Khoa học Mở và Quản lý Dữ liệu Nghiên cứu trong các nhà nghiên cứu trẻ về khoa học xã hội nhân văn

Thứ hai - 09/07/2018 05:42
Khoa học Mở và Quản lý Dữ liệu Nghiên cứu trong các nhà nghiên cứu trẻ về khoa học xã hội nhân văn
Open Science and Research Data Management in the SSH for young researchers
Marina Angelaki, 2018-06-07
Theo: https://blogs.openaire.eu/?p=3301
Bài được đưa lên Internet ngày: 07/06/2018
Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science
Trung tâm Tài liệu Quốc gia (EKT), NOAD của OpenAIRE, hợp tác với FOSTER đã tổ chức hôm 05/06/2018 hội thảo về Khoa học Mở và Quản lý Dữ liệu Nghiên cứu nhằm vào các nhà nghiên cứu trẻ về khoa học xã hội và nhân văn (SSH). Sau lời gọi mở, 23 người tham gia đã được lựa chọn tham gia.
Sự kiện đã được chia thành 3 phần. Phần đầu nhằm vào việc giới thiệu những người tham gia các khái niệm Khoa học Mở và Truy cập Mở. Nancy Pontika (FOSTER) đã giới thiệu khái niệm Truy cập Mở và sự chuyển dần sang Khoa học Mở. Nancy đã đưa ra định nghĩa dữ liệu nghiên cứu và đã trình bày các nguyên tắc FAIR để quản lý dữ liệu cùng với chỉ thị của Horizon 2020 về quản lý dữ liệu nghiên cứu. Nancy cũng đã thảo luận về các giấy phép mở trao trọng tâm đặc biệt cho các giấy phép Creative Commons và giải thích tất cả 3 lớp (người sử dụng, pháp lý và khả năng tiếp cận của máy) là về cái gì. Bà đã kết luận bài trình bày của mình bằng việc nhấn mạnh các lợi ích nảy sinh từ Khoa học Mở /Truy cập Mở cho các bên tham gia đóng góp khác nhau đặt trọng tâm đặc biệt vào những lợi ích cho các nhà nghiên cứu. Tổng thể, như được chỉ ra trong bài trình bày, Khoa học Mở là về sự minh bạch, tính sẵn sàng công khai của thông tin, khả năng tiếp cận công khai tới thông tin và sử dụng các công cụ web để tạo thuận lợi cho sự cộng tác.

Iryna Kuchma (FOSTER) đã đưa ra trình bày tăng cường về các tư liệu hỗ trợ và huấn luyện được dự án FOSTER và các dự án và sáng kiến có liên quan khác phát triển để tạo thuận lợi cho triển khai thực tế Khoa học Mở. Bài trình bày của Iryna - trong số những điều khác - đã tập trung vào các khía cạnh như bảo vệ dữ liệu và đạo đức, sự đồng thuận được thông báo, đảm b ảo lưu trữ dữ liệu và các chiến lược nặc danh hóa dữ liệu và đã trình bayfc các công cụ và tài nguyên sẵn sàng để giải quyết các vấn đề có liên quan. Elli Papadopoulou (OpenAIRE) đã trình bày trọng tâm đặc biệt của OpenAIRE đặt vào mạng NOAD và các dịch vụ được các NOAD và OpenAIREnói chung chào cho cộng đồng nghiên cứu.
Phần 2 của hội thảo ở dạng phiên tương tác nơi mà những người tham gia dựa vào các kinh nghiệm của họ về xử lý dữ liệu các dự án của họ. Sự đa dạng các lĩnh vực và dạng dữ liệu đã dẫn tới việc sôi nổi thảo luận và trao đổi các ý tưởng về các thực hành quản lý dữ liệu, nhấn mạnh tầm quan trọng và các lợi ích của việc lên kế hoạch quản lý dữ liệu từ từng giai đoạn sớm của quy trình nghiên cứu. Cũng được khẳng định về sự cần thiết xem xét các vấn đề có liên quan tới lưu trữ và bảo tồn dữ liệu sau khi hoàn thành dự án.
Trong phần 3 của hội thảo, những người tham gia đã có cơ hội học về các cơ hội cấp vốn và kết nối mạng sẵn sàng cho các nhà nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn. Henry Scott, từ Điểm Liên lạc Quốc gia của Horizon 2020, đã trình bày các cơ hội cấp vốn theo Thách thức Xã hội số 6 “Châu Âu trong một thế giới đang thay đổi: các xã hội với sự tham gia toàn diện, có tính cách tân và phản hồi”, Khoa học với và vì Xã hội (SwafS), các Hành động Marie Sklodowska Curie (MSCA), và Hội đồng Nghiên cứu châu Âu (ERC). Dimitris Maragkos (EKT) trình bày sáng kiến “Những chiếc cầu Tri thức” và các cơ hội kết nối mạng sẵn sàng cũng như các hoạt động được tổ chức cho tới nay.
Hội thảo đã khẳng định sự quan tâm của cộng đồng nghiên cứu Hy Lạp, và các nhà nghiên cứu trẻ, đặc biệt, để học được nhiều hơn về Khoa học Mở và Truy cập Mở biết rằng họ còn chưa quen thuộc với tất cả các khái niệm có liên quan tới Khoa học Mở. Những người tham gia cũng đã thể hiện mối quan tâm của họ trong việc truyền đạt những lợi ích của Khoa học Mở cho các đồng nghiệp ngang hàng của họ và cho các nhà quản lý và các thư viện các cơ sở của họ. Họ cũng công nhận tầm quan trọng và sự cần thiết của các sự kiện tương tự đang được tổ chức trong các trường đại học.
Thêm các thông tin về sự kiện có thể tìm thấy ở đây

Marina Angelaki
Cán bộ dự án của Trung tâm Tài liệu Quốc gia/NHRF. NOAD của OpenAIRE cho Hy Lạp.
Các bài đăng khác
The National Documentation Centre (EKT), OpenAIRE NOAD, organized in cooperation with FOSTER on June 5th, a seminar on Open Science and Research Data Management targeting young researchers in social sciences and humanities (SSH). Following an open call, 23 participants were selected to participate.
The event was divided into three parts. The first part aimed at introducing participants to the concepts of Open Science and Open Access. Nancy Pontika (FOSTER) introduced the concept of Open Access and the gradual transition to Open Science. Nancy gave a definition of research data and presented the FAIR principles for data management along with the Horizon 2020 mandate on research data management. Nancy also discussed open licenses giving particular focus on creative commons licenses and explaining what the three layers (the user, the legal and the machine accessibility) are all about. She concluded her presentation by highlighting the benefits arising from Open Science/ Open Access to various stakeholders placing particular emphasis on the benefits for researchers. Overall, as pointed out in the presentation, Open Science is about transparency, public availability of information, public accessibility to information and using web-tools to facilitate collaboration.
Iryna Kuchma (FOSTER) gave an extensive presentation of support and training materials developed by FOSTER project and other related projects and initiatives that facilitate the practical implementation of Open Science. Iryna’s presentation focused – among others- on aspects like data protection and ethics, informed consent, secure data storage and anonymization strategies and presented available tools and resources to address related issues. Elli Papadopoulou (OpenAIRE) presented OpenAIRE placing particular focus on the NOAD network and the services offered both by NOADs and OpenAIRE in general to the research community.
The second part of the seminar took the form of an interactive session where participants had the opportunity to share their practices and ask questions about data management based on their experiences with handling the data of their projects. The variety of disciplines and types of data led to a productive discussion and exchange of ideas regarding data management practices, highlighting the importance and benefits of data management planning from the very early stages of the research process. It also confirmed the necessity of considering issues related to data storage and preservation after the completion of the project.
During the third part of the seminar participants had the opportunity to learn about funding and networking opportunities available for researchers in SSH. Henry Scott, Horizon 2020 National Contact Point, presented funding opportunities under the Societal Challenge 6 “Europe in a changing world: inclusive, innovative and reflective societies”, Science with and for Society (SwafS), Marie Sklodowska Curie Actions (MSCA), and the European Research Council (ERC). Dimitris Maragkos (EKT) presenting the “Knowledge Bridges” initiative and the networking opportunities available as well as the activities organized until now.
The seminar confirmed the interest of the Greek research community, and young researchers, in particular, to learn more about Open Science and Open Access given that they are still not familiar with all Open Science related concepts. It also confirmed their willingness in adopting Open Science practices in their practices. Participants also expressed their interest in communicating the benefits of Open Science to their peers and to the administrations and libraries of their institutions. They also acknowledged the importance and necessity of similar events being organized within universities.
Further information about the event can be found here
Marina Angelaki
Project officer at the National Documentation Centre/NHRF. OpenAIRE NOAD for Greece.
More Posts
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay12,804
  • Tháng hiện tại226,901
  • Tổng lượt truy cập31,382,373
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây