Iran khẳng định sâu Stuxnet đã làm treo các máy li tâm

Thứ tư - 01/12/2010 06:00

IranConfirms Stuxnet Worm Halted Centrifuges

TEHRAN,Iran, Nov. 29, 2010

Quốcgia trước đó đã phủ nhận rằng sâu máy tính đã ảnhhưởng tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình

CountryHad Previously Denied that the Computer Worm Had Affected ItsControversial Nuclear Program

Theo:http://www.cbsnews.com/stories/2010/11/29/world/main7100197.shtml

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 29/11/2010

Lờingười dịch: Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã nói Stuxnet“đã tạo ra những vấn đề cho một số lượng hạnchế các máy li tâm của chúng tôi”. Nói tại hội nghịbáo chí hôm thứ hai, ông đã nói các vấn đề đã đượcgiải quyết. Nhưng hình như sự việc là nghiêm trọng hơnnhiều, khi mà đã có thông tin rằng chươngtrình hạt nhân của Iran đã bị Stuxnet đánh gục vàmột chuyên gia về Stuxnet của Iran đãbị ám sát.

(CBS/AP) Tổng thống Iran đã khẳng định lần đầu tiên rằngmột sâu máy tính đã ảnh hưởng tới các máy li tâmtrong chương trình làm giàu uranium của nước này.

Irantrước đó đã phủ nhận sâu Stuxnet, mà các chuyên gianói được lấy chuẩn để phá hủy các máy li tâm, gâyra bất kỳ thiệt hại nào, nói chúng đã không bị pháthiện trước khi nó có thể có bất kỳ tác dụng nào.

NhưngTổngthống Mahmoud Ahmadinejad đã nói nó “đã tạo ra nhữngvấn đề cho một số lượng hạn chế các máy li tâm củachúng tôi”. Nói tại hội nghị báo chí hôm thứ hai, ôngđã nói các vấn đề đã được giải quyết.

Đầutháng 11, các thanh sát viên của Liên hiệp quốc thấychương trình làm giàu của Iran bị ngưng tạm thời, theomột báo cáo gần đây của người quan sát hạt nhân củaLiên hiệp quốc. Nguyên nhân của sự ngưng trện đãkhông được biết, nhưng nghi ngờ là do Stuxnet.

Pháthiện này đã có trong một báo cáo từ Cơ quan Năng lượngNguyên tử Quốc tế IAEA cho Hội đồng Bảo An Liên hiệpquốc và 35 quốc gia thành viên lãnh đạo IAEA.

Cácnhà ngoại giao mà đã nói cho Assassinated Press rằng họ đãkhông biết vì sao hàng ngàn các máy li tâm dừng cho ranguyên liệu mà Iran nói nó cần để cung cấp mạng tươnglai các lò phản ứng hạt nhân.

Nghingờ đã tập trung vào sâu Stuxnet, mà các chuyên gia khônggian mạng đã xác định như là được thiết lập cấuhình để gây hại cho các máy li tâm.

(CBS/AP) Iran's president has confirmed for the first time that a computerworm affected centrifuges in the country's uranium enrichmentprogram.

Iranhas previouslydenied the Stuxnet worm, which experts say is calibrated to destroycentrifuges, had caused any damage, saying they uncovered itbefore it could have any effect.

ButPresident Mahmoud Ahmadinejad has said it "managed to cre-ateproblems for a limited number of our centrifuges." Speaking to apress conference Monday, he said the problems were resolved.

Earlierin November, U.N.inspectors found Iran's enrichment program temporarily shut down,according to a recent report by the U.N. nuclear watchdog. Theextent and cause of the shutdown were not known, but speculation fellon Stuxnet.

Thefinding was contained in a report f-rom the International AtomicEnergy Agency for the U.N. Security Council and the 35 IAEA boardmember nations.

Diplomatswho spoke to the Associated Press that week said they did not knowwhy the thousands of centrifuges stopped turning out material thatIran says it needs to fuel a future network of nuclear reactors.
Speculation has focused on the Stuxnet worm, which cyber expertshave identified as configured to damage centrifuges.

Phó Chủ tịch AliAkbar Salehi ban đầu nói các chi tiết về virus đã trởnên được biết chỉ sau khi “các kẻ thù của Iran thấtbại trong việc đạt được mục đích của họ”.

Salehi nói vào tháng10 rằng một sự chậm trễ nhiều tháng trong việc khởiđộng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Iran từnglà kết quả của một sự rò rỉ nhỏ, chứ không phảilà vì sâu máy tính.

Sự phủ nhận củaIran để dừng việc làm giàu và chấp nhận những đềnghị nhiên liệu nguyên tử từ nước ngoài đã gây ra lolắng vì uranium được làm giàu cũng có thể trang bị chocác đầu đạn hạt nhân. Tehran đang phải tuân thủ 4 tậphợp các lệnh của Hội đồng Bảo an LHQ về từ chốidừng làm giàu.

Iran từ chối bất kỳtham vọng vũ khí hạt nhân nào và nói chương trình củamình chỉ cho các mục đích hòa bình như chế tạo điệnvà nghiên cứu y tế.

Mã nguồn máy tínhđộc hại, được thiết kế để chiếm các khu côngnghiệp như là các nhà máy điện, cũn đã nổi lên tạiẤn Độ, Indonesia và Mỹ. Nhưng ó đã lan truyền nhiềunhất ở Iran.

Mỹbáo động về mối đe dọa virus Stuxnet

Dù nó đã gây lâynhiễm cho vài máy tính cá nhân của các nhân viên tạinhà máy Bushehr, Iran nói các hệ thống chính của cơ sởnày đã không bị ảnh hưởng. Hơn nữa, đó là tín hiệucông khai đầu tiên nổi lên rằng mã nguồn đã đánh vàocác máy tính được kết nối tới chương trình hạt nhâncủa Iran.

VicePresident Ali Akbar Salehi initially said details about the virusbecame known only after Iran's "enemies failed to achieve theirgoals."

Salehisaidin October that a months-long delay in starting up Iran's firstnuclear power plant was the result of a small leak, not the computerworm.

Iran'srefusal to stop enriching and accept offers of nuclear fuel f-romabroad has caused concern because enriched uranium can also armnuclear warheads. Tehran is under four sets of U.N. Security Councilsanctions for refusing to stop enriching.

Irandenies any nuclear weapons ambitions and says its program is only forpeaceful purposes like power generation and medical research.

Themalicious computer code, designed to take over industrial sites likepower plants, has also emerged in India, Indonesia and the U.S. Butit has spread the most in Iran.

U.S.on Alert Over Stuxnet Virus Threat

Thoughit infected several personal computers of workers at the Bushehrplant, Iran says the facility's main systems were not affected.Still, that was the first public sign to emerge that the code has hitcomputers linked to Iran's nuclear program.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay17,775
  • Tháng hiện tại484,013
  • Tổng lượt truy cập35,665,808
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây