Edward Snowden sẽ đưa ra bằng chứng cho nghị viện Ủy ban châu Âu, nghị sỹ nghị viện châu Âu nói

Thứ sáu - 13/12/2013 08:08
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Edward Snowden to give evidence to EU parliament, says MEP

Các thành viên đảng Bảo thủ của Ạnh phản đối sự xuất hiện qua video của người thổi còi NSA, mà nghị sỹ nghị viện châu Âu của đảng Xanh nói có thể diễn ra vào năm nay

British Conservatives oppose video appearance by NSA whistleblower, which Green MEP says could happen this year

Philip Oltermann in Berlin, theguardian.com, Sunday 8 December 2013 14.35 GMT

Theo: http://www.theguardian.com/world/2013/dec/08/edward-snowden-nsa-evidence-eu-parliament-surveillance

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/12/2013

Một người phản đối giữ một ảnh chân dung của Edward Snowden bên ngoài sứ quán Mỹ ở Berlin. Ảnh: Thomas Peter/Reuters.

A protester holds a portrait of Edward Snowden outside the US embassy in Berlin. Photograph: Thomas Peter/Reuters

Lời người dịch: “Nghị viện châu Âu đang xếp hàng cho Edward Snowden đưa ra bằng chứng bằng liên kết video vào tháng này, bất chấp phản đối của các thành viên đảng Bảo thủ Anh, một nghị sỹ quốc hội châu Âu (MEP) của đảng Xanh đã tuyên bố. Jan Philipp Albrecht, một MEP của đảng Xanh của Đức, đã nói các nghị sỹ đã muốn Snowden xuất hiện trước khi ủy ban toàn thể về tự do dân sự, tư pháp và nội vụ (LIBE). Albrecht nói nó có thể thể hiện một thành công lớn đối với cuộc điều tra của nghị viện trong sự giám sát ồ ạt đối với các công dân của Liên minh châu Âu – EU”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Nghị viện châu Âu đang xếp hàng cho Edward Snowden đưa ra bằng chứng bằng liên kết video vào tháng này, bất chấp phản đối của các thành viên đảng Bảo thủ Anh, một nghị sỹ quốc hội châu Âu (MEP) của đảng Xanh đã tuyên bố.

Jan Philipp Albrecht, một MEP của đảng Xanh của Đức, đã nói các nghị sỹ đã muốn Snowden xuất hiện trước khi ủy ban toàn thể về tự do dân sự, tư pháp và nội vụ (LIBE).

Albrecht nói nó có thể thể hiện một thành công lớn đối với cuộc điều tra của nghị viện trong sự giám sát ồ ạt đối với các công dân của Liên minh châu Âu – EU.

Ông nói: “Nửa năm sau các xuất bản phẩm đầu tiên từ tập vô số các tài liệu NSA của ông, sự thật của nó vẫn còn chưa bị bác bỏ cho tới nay, vẫn có những hậu quả xa như trách nhiệm chính trị được quan tâm.

Điều cơ bản về chính trị sẽ là ở đó. Bây giờ chúng ta sẽ cần thấy liệu chúng ta có thể có được đa số chính thức cho một cuộc điều trần và hy vọng Snowden có thể giữ lời hứa của anh ta để trả lời các câu hỏi về sự vụ này”.

Ủy ban LIBE mong muốn nhất các câu hỏi về vai trò gì các dịch vụ thông tin của châu Âu đã đóng trong việc thu thập các dữ liệu cho NSA, và liệu các mạng dịch vụ và dữ liệu tại châu Âu có từng được sử dụng như một phần của quá trình đó hay không.

Albrecht nói Snowden đã bày tỏ sự quan tâm thông qua các luật sư của anh ta vào tháng 7, và rằng các giao tiếp gần đây đã khẳng định điều đó. Vào tháng 10, MEP Christian Ströbele của đảng Xanh đã tới Moscow để gặp Snowden.

Các nguồn tin của nghị viện châu Âu đã xem điều đó hình như các thành viên của ủy ban muốn biểu quyết có lợi đối với một cuộc điều trần của Snowden, với chỉ một sự phản đối từ MEP của đảng Bảo thủ Anh.

Hôm thứ năm, MEP Timothy Kirkhope của đảng Bảo thủ đã gửi một bức thư cho tất cả các thành viên của ủy ban và phản đối chống lại lời mời Snowden, gọi đó là “một hành động khiêu khích mà có thể cho phép [Snowden] tiếp tục gây nguy hiểm cho an ninh khắp châu Âu và xa hơn”.

Kirkhope đã mô tả người thổi còi như là “có khả năng là tội phạm, và, trong con mắt của nhiều người, một kẻ phản bội mà thông qua các hành động coi thường và thiếu suy nghĩ hoàn toàn, đã đặt cuộc sống của hàng triệu người vào nguy hiểm”.

Sarah Ludford, MEP của đảng Dân chủ Tự do, nói: “Những tiết lộ của Edward Snowden xứng đáng tranh luận nghiêm túc về việc liệu các dịch vụ tình báo có bị vượt ra khỏi tầm kiểm soát hay không. Nhưng nếu sự xuất hiện qua video của Snowden sẽ nhiều hơn là một diễn viên đóng thể cao cấp, thì điều cơ bản là anh ta được yêu cầu với các câu hỏi đúng, bao gồm cả việc liệu anh ta đã có động cơ nào khác với lợi ích của công chúng hay không”.

“Chúng ta cũng cần có lời chứng từ các lãnh đạo tình báo có trách nhiệm nếu chúng ta sẽ đưa ra cho các công dân châu Âu các câu trả lời mà họ xứng đáng được”.

Bà đã bổ sung: “Tôi muốn biết liệu bất kỳ kênh thổi còi nào từng là mở cho anh ta mà anh ta đã không sử dụng hay không, tuy nhiên, một MEP đã gọi sự miễn cưỡng của họ là 'không sống còn'”.

Một bằng chứng bằng video thời gian thực có thể điểm chỉ địa điểm của Snowden nên ủy ban có thể gửi các câu hỏi tới anh ta rồi sau đó quay lại ghi các câu trả lời cho nghị viện.

The European parliament is lining up Edward Snowden to give evidence by video link this month, in spite of resistance by British Conservatives, a Green MEP has announced.

Jan Philipp Albrecht, a German Green MEP, said parliamentarians wanted Snowden to appear before the assembly's committee on civil liberties, justice and home affairs (LIBE).

Albrecht said it would represent a great success for the parliament's investigation into mass surveillance of EU citizens.

He said: "Half a year after the first publications f-rom his collection of numerous NSA documents, the truth of which has not so far been refuted, there are still consequences as far as political responsibility is concerned.

The basic political will is there. Now we will need to see if we can get a formal majority for a hearing and hope Snowden can keep his promise to answer questions on the affair."

The LIBE committee would most likely want questions on what role other European information services played in data gathering for the NSA, and whether servers and data networks in the EU were used as part of the process.

Albrecht claims Snowden had expressed interest via his lawyers in July, and that recent communications had firmed that up. In October, the Green party MEP Christian Ströbele went to Moscow to meet Snowden.

European parliament sources considered it likely committee members would vote in favour of a Snowden hearing, with the only vocal opposition f-rom British Tory MEPs.

On Thursday, the Conservative MEP Timothy Kirkhope sent a letter to all members of the committee protesting against the invitation to Snowden, calling it "a provocative act that would enable [Snowden] to further endanger security around Europe and beyond".

Kirkhope described the whistleblower as "possibly a criminal, and, in the eyes of many, a traitor who had through acts of utter recklessness and thoughtlessness, put the lives of millions of people in danger".

Sarah Ludford, the Lib Dem MEP, said: "Edward Snowden's revelations merit serious debate on whether the intelligence services are out of control. But if Snowden's video appearance is to be more than a high-profile stunt, it is essential that he is asked the right questions, including whether he had any other motivation than the public interest.

"We also need to get testimony f-rom the intelligence chiefs responsible if we are to give European citizens the answers they deserve."

She added: "I want to know if any whistleblowing channels were open to him that he did not use, whether he had any other motivation than the public interest, and what his relationship is with the Chinese and Russian secret services."

Since the Tories are no longer part of the European People's party alliance of centre-right parties, however, one MEP called their reluctance "not crucial".

A real-time video testimony could pinpoint Snowden's location so the committee would send questions to him then play back recorded answers for parliament.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay2,957
  • Tháng hiện tại104,669
  • Tổng lượt truy cập31,260,141
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây