Giấy phép để xuất bản là gì?

Thứ tư - 31/05/2017 05:23

What is a License to Publish?

Updated on 17 March 2015

Theo: https://www.openaire.eu/what-is-a-license-to-publish

Bài được cập nhật trên Internet ngày: 17/03/2015

Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science


 

Giấy phép để Xuất bản là thỏa thuận xuất bản giữa tác giả và nhà xuất bản. Không giống như nhiều thỏa thuận xuất bản, nó không chuyển giao bản quyền của tác giả cho nhà xuất bản. Thay vào đó, tác giả giữ lại bản quyền của mình và trao cho nhà xuất bản “chỉ mỗi giấy phép để tái tạo và truyền đạt tác phẩm hàn lâm và các quyền nhất định khác cần thiết để xuất bản”. Nó để lại cho tác giả bản quyền để lưu giữ bài báo của mình trong kho Truy cập Mở. Hộp công cụ về Bản quyền của JISC/SURF cung cấp một giấy phép mẫu.

Hơn nữa, nếu bạn muốn đảm bảo rằng những người khác có thể được trao tiếp tục các quyền để sử dụng và sử dụng lại tác phẩm của bạn, thì bạn có thể yêu cầu nhà xuất bản:

  • phát hành tức thì tác phẩm của bạn theo giấy phép Creative Commons, hoặc

  • giới hạn điều khoản của các quyền độc quyền và phát hành tác phẩm của bạn theo giấy phép Creative Commons sau này.

Các lựa chọn đó có thể được đưa vào trong Giấy phép để Xuất bản của bạn.

Vài nhà xuất bản kết hợp rồi Giấy phép để Xuất bản với việc cấp phép Creative Commons. Vài nhà xuất bản yêu cầu các phí xử lý bài báo - APC (Article Processing Charges) để phát hành tác phẩm của bạn theo các điều khoản đó. Các khoản phí đó có thể được thanh toán bên ngoài ngân sách của dự án và là hoàn toàn hợp pháp để hoàn trả lại trong một khoảng thời gian của dự án.

A License to Publish is a publishing agreement between author and publisher. Unlike many publishing agreements, it does not transfer the author's copyright to the publisher. Instead, the author retains his copyright and grants the publisher a "sole license to reproduce and communicate the scholarly work and certain other rights needed for publishing". It leaves the author the right to archive his article in an Open Access repository. The JISC/SURF Copyright Toolbox provides a model license.

If, furthermore, you would like to ensure that others can be granted further rights for the use and reuse your work, you may ask the publisher to:
* immediately release your work under a Creative Commons license, or
* limit the term of exclusive rights and to release your work under a Creative Commons license afterwards.

These options can be included in your License to Publish.
Several publishers already combine a License to Publish with Creative Commons licencing. Some require article processing fees to release your work under such terms. These fees can be paid out of the project budget and are fully eligible for reimbursement within the project period.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay5,103
  • Tháng hiện tại106,815
  • Tổng lượt truy cập31,262,287
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây