Edward Snowden khẳng định sự hợp tác của NSA với Israel về Stuxnet

Thứ ba - 30/07/2013 10:21
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Edward Snowden Confirms NSA Collaboration With Israel Over Stuxnet

By David Gilbert: Subscribe to David's RSS feed | July 8, 2013 11:36 AM GMT

Theo: http://www.ibtimes.co.uk/articles/487541/20130708/edward-snowden-confirms-nsa-israel-collaboration-stuxnet.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/07/2013

Người tiết lộ các sai trái của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Snowden khẳng định NSA đã cùng phát triển virus máy tính Stuxnet với Israel để đánh sập cơ sở hạt nhân của Iran.

NSA whistleblower Snowden confirms the NSA jointly developed the Stuxnet computer virus with Israel to take down an Iranian nuclear facility.

Lời người dịch: Edward Snowden đã khẳng định Stuxnet và cả Flame, là kết quả chung của NSA và Israel để đánh sập cơ sở làm giàu hạt nhân của Iran ở Natanz. Về Flame: “Flame từng được các chuyên gia an ninh mô tả như một trong những mẩu phần mềm độc hại phức tạp nhất từ trước tới nay được phát hiện và đã cho phép những người tạo ra nó tìm kiếm và tải lên các tài liệu và các tệp lên một máy tính ở xa, theo dõi và nghe xem điều gì diễn ra xung quanh chiếc máy tính bị lây nhiễm bằng việc bật máy quay hoặc micro, và thậm chí sao chép sổ địa chỉ từ điện thoại di động trong dải của máy tính đó”.

Trong khi được đồn đoán một cách rộng rãi rằng Stuxnet từng là kết quả của một quan hệ đối tác giữa Mỹ và Israel kể từ khi sâu máy tính đó từng được phát hiện vào năm 2010, chính phủ Mỹ chưa bao giờ chính thức nhận trách nhiệm về nó.

Cuối tuần, tập chí Đức Der Spiegel đã đưa ra một cuộc phỏng vấn với Snowden và nó nói đã diễn ra trước khi cựu nhân viên của NSA trốn nhà anh ta ở Hawaii tới Hong Kong hôm 20/05.

Được hỏi liệu NSA có cộng tác với Israel không, Snowden đã nói: “Có, lúc nào cũng. NSA có một lựa chọn lớn cho điều đó, được gọi là Ban giám đốc Ngoại vụ” - FAD (Foreign Affairs Directorate). Khi được hỏi đặc biệt về Stuxnet, Snowden đã khẳng định: “NSA và Israel đã viết Stuxnet cùng”.

Sự phức tạp cao độ

Stuxnet từng là một chương trình máy tính phức tạp cao độ, đã được thiết kế để đặc biệt ngắm đích một cơ sở làm giàu hạt nhân ở Natanz của Iran mà Mỹ và Israel tin tưởng từng được sử dụng để giúp Iran phát triển các vũ khí hạt nhân. Iran đã từ chối sự kết tội này, nói nó đang được sử dụng để giúp tạo ra các trạm điện hạt nhân.

Stuxnet từng được thiết kế để làm cho các máy li tâm quay vượt ra khỏi sự kiểm soát và gây ra thiệt hại vật lý cho nhà máy ở Natanz - nó từng thành công làm như vậy vào năm 2009.

Theo các nguồn mà đã nói cho nhà báo David Sagner của tới Thời báo New York vào năm ngoái, Stuxnet từng được phát triển theo chương trình tuyệt mật được gọi là Trò chơi Olympic mà từng được bắt đầu từ dưới thời tổng thống George W. Bush và đã được tiếp tục trong chính quyền của tổng thống Barack Obama.

Stuxnet từng chưa bao giờ có nghĩa là được phát hành hoang dã nhưng nó đã từng, và kết quả là nó đã gây lây nhiễm cho hàng triệu máy tính cá nhân PC khắp thế giới và dẫn tới sự phát hiện ra nó từ công ty VirusBlokAda vào tháng 06/2010.

Những người viết

Năm ngoái thậm chí một virus máy tính còn phức tạp hơn được gọi là Flame đã được phát hiện và trong khi ban đầu nó từng không giống với Stuxnet, thì sự điều tra tiếp tục của Phòng thí nghiệm Kaspersky đã xác định một module bên trong cả 2 mà đã chỉ định rằng những người viết ra Flame từng là y hệt như những người đứng đằng sau Stuxnet.

Flame từng được các chuyên gia an ninh mô tả như một trong những mẩu phần mềm độc hại phức tạp nhất từ trước tới nay được phát hiện và đã cho phép những người tạo ra nó tìm kiếm và tải lên các tài liệu và các tệp lên một máy tính ở xa, theo dõi và nghe xem điều gì diễn ra xung quanh chiếc máy tính bị lây nhiễm bằng việc bật máy quay hoặc micro, và thậm chí sao chép sổ địa chỉ từ điện thoại di động trong dải của máy tính đó.

Trên giường

Cũng như việc khẳng định sự cộng tác của NSA với Israel về Stuxnet, Snowden cũng đã khẳng định trong cuộc phỏng vấn tại Der Spiegel rằng NSA từng “chung giường với những người Đức, hệt như với hầu hết các nhà nước phương tây khác”.

Điều này có thể dường như là ngược với Thủ tướng Đức Angela Merket, người đã nói bà ngạc nhiên về các luận điệu gián điệp.

“Các cơ quan khác không yêu cầu chúng tôi từ những nơi mà chúng tôi có thông tin và chúng tôi không yêu cầu họ. Cách đó họ có thể bảo vệ các chính trị gia hàng đầu của họ khỏi khe hở trong trường hợp nổi lên vấn đề tính riêng tư của mọi người đã bị lạm dụng khủng khiếp như thế nào trên toàn thế giới“, Snowden nói.

While it has been widely speculated that Stuxnet was the result of a partnership between the US and Israel ever since the computer worm was discovered in 2010, the US government has never officially taken responsibility for it.

At the weekend, German magazine Der Spiegel released an interview with Snowden which it says took place prior to the former NSA employee fleeing his home in Hawaii for Hong Kong on 20 May.

Asked whether the NSA collaborates with Israel, Snowden said: "Yes, all the time. The NSA has a large section for that, called the FAD - Foreign Affairs Directorate." When asked specifically about Stuxnet, Snowden confirmed: "The NSA and Israel wrote Stuxnet together."

Highly complex

Stuxnet was a highly complex computer program which was designed to specifically target a uranium enrichment facility in Natanz, Iran which the US and Israel believed was being used to help Iran develop nuclear weapons. Iran denied this accusation, saying it was being used to help cre-ate nuclear power stations.

Stuxnet was designed to make the centrifuges spin out of control and cause physical damage to the plant in Natanz - which it succeeded in doing during 2009.

According to sources who spoke to the New York Times reporter David Sagner last year, Stuxnet was developed under the a top secret programme called Olympic Games which was started under President George W. Bush and continued during President Barack Obama's administration.

Stuxnet was never meant to be released into the wild but it was, and as a result infected millions of PCs around the world and lead to its discovery by security company VirusBlokAda in June 2010.

Writers

Last year an even more complex computer virus called Flame was discovered and while initially it was not linked to Stuxnet, further investigation by Kaspersky Labs identified a module within both which indicated that the writers of Flame were the same as those behind Stuxnet.

Flame has been described by security experts as one of the most complex pieces of malware ever discovered and allowed those who cre-ated it to search for and upload documents and files on a remote computer, watch and listen to what's taking place around the infected PC by turning on the camera or microphone, and even copy the address book f-rom mobile phone within range of the computer.

Flame was discovered to be infecting computers in the Middle East, in countries such as Iran, Israel and Sudan, with the majority of infected computers, according to Kaspersky's data, being in Iran.

In bed

As well as confirming the NSA's collaboration with Israel over Stuxnet, Snowden also confirmed in the interview in Der Spiegel that the NSA was "in bed with the Germans, just like with most other Western states."

This would seem to contradict German Chancellor Angela Merkel who said she was surprised by the spying allegations.

"Other agencies don't ask us whe-re we got the information f-rom and we don't ask them. That way they can protect their top politicians f-rom the backlash in case it emerges how massively people's privacy is abused worldwide," Snowden said.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay3,949
  • Tháng hiện tại105,661
  • Tổng lượt truy cập31,261,133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây