Đặc biệt: Google, CIA đầu tư vào 'tương lai' việc giám sát Web

Thứ tư - 04/08/2010 05:44

Exclusive:Google, CIA Invest in ‘Future’ of Web Monitoring

By Noah Shachtman EmailAuthor, July 28, 2010

Theo:http://www.wired.com/dangerroom/2010/07/exclusive-google-cia/

Bài được đưa lênInternet ngày: 28/07/2010

Lờingười dịch: Google và CIA cùng đầu tư vào một số hãngtình báo và điều này cũng gây ra những nghi ngờ và lànsóng phản đối Google, biết rằng khẩu hiệu của Googlelà “không trở thành quỷ dữ”.

Bàn tay đầu tư củaCơ quan tình báo Trung ương Mỹ CIA và Google đang cùng nhauhỗ trợ một công ty giám sát web trong thời gian thực –và nói hãng sử dụng những thông tin đó để dự đoántương lai.

Hãng này là RecordedFuture, và hãng chăm sóc hàng chục ngàn tài khoản cácwebsite, blog và Twitter để tìm kiếm mối quan hệ giữamọi người, các tổ chức, các hành động và các sự cố– cả hiện tại và trong tương lai. Trong một sách trắng,hãng này nói máy phân tích tạm thời của hãng “đi vượtra ngoài sự tìm kiếm” bằng “việc nhìn vào những'đường liên kết vô hình' giữa những tài liệu màchúng nói về cùng, hoặc có liên quan, tới các thực thểvà sự kiện”.

Ý tưởng này là đểđưa ra cho mỗi sự việc ai từng liên quan tới, nó xảyra ở đâu và khi nào nó có thể tắt. Recorded Future sau đóvẽ biểu đồ, chỉ ra trên trực tuyến “xung lượng”cho bất kỳ sự kiện xảy ra nào.

“Vấn đề thú vịlà, bạn có thể thực sự dự đoán được xu thế, trongnhiều trường hợp”, CEO của công ty là ChristoperAhlberg, một sĩ quan quân đội Thụy Điển có bằng tiếnsĩ về khoa học máy tính, nói.

Điều gì làm mộtcách tự nhiên mà một hãng 16 người ở CambridgeMassachusetts lại lôi cuốn được sự đầu tư rủi ro củaGoogle, đơn vị đầu tư của người khổng lồ về tìmkiếm, và cho In-Q-Tel, mà hãng vận hành những nhiệm vụtương tự cho CIA và cộng đồng tình báo rộng lớn hơn.

Đây không phải làlần đầu tiên Google đã tiến hành việc kinh doanh vớicác cơ quan tình báo Mỹ. Lâu trước khi nó được cho làđã đầu quân cho sự trợ giúp của Cơ quan An ninh Quốcgia để đảm bảo an ninh cho các mạng của mình, Google đãbán các thiết bị cho nhóm tình báo tín hiệu bí mật.In-Q-Tel đã hỗ trợ việc chỉ ra hãng Keyhole, mà nó đãbị Google mua trong năm 2004 – và sau đó đã trở thànhcốt lõi cho Google Earth.

Theinvestment arms of the CIA and Google are both backing a company thatmonitors the web in real time — and says it uses that informationto predict the future.

Thecompany is called Recorded Future, and it scours tens of thousands ofwebsites, blogs and Twitter accounts to find the relationshipsbetween people, organizations, actions and incidents — both presentand still-to-come. In a white paper, the company says its temporalanalytics engine “goes beyond search” by “looking at the‘invisible links’ between documents that talk about the same, orrelated, entities and events.”

Theidea is to figure out for each incident who was involved, whe-re ithappened and when it might go down. Recorded Future then plots thatchatter, showing online “momentum” for any given event.

“Thecool thing is, you can actually predict the curve, in many cases,”says company CEO Christopher Ahlberg, a former Swedish Army Rangerwith a PhD in computer science.

Whichnaturally makes the 16-person Cambridge, Massachusetts, firmattractive to Google Ventures, the search giant’s investmentdivision, and to In-Q-Tel, which handles similar duties for the CIAand the wider intelligence community.

It’snot the very first time Google has done business with America’s spyagencies. Long before it reportedly enlisted the help of the NationalSecurity Agency to secure its networks, Google sold equipment to thesecret signals-intelligence group. In-Q-Tel backed the mapping firmKeyhole, which was bought by Google in 2004 — and then became thebackbone for Google Earth.

Tuy nhiên, đây dườngnhư là lần đầu tiên mà cộng đồng tình báo và Googleđã cùng đầu tư cho một công ty mới khởi nghiệp, cùngmột lúc. Không ai lên án Google về việc hợp tác trựctiếp với CIA. Nhưng những đầu tư được ràng buộc đểtrở thành miếng mồi cho những chỉ trích về Google,người đã thấy gã khổng lồ về tìm kiếm như quá gầngũi với chính phủ Mỹ, và lo lắng rằng hãng này đangbắt đầu quên đi lời nguyền “không trở thành quỷdữ” của mình.

Các dịch vụ tìnhbáo của Mỹ đã trở thành ngày một quan tâm trong việcphân tích đánh giá “tình báo nguồn mở” - các thôngtin mà có sẵn một cách công khai, nhưng thường đượcẩn dấu trong những sô diễn dồn dập hàng ngày trên TV,trong các bài báo, các bài trên blog, các video và cácchương trình radio trực tuyến.

“Thông tin bí mậtkhông phải luôn là chiếc nhẫn đồng trong nghề củachúng ta”, rồi Tổng giám đốc của CIA Michael Hayden đãnói tại một hội nghị trong năm 2008. “Trên thực tế,có một sự thỏa mãn thực sự trong việc giải quyếtmột vấn đề hoặc trong việc trả lời một câu hỏikhó bằng những thông tin mà ai đó đã dìm đủ để bộclộ ra”.

Các cơ quan tình báoMỹ, thông qua In-Q-Tel, đã đầu tư vào một số hãng đểgiúp họ tìm kiếm tốt hơn những thông tin đó. VisibleTechnologies bò qua nửa triệu site web 2.0 mỗi ngày, nạovét hơn một triệu bài viết và hội thoại diễn ra trêncác blog, YouTube, Twitter và Amazon. Attensity áp dụng nhữngqui định của ngữ pháp cho cái gọi là “văn bản phicấu trúc” của web để làm cho tiêu hóa được dễ dànghơn đối với các cơ sở dữ liệu của chính phủ.Keyhole (bây giờ là Google Earth) là một sản phẩm chủyếu cho việc tập trung vào các ô trong những đơn vịtình báo quân đội.

Recorded Future pháthiện từ các trang web những con người, vị trí và cáchoạt động mà họ nhắc tới. Hãng này điều tra khi nàovà ở đâu những sự kiện này được xảy ra (“phântích một phần và tạm thời”) và giọng điệu của tàiliệu (“phân tích tình cảm”). Rồi nó áp dụng một sốthuật toán tình báo nhân tạo để phát hiện ra nhữngmanh mối giữa các bên tham gia. Recorded Future duy trì mộtchỉ số với hơn 100 triệu sự kiện, được đặt trêncác máy chủ của Amazon.com. Tuy nhiên, phân tích này làtrên các web sống động.

Thisappears to be the first time, however, that the intelligencecommunity and Google have funded the same startup, at the same time.No one is accusing Google of directly collaborating with the CIA. Butthe investments are bound to be fodder for critics of Google, whoalready see the search giant as overly cozy with the U.S. government,and worry that the company is starting to forget its “don’t beevil” mantra.

America’sspy services have become increasingly interested in mining “opensource intelligence” — information that’s publicly available,but often hidden in the daily avalanche of TV shows, newspaperarticles, blog posts, online videos and radio reports.

Secretinformation isn’t always the brass ring in our profession,”then CIA-director General Michael Hayden told a conference in 2008.“In fact, there’s a real satisfaction in solving a problem oranswering a tough question with information that someone was dumbenough to leave out in the open.”

U.S.spy agencies, through In-Q-Tel, have invested in a number of firms tohelp them better find that information. Visible Technologies crawlsover half a million web 2.0 sites a day, scraping more than amillion posts and conversations taking place on blogs, YouTube,Twitter and Amazon. Attensity applies the rules of grammar to theso-called “unstructured text” of the web to make it more easilydigestible by government databases. Keyhole (now Google Earth) isa staple of the targeting cells in military-intelligence units.

RecordedFuture strips f-rom web pages the people, places and activities theymention. The company examines when and whe-re these events happened(“spatial and temporal analysis”) and the tone of the document(“sentiment analysis”). Then it applies someartificial-intelligence algorithms to tease out connections betweenthe players. Recorded Future maintains an index with more than 100million events, hosted on Amazon.com servers. The analysis, however,is on the living web.

“Chúng tôi ở ngaynhững chỗ mà sự việc xảy ra”, Ahlberg đã nói vớiDanger Room khi ông ta đã nháy chuột qua một bài trình bày.“Chúng tôi có thể lắp ráp những hồ sơ thực sựtrong thời gian thực về mọi người”.

Recorded Future chắcchắn có tiềm năng để chộp lấy các sự kiện và đưara các xu hướng rất sớm. Lấy trường hợp về các tênlửa tầm xa của Hezbollah. Vào ngày 21/03, Tổng thốngIsrael Shimon Peres đã san bằng lý lẽ rằng nhóm khủng bốnày đã có các vũ khí giống như Scud. Việc rũ bỏ cáctuyên bố trong quá khứ của người cầm đầu HezbollahHassan Nasrallah, Recorded Future đã thấy bằng chứng vềviệc hợp tác từ một tháng trước khi điều đó xuấthiện để giúp cho những cáo buộc của Peres.

Đó là một trongnhững trường hợp giả định mà Recorded Future đưa lênblog chuyên cho các phân tích tình báo. Nhưng điều này làan toàn để giả thiết rằng hãng này đã có ít nhấtmột sự chú ý của cơ quan tình báo. In-Q-Tel không đầutư vào các hãng mà không có một “người sử dụng đầucuối” sẵn sàng để thử nghiệm các sản phẩm củacông ty đó.

Cả Google Ventures vàIn-Q-Tel đã thực hiện những đầu tư của họ trong năm2009, ngay sau khi hãng này được thành lập. Số lượngchính xác đã không được tiết lộ, nhưng là dưới 10triệu USD từ mỗi công ty. Đầu tư của Google được đưalên trực tuyến vào đầu năm nay. In-Q-Tel, mà thườngcông bố những cổ phần mới của hãng trong các thôngcáo báo chí, đã tải lên một cách lặng lẽ một nhắcnhở ngắn gọn về sự đầu tư của hãng vài tuần trướcđó.

Cả In-Q-Tel và GoogleVentures đều có chỗ trong ban lãnh đạo của RecordedFuture. Ahlberg nói những thành viên này của ban lãnh đạođã “rất hữu ích”, đưa ra lời tư vấn kinh doanh vàcông nghệ, cũng như việc giới thiệu ông với các kháchhàng tiềm năng. Cả 2 tổ chức này, an toàn để mà nói,sẽ hưởng lợi đẹp nếu Recorded Future được bán hoặcđược đưa ra công khai một lúc nào đó. Công ty cuốicùng của Ahlberg, hãng tình báo công nghiệp Spotfire, đãbị mua vào năm 2007 bằng 195 triệu USD tiền mặt.

Google Ventures đãkhông trả lời những câu hỏi đối với bình luận chobài viết này. Lãnh đạo nhân sự của In-Q-Tel LisbethPoulos đã gửi qua thư điện tử một tuyên bố trựctuyến: “Chúng tôi hân hạnh rằng Recorded Future bây giờlà một phần của hồ sơ IQT của các công ty sáng tạomới khởi nghiệp mà hỗ trợ nhiệm vụ này của Cộngđồng Tình báo Mỹ”.

Chỉ vì Google vàIn-Q-Tel đều đã đầu tư vào Recorded Future không có nghĩalà Google bỗng dưng nằm chung giường với chính phủ. Tấtnhiên, đối với những chỉ trích của Google – bao gồmcả những nhóm pháp lý bảo thủ, và các nghị sỹ đảngCộng hòa – Chính quyền Obama và hãng có trụ sở ởMountain View, California này, đã từng len lỏi giữa các tấmchăn từ lâu rồi.

“We’reright there as it happens,” Ahlberg told Danger Room as he clickedthrough a demonstration. “We can assemble actual real-time dossierson people.”

RecordedFuture certainly has the potential to spot events and trends early.Take the case of Hezbollah’s long-range missiles. On March 21,Israeli President Shimon Peres leveled the allegation that the terrorgroup had Scud-like weapons. Scouring Hezbollah leader HassanNasrallah’s past statements, Recorded Future found corroboratingevidence f-rom a month prior that appeared to back up Peres’accusations.

That’sone of several hypothetical cases Recorded Future runs in its blogdevoted to intelligence analysis. But it’s safe to assume thatthe company already has at least one spy agency’s attention.In-Q-Tel doesn’t make investments in firms without an “endcustomer” ready to test out that company’s products.

BothGoogle Ventures and In-Q-Tel made their investments in 2009, shortlyafter the company was founded. The exact amounts weren’t disclosed,but were under $10 million each. Google’s investmentcame to light earlier this year online. In-Q-Tel, which oftenannounces its new holdings in press releases, quietly uploaded abriefmention of its investment a few weeks ago.

BothIn-Q-Tel and Google Ventures have seats on Recorded Future’s board.Ahlberg says those board members have been “very helpful,”providing business and technology advice, as well as introducing himto potential customers. Both organizations, it’s safe to say, willprofit handsomely if Recorded Future is ever sold or taken public.Ahlberg’s last company, the corporate intelligence firm Spotfire,was acquired in 2007 for $195 million in cash.

GoogleVentures did not return requests to comment for this article.In-Q-Tel Chief of Staff Lisbeth Poulos e-mailed a one-line statement:“We are pleased that Recorded Future is now part of IQT’sportfolio of innovative startup companies who support the mission ofthe U.S. Intelligence Community.”

Justbecause Google and In-Q-Tel have both invested in Recorded Futuredoesn’t mean Google is suddenly in bed with the government. Ofcourse, to Google’s critics — including conservativelegal groups, and Republicancongressmen — the Obama Administration and the Mountain View,California, company slipped between the sheets a long time ago.

CEO của Google EricSchmidt đã tổ chức một đại sảnh tại tổng hành dinhcủa hãng vào những ngày đầu của chiến dịch tranh cửtổng thống của Obama. Các quan chức cao cấp của NhàTrắng như lãnh đạo kinh tế Larry Summers đã phát biểutại Quỹ nước Mỹ Mới, một cơ sở nghiên cứu cảnhtả do Schmidt lãnh đạo. Cựu lãnh đạo chính sách nhànước của Google Andrew McLaughlin bây giờ là phó CTO củaNhà Trắng, và đã bị khiển trách công khai (nếu nhẹ)bởi chính quyền vì việc tiếp tục làm rối những vấnđề với các đồng nghiệp cũ của ông. Ở một số nơi,sự săm soi các mối liên hệ chính trị của hãng đãtrùng khớp với những lo lắng về cách mà Google thu lượmvà sử dụng kho dữ liệu tìm kiếm khổng lồ của hãng,các thư điện tử, bản đồ và tài liệu trực tuyến.Google, như tất cả đều biết, giữ một số lượngkhổng lồ các thông tin về mọi khía cạnh cuộc sốngtrực tuyến của chúng ta. Các khách hàng đã tin tưởngrộng rãi vào công ty cho tới nay, vì chất lượng các sảnphẩm của họ, và vì những cam kết của Google không sửdụng sai các thông tin đó vẫn còn rung lên sự thực chonhiều người.

Nhưng sự ngờ vựcđã ngày một gia tăng. Tổng Chưởng lý 37 bang đang yêucầu trả lời từ hãng sau khi Google đã hút sạch hơn 600GB dữ liệu từ các mạng mở WiFi khi hãng đã chộp cáchình ảnh cho dự án Street View của hãng. (Hãng đã thềsự việc này chỉ là một sự cố).

“Những đảm bảotừ những thứ như của Google rằng hãng có thể đượctin cậy để tôn trọng sự riêng tư của người tiêudùng vì khẩu hiệu của hãng là 'không trở thành quỷdữ' đã được chỉ ra bằng những sự kiện gần đâynhư vụ tranh cãi về 'Wi-Spy' sẽ là không đảm bảo”,người hay châm chọc lâu đời của hãng John M. Simpson đãnói tại một cuộc điều trần của Quốc hội trong mộttuyên bố được chuẩn bị. Bất kỳ doanh nghiệp nào làmăn với bàn tay đầu tư của CIA hình như sẽ tạo nênnhững chỉ trích như của ông một cách dễ chịu hơn.

Nhưng Steven Aftergood,một quan sát viên quan trọng của cộng đồng tình báo từđịa vị của ông tại Liên đoàn các nhà Khoa học Mỹ,đã không lo lắng về công việc của Recorded Future. Vâng.

“Đối với tôi,hoặc điều này là sự lo lắng hoặc không phụ thuộcvào mức độ của sự minh bạch có liên quan. Nếu mọithứ là thẳng thắn – từ các hợp đồng tới nhữngthứ được phân phối – thì tôi sẽ không thấy có vấnđề với nó”, ông đã nói cho Danger Room bằng thư điệntử. “Nhưng nếu có những điểm trống trong hồ sơ, thìchúng sẽ được đệ trình với sự ngờ vực công khaihoặc tệ hơn, cả ở đây và ở nước ngoài, và khôngthiếu lý do”.

GoogleCEO Eric Schmidt hosted a town hall at company headquarters in theearly days of Obama’s presidential campaign. Senior White Houseofficials like economic chief Larry Summers give speeches at the NewAmerica Foundation, the left-of-centerthink tank chaired by Schmidt. Former Google public policy chiefAndrew McLaughlin is now the White House’s deputy CTO, and waspublicly (if mildly) reprimanded by the administration for continuingto hash out issues with his former colleagues.

Insome corners, the scrutiny of the company’s political ties havedovetailed with concerns about how Google collects and uses itsenormous storehouse of search data, e-mail, maps and onlinedocuments. Google, as we all know, keeps a titanic amount ofinformation about every aspect of our online lives. Customers largelyhave trusted the company so far, because of the quality of theirproducts, and because of Google’s pledges not to misuse theinformation still ring true to many.

Butunease has been growing. Thirty seven stateAttorneys General are demanding answers f-rom the company afterGoogle hoovered up 600gigabytes of data f-rom open Wi-Fi networks as it snapped picturesfor its Street View project. (The company swears the incident was anaccident.)

“Assurancesf-rom the likes of Google that the company can be trusted to respectconsumers’ privacy because its corporate motto is ‘don’t beevil’ have been shown by recent eventssuch as the ‘Wi-Spy’ debacle to be unwarranted,” long-timecorporate gadfly John M. Simpson told a Congressional hearing in aprepared statement. Any business dealings with the CIA’s investmentarm are unlikely to make critics like him more comfortable.

ButSteven Aftergood, acritical observer of the intelligence community f-rom his perch at theFederation of American Scientists, isn’t worried about the RecordedFuture deal. Yet.

“Tome, whether this is troublesome or not depends on the degree oftransparency involved. If everything is aboveboard — f-rom contractsto deliverables — I don’t see a problem with it,” he toldDanger Room by e-mail. “But if there are blank spots in the record,then they will be filled with public skepticism or worse, both hereand abroad, and not without reason.”

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay17,851
  • Tháng hiện tại37,175
  • Tổng lượt truy cập32,266,560
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây