Siêu virus Cái đích cho những tên khủng bố không gian mạng

Thứ hai - 29/11/2010 05:58

SuperVirus A Target For Cyber Terrorists

8:06amUK, Thursday November 25, 2010

SamKiley, security editor

Theo:http://news.sky.com/skynews/Home/World-News/Stuxnet-Worm-Virus-Targeted-At-Irans-Nuclear-Plant-Is-In-Hands-Of-Bad-Guys-Sky-News-Sources-Say/Article/201011415827544?

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 25/11/2010

Lờingười dịch: “Các nhân vật cao cấp về an ninh khônggian mạng đã nói sâu Stuxnet - lần đầu tiên đã đượcsử dụng để gâyhại cho các mục tiêu trong thế giới thực- có thể được sử dụng để tấn công bất kỳ mụctiêu vật lý nào mà dựa vào các máy tính. Danh sách cáctriển khai cài đặt có thể bị tổn thương là hầu nhưbất tận - chúng bao gồm các trạm điện, các mạng phânphối thực phẩm, các bệnh viện, các đèn giao thông vàthậm chí cả các đập nước”. “Bạn có thể đánhsập hệ thống cảnh sát 999”, “Bạn có thể đánh sậpcác hệ thống và thiết bị y tế”, “Bạn có thể đánhsập các trạm điện, bạn có thể đánh sập mạng giaothông ở khắp nước Anh”. Và lại một lần nữa,Stuxnet chỉ có tác dụng đối với các máy tính chạyWindows.Bổ sung thêm: “Vào ngày 08/04, 15% giao thông của Internetđã bị định tuyến qua Trung Quốc trong 18 phút trong mộttai nạn bí ẩn mà các nhà chức trách Trung Quốc đã từchối bất kỳ dính líu nào”. Ở ta thì sao nhỉ??? “Vàotháng 10, Chính phủ Anh đã tuyên bố chiếntranh không gian mạng sẽ là một đe dọa “Hạng 1” đốivới an ninh quốc gia”.Ở ta thì nó có là hạng bét không nhỉ??? Có thể tảivề video clip của Sky News ởđây.

Mộtsiêu virus đã được sử dụng để phá vỡ chương trìnhhạt nhân của Iran đã và đang được buôn bán trên chợđen và có thể được sử dụng bởi những tên khủngbố, theo các nguồn của Sky News.

Cácnhân vật cao cấp về an ninh không gian mạng đã nói sâuStuxnet - lần đầu tiên đã được sử dụng để gây hạicho các mục tiêu trong thế giới thực - có thể đượcsử dụng để tấn công bất kỳ mục tiêu vật lý nàomà dựa vào các máy tính.

Danhsách các triển khai cài đặt có thể bị tổn thương làhầu như bất tận - chúng bao gồm các trạm điện, cácmạng phân phối thực phẩm, các bệnh viện, các đèngiao thông và thậm chí cả các đập nước.

Mộtnguồn an ninh cao cấp về IT nói: “Chúng tôi có bằngchứng vững chắc rằng virus này đang nằm trong tay củanhững kẻ xấu - chúng tôi không thể nói bất kỳ gì hơnnhưng những người này có động lực cao và có kỹ năngcao với nhiều tiền đằng sau chúng”.

Vàhọ đã nhận thức được rằng dạng virus này có thểlà một công cụ tàn phá”.

WillGilpin, một nhà tư vấn cho chính phủ Anh nói: “Bạn cóthể đánh sập hệ thống cảnh sát 999”.

Bạncó thể đánh sập các hệ thống và thiết bị y tế”.

Bạncó thể đánh sập các trạm điện, bạn có thể đánhsập mạng giao thông ở khắp nước Anh”

Cuộctấn công của Stuxnet vào hệ thống hạt nhân Bushehr tạiIran được tin tưởng được điều phối bởi một quốcgia.

Asuper virus that was used to disrupt Iran's nuclear programme hasbeen traded on the black market and could be used by terrorists,according to Sky News sources.

Seniorcyber-security figures have said the Stuxnetworm - the first to have been used to damage targets in the realworld - could be used to attack any physical target which relies oncomputers.

Thelist of vulnerable installations is almost endless – they includepower stations, food distribution networks, hospitals, traffic lightsand even dams.

Asenior IT security source said: "We have hard evidence that thevirus is in the hands of bad guys – we can't say any more than thatbut these people are highly motivated and highly skilled with a lotof money behind them.

"Andthey have realised that this kind of virus could be a devastatingtool."

WillGilpin, an IT security consultant to the UK Government said: "Youcould shut down the police 999 system.

"Youcould shut down hospital systems and equipment.

"Youcould shut down power stations, you could shut down the transportnetwork across the United Kingdom."

TheStuxnet attack on the Bushehr nuclear installation in Iran isbelieved to have been orchestratedby a country.

Bâygiờ các chuyên gia cảnh báo rằng Phương Tây đặc biệtcó thể bị tổn thương đối với các cuộc tấn côngtương tự bởi các bọn tội phạm tìm cách tống tiềnhoặc những nhóm khủng bố.

StewartBaker, một cựu trợ lý an ninh với Bộ An ninh Quốc nộiMỹ, đã nói: “Họ có thể đánh sập các hệ thốngđiện, các con đập, hầu hết bất kỳ qui trình côngnghiệp tinh vi phức tạp nào của chúng ta mà đòi hởimột phần mềm kiểm soát. Thực tế là mọi thứ”.

Đãcó sự gia tăng các cuộc tấn công không gian mạng nhữngnăm gần đây.

Vàongày 08/04, 15% giao thông của Internet đã bị định tuyếnqua Trung Quốc trong 18 phút trong một tai nạn bí ẩn màcác nhà chức trách Trung Quốc đã từ chối bất kỳ dínhlíu nào.

Websitecủa Hải quân Hoàng gia (Anh) đã bị đánh sập hôm 05/11,được cho là bởi một tin tặc Rumani.

Vàotháng 10, Chính phủ Anh đã tuyên bố chiến tranh khônggian mạng sẽ là một đe dọa “Hạng 1” đối với anninh quốc gia.

Nhưngcác chuyên gia nói một nỗ lực được phối hợp hơn nữalà cần thiết để tiếp cận các cuộc tấn công, cùngvới những dòng các cơ quan Chỉ huy Không gian mạng thiếtlập tại Mỹ năm nay.

Nowexperts warn that the West is extremely vulnerable to similar attacksby criminal gangs seeking blackmail payouts or more likely byterrorist groups.

StewartBaker, a former assistant secretary with the USDepartment of Homeland Security,said: "They could shut down power systems, dams, almost anysophisticated industrial process that requires a control software.Which is practically everything."

Therehas been a rise in cyber attacks in recent years.

OnApril 8, 15% of all internet traffic was routed through China for 18minutes in a mysterious incident the Chinese authorities have deniedany part in.

TheRoyalNavy'swebsite was shut down on November 5, allegedly by a Romanian hacker.

InOctober, the UK Government declared cyber warfare to be a "tier1" threat to national security.

Butexperts say a more co-ordinated effort is needed to tackle attacks,along the lines of the Cyber Command agency set up in the US thisyear.

Dịchtài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay11,903
  • Tháng hiện tại502,004
  • Tổng lượt truy cập32,731,389
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây