Phần mềm độc hại xóa sạch ổ cứng là một phần của làn sóng mới các mối đe dọa nhằm vào Hàn Quốc

Thứ sáu - 05/07/2013 06:05
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Hard drive-wiping malware part of new wave of threats targeting South Korea

Vũ khí cũng bao gồm cả các trình tự động cập nhật đánh bẫy những người dại khờ và các cuộc tấn công DDoS.

Arsenal also includes booby-trapped autoup-daters and DDoS attacks.

by Dan Goodin - June 29 2013, 1:54am ICT

Theo: http://arstechnica.com/security/2013/06/hard-drive-wiping-malware-part-of-new-wave-of-threats-targeting-south-korea/

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/06/2013

Lời người dịch: Các hãng an ninh lại vừa phát hiện ra các loại phần mềm độc hại mới như Korhigh, giống như Jojka trước đây, nhằm xóa sạch dữ liệu toàn bộ ổ cứng máy tính và trả về chiếc máy tính vô dụng đã tấn công vào các ngân hàng và đài phát thanh của Hàn Quốc vào tháng 03/2013. Một lần nữ cảnh báo cho tất cả những ai sử dụng hệ điều hành Windows.

Trong một làn sóng mới các cuộc tấn công vào các mạng truyền thông và của chính phủ ở Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu đã phát hiện mẩu phần mềm độc hại khác mà phá hủy các dữ liệu ổ cứng nhạy cảm và trả về các máy tính không sử dụng được nữa.

Trojan.Korhigh, như là chương trình bộ quét sạch mới được hãng an ninh Symantec đặt tên, có dạng chức năng y hệt cùng một lúc đánh sập mạng của hàng tá các ngân hàng và đài phát thanh vào tháng 3. Giống như phần mềm độc hại Jojka trước đây, Korhigh có thể phá hủy vĩnh viễn các dữ liệu được lưu trữ và ghi đè một bản ghi khởi động chủ (master boot record) của một ổ cứng có chứa các thông tin theo yêu cầu để các máy tính khởi động lại được.

Korhigh chấp nhận vài lệnh và cho phép những kẻ tấn công giáng thiệt hại bổ sung. Một “bộ chuyển mạch” thay đổi các mật khẩu trong máy tính bị tổn thương thành “highanon2013” theo một bài viết trên blog được xuất bản hôm thứ năm của Symantec. “Bộ chuyển mạch” khác xóa các dạng têp đặc thù, bao gồm các dạng tệp có đuôi .gì, .php, .dll, và 21 phần mở rộng khác. Sự phát hiện ra Korhigh hôm thứ năm là một ngày sau khi các nhà nghiên cứu của Symantec nói họ đã xác định được nhóm tin tặc chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công hồi tháng 3. Nhóm DarkSeoul mới được nhận diện cũng có trách nhiệm vè một làn sóng mới các cuộc tấn công đánh vào Hàn Quốc hôm thứ ba và thời gian trùng với 63 năm kỷ niệm tình trạng Chiến tranh Triều Tiên.

“Chúng tôi bây giờ có thể quy kết nhiều cuộc tấn công đình đám trước đây cho nhóm DarkSeoul trong vòng 4 năm qua chống lại Hàn Quốc, bổ sung thêm vào với cuộc tấn công ngày hôm qua”, các nhà nghiên cứu của Symantec đã viết trong một bài viết hôm thứ tư. “Các cuộc tấn công bao gồm các cuộc tấn công Jokra phá phác hồi tháng 03/2013 đã xóa sạch nhiều ổ cứng máy tính ở các ngân hàng của Hàn Quốc và các đài phát thanh truyền hình, cũng như các cuộc tấn công vào các công ty tài chính Hàn Quốc vào tháng 03/2013”.

Amid a new wave of attacks hitting government and media networks in South Korea, researchers have uncovered yet another piece of malware that destroys sensitive hard drive data and renders computers unusable.

Trojan.Korhigh, as the new wiper program is called by security firm Symantec, contains the same kind of functionality that simultaneously shut down the networks of a half-dozen banks and broadcasters in March. Like the earlier Jojka malware, Korhigh can permanently destroy stored data and overwrite a hard drive's master boot record, which contains information required for computers to reboot.

Korhigh accepts several commands that allow attackers to inflict additional damage. One "switch" changes passwords on compromised computers to "highanon2013" according to a blog post published Thursday by Symantec. Another wipes specific types of files, including those that end in .gif, .php, .dll, and 21 other extensions. Korhigh's discovery on Thursday came a day after Symantec researchers said they had identified the hacking group responsible for the March attacks. The newly identified DarkSeoul group is also responsible for a new wave of attacks that hit South Korea on Tuesday and were timed to coincide with the 63rd anniversary of the state of the Korean War.

"We can now attribute multiple previous high-profile attacks to the DarkSeoul gang over the last 4 years against South Korea, in addition to yesterday's attack," Symantec researchers wrote in the Wednesday post. "The attacks include the devastating Jokra attacks in March 2013 that wiped numerous computer hard drives at South Korean banks and television broadcasters, as well as the attacks on South Korean financial companies in May 2013.

Trademarks of DarkSeoul attacks include:

  • Multi-staged, coordinated attacks against high-profile South Korean targets, often on historically significant dates

  • Destructive payloads that wipe hard drives or carry out debilitating denial-of-service attacks

  • Inclusion of politically themed strings when overwriting data

  • Exploitation of auto-up-date mechanisms f-rom legitimate third-party software to infect targets

Tuesday's attacks, according to TrendMicro researchers, involved the compromise of the auto-up-date mechanism for a legitimate file-storage service known as SimDisk. Attackers who compromised the service caused it to push out malicious software in addition to an up-date for the SimDisk application. The added trojan then caused infected machines to overload domain name system servers with so many lookup requests that several websites became inaccessible.

 

Hình chỉ cách một cơ chế tự động cập nhật SimDisk bị tổn thương. Tin tặc gây ra phần mềm độc hại từ chối dịch vụ gọi là Castov để được cài lên các máy tính. Nguồn: Symantec

A diagram showing how an autoup-date mechanism for SimDisk was compromised. The hack caused denial-of-service malware called Castov to be installed on computers.

Symantec

Thương hiệu các cuộc tấn công của DarkSeoul bao gồm:

  • Các cuộc tấn công nhiều giai đoạn, được phối hợp để chống lại các mục tiêu cao cấp của Hàn Quốc, thường vào các ngày tháng lịch sử đáng kể

  • Tải trọng phá hủy mà quét sạch các ổ cứng hoặc triển khai các cuộc tấn công từ chối dịch vụ có chủ ý

  • Bổ sung các chuỗi có chủ đề chính trị khi ghi đè các dữ liệu

  • Khai thác các cơ chế tự động cập nhật từ phần mềm hợp pháp của bên thứ 3 để gây lây nhiễm cho các đích ngắm

Các cuộc tấn công hôm thứ ba, theo các nhà nghiên cứu của TrendMicro, có liên quan tới sự làm tổn thương cơ chế tự động cập nhật đối với một dịch vụ lưu trữ tệp được biết tới như là SimDisk. Những kẻ tấn công đã làm tổn thương dịch vụ đã làm cho nó phải đẩy ra các phần mềm độc hại bổ sung vào một bản cập nhật cho ứng dụng SimDisk. Trojan được bổ sung vào sau đó làm cho các máy bị lây nhiễm làm quá tải các máy chủ hệ thống tên miền với quá nhiều yêu cầu được tra mà vài website trở nên không truy cập được nữa.

Các nhà nghiên cứu từ hãng an ninh khác - Seculert có trụ sở ở Israel - cũng nêu tuần này về các phần mềm độc hại nhằm vào Hàn Quốc. Có tên là PinkStats, nó được vài nhóm nói tiếng Trung Quốc sử dụng để ngắm đích các tổ chức khác nhau trên thế giới. Các nhà nghiên cứu của Seculert gần đây đã tố cáo các máy chủ chỉ huy của PinkStats đã tìm thấy bằng chứng rằng hơn 1.000 máy nằm ở Hàn Quốc đã bị lây nhiếm.

Khi các cuộc tấn công máy tính và mạng ngày càng thường xuyên, thì việc nhận diện tích cực các thủ phạm là cực kỳ khó và đôi khi dễ bị lỗi. Vẫn còn chưa rõ nhóm DarkSeoul đứng đằng sau trojan Korhigh mới được phát hiện. Cũng còn chưa rõ liệu có những mối liên quan nào không giữa các nhóm khác nhau được nhận diện và liệu có bất kỳ nhóm nào trong số họ được các chính phủ từ Bắc Triều Tiên, Trung Quốc hay các quốc gia khác hỗ trợ hay không. Hơn nữa, những phát hiện gần đây chỉ ra rằng các cuộc tấn công máy tính có động lực chính trị, dân tộc chủ nghĩa hoặc ý thức hệ - thường với mục tiêu gây ra sự phá hủy vật lý - là mối đe dọa đang gia tăng. Đừng có mà ngạc nhiên để thấy ngày chúng sớm ngày càng nhiều hơn.

Researchers f-rom yet another security firm—Israel-based Seculert—also reported this week on malware targeting South Korea. Dubbed PinkStats, it's used by several Chinese-speaking groups to target different organizations around the world. Seculert researchers who recently accessed PinkStats command servers found evidence that more than 1,000 machines located in South Korea were infected.

As is frequently the case with computer and network attacks, positively identifying the perpetrators is extremely difficult and sometimes prone to errors. It's still not clear that the DarkSeoul gang is behind the newly discovered Korhigh trojan. It's also unknown if there are connections between the various groups identified and if any of them are sponsored by governments f-rom North Korea, China, or other nations. Still, the recent discoveries indicate that politically, nationalistically, or ideologically motivated computer attacks—often with the goal of causing physical destruction—are a growing threat. Don't be surprised to see more of them soon.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay5,751
  • Tháng hiện tại107,463
  • Tổng lượt truy cập31,262,935
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây