conde nói. “Chúng tôi đưa vào các hệ thống hàng đợi, để xử trí các vận hành với một tác động chính, như việc triển khai các chính sách mới và phức tạp, hoặc các quy định ảnh hưởng tới hàng ngàn máy trạm của người sử dụng”.

 

Các công cụ quản lý được xây dựng trong GECOS được kiểm thử tốt trong các hoạt động của trung tâm dữ liệu phạm vi rộng lớn, Conde nói. Công cụ quản lý chính là Chef, nó cũng được một nhà bán lẻ nổi tiếng trên Internet sử dụng. “Chúng tôi xây dựng các giao diện web quản lý bằng việc sử dụng các thư viện Java script như Backbone.js và Marionette.js”, Conde nói. “Chúng tôi sử dụng các giao diện đó để quản lý hệ thống cấp bậc, lưu trữ tất cả các cấu hình và tác vụ trong hệ thống quản trị dữ liệu MongoDB”.

 

“Thiết lập này cho phép chúng tôi giữ tách bạch các máy trạm và các công cụ quản lý”, ông nói. “Điều đó sẽ làm cho dễ dàng hơn để thay đổi, nếu các lựa chọn tốt hơn là sẵn sàng”.

 

GECOS được phát triển như nguồn mở, Conde nhấn mạnh. “Là rõ ràng, có lẽ, nhưng chúng tôi thực sự chào đón đầu vào từ những người sử dụng, các lập trình viên, những người dịch, từ các cơ quan nhà nước, công dân và các công ty”.

 

Xu hướng đi lên

Sự phát triển của GECOS đề giải pháp năm 2013 được nghị viện Andalucía áp dụng. Các quyết định đó thúc giục vùng này chuyển sang phần mềm tự do nguồn mở.

 

Junta de Andalucía sẽ tiếp tục hỗ trợ phát tán cho máy tính để bàn nguồn mở Guadalinex có quan hệ chặt chẽ, nó có ý định sẽ được các công dân và trong các trường học sử dụng. Trong vùng tự trị này, khoảng 400.000 máy tính xách tay của trường học chạy Guadalinex.

 

The government of Spain’s Andalusia has revamped its free and open source desktop, aimed to become the region’s standard configuration for workstations and laptops. The overhaul focussed on IT management, system integration, support and system scalability. The new standard corporate desktop, GECOS - Guadalinex Escritorio COrporativo eStandar, is designed to handle tens of thousands of workstations.

The main aim of the GECOS desktop installation management software, is to make the GECOS desktop the government standard, says Juan Conde, who works at the free software promotion project of the Andalusian Ministry of Finance and Public Administration.

With the first version of GECOS, presented in 2012, Andalusia tested the limits of a centrally managed Linux desktop infrastructure. It worked fine for dozens of computers, however the management tools did not scale up to hundreds or thousands of PCs. “The second version of GECOS should be able to handle tens of thousands of workstations”, says Conde. GECOS is still in its pilot phase, he adds. After that, the project will first be used to manage some 2000 workstations.

The GECOS desktop workstations are based on Ubuntu 14.04 and LinuxMint 17.

Humongous

The GECOS team improved management tools and introduced new IT management solutions. GECOS now organises the hierarchies of workstations, printers and storage devices and allows for administration of PC users, groups of users, and software applications. “We have solutions to manage organisational units, to implement hierarchies of groups and users, and can manage non-hierarchical relationships”, says Conde. “We include queueing systems, to handle operations with a major impact, such as implementing new and complex policies, or rules that affect thousands of workstations or users.”

The management tools built into GECOS are well-tested in large scale data centre operations, says Conde. The main management tool is Chef, which is also used by a well-known Internet retailer. “We built the management web-interfaces using Java script libraries such as Backbone.js and Marionette.js”, says Conde. “We use these interfaces to manage hierarchies, storing all configurations and tasks in database system MongoDB.”

“This set-up allows us to keep separate workstations and management tools”, he says. “That should make it easier to change, if better options are available.”

GECOS is developed as open source, emphasises Conde. “It’s obvious, perhaps, but we really welcome input from users, developers, translators, from public administrations, citizens and companies.”

An upward trend

The development of GECOS predates the 2013 resolution adopted by the Andalusia parliament. The resolutions urges the region to switch to free and open source.

The Junta de Andalucía will continue to support the closely-related Guadalinex open source desktop distribution, which is intended to be used by citizens and in schools. In the autonomous region, some 400,000 school laptops are running Guadalinex.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập271
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay54,774
  • Tháng hiện tại268,871
  • Tổng lượt truy cập31,424,343
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây