10 phần mềm nguồn mở hàng đầu trong các câu chuyện doanh nghiệp năm 2014

Thứ sáu - 26/12/2014 06:18

Top 10 open source in business stories of 2014

Posted 23 Dec 2014 by Nitish Tiwar

Theo: http://opensource.com/business/14/12/review-business-open-source-2014

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/12/2014

 

Lời người dịch: Danh sách 10 bài hay nhất về phần mềm nguồn mở cho doanh nghiệp trong năm 2014 trên Opensource.com gồm: (1) 5 công cụ quản lý dự án nguồn mở hàng đầu; (2) 3 công cụ về quy trình nghiệp vụ - BI (Business Intelligence) nguồn mở hàng đầu; (3) Điều gì xảy ra khi một người không lập trình cố gắng học Linux; (4) Thời gian đã làm thay đổi PostgreSQL như thế nào; (5) Đâu là môi trường đồ họa Linux tốt nhất đối với tôi?; (6) 5 công cụ quản lý quan hệ khách hàng nguồn mở tốt nhất; (7) Vì sao Docker là sự điên rồ mới trong ảo hóa và điện toán đám mây?; (8) 4 từ phải tránh khi thương thảo sử dụng nguồn mở trong công việc của bạn; (9) Chỉ dẫn cho người mới bắt đầu với Docker; (10) Chỉ dẫn cho người mới bắt đầu để hiểu được OpenStack. Ngoài ra còn 2 bài ứng viên gần được gồm: (11) Taiga, một công cụ mới quản lý dự án với trọng tâm đặt vào khả năng ứng dụng; (12) 5 sách chỉ dẫn mới, tuyệt vời về OpenStack.

 

Doanh nghiệp là một trong những khu vực trọng tâm hàng đầu của Opensource.com, nên lẽ tự nhiên chúng tôi đã tích lũy nhiều thông tin tuyệt vời qua cả năm nay về các công cụ để kinh doanh, như quản lý dự án, quản lý khách hàng và quản lý nội dung. Chúng tôi cũng soi sáng vào các công ty và các lãnh đạo doanh nghiệp khắp thế giới, những người đang làm việc cho các công ty nguồn mở, vận hành theo các thủ tục minh bạch, hoặc dẫn dắt các hoạt động cộng tác.

Đối với các bài viết tốt nhất về nguồn mở trong doanh nghiệp từ Opensource.com, hãy kiểm tra danh sách này:

 

1. 5 công cụ quản lý dự án nguồn mở hàng đầu

Được xuất bản vào tháng 1, bài này đã từng là đỉnh của các đồ thị mỗi tháng trong năm nay. Đó là một chỉ số rõ ràng về nhu cầu đối với các công cụ quản lý dự án nguồn mở trong thị trường doanh nghiệp toàn cầu. Được Robin Muilwijk viết, bài này tập trung vào LibrePlan, ProjectLibre, OpenProject, project-open, Redmine, và Agilefant.

 

2. 3 công cụ về quy trình nghiệp vụ - BI (Business Intelligence) nguồn mở hàng đầu

Quy trình nghiệp vụ là mấu chốt, nếu bạn muốn dẫn đầu cạnh tranh. Các công cụ BI phân tích dữ liệu và trình bày dữ liệu lớn trong một định dạng chính xác và có khả năng đọc được. Robin đã thảo luận về 3 công cụ BI nguồn mở hàng đầu trong bài này, ông khăng khăng đó không phải là một sự so sánh, dù chỉ là một rà soát lại các công cụ có sẵn và các tính năng khác.

 

3. Điều gì xảy ra khi một người không lập trình cố gắng học Linux

Jen Wike Huger, Quản lý Nội dung tại Opensource.com, tự thú nhận không phải là một lập trình viên. Sau một cuộc gặp với lập trình viên của Open edX David Baumgold tại OSCON 2014, bà đã được nhắc để họ nhiều hơn về Linux qua nền tảng giáo dục edX. Bà đã đăng ký để lấy phần Giới thiệu Linux (Introduction to Linux), và đã đi được rất tốt! Một lời nhắc nhở nhẹ nhàng cho những người đã dừng học - việc học là luôn vui, đặc biệt nếu được thực hiện theo cách thức của nguồn mở.

 

4. Thời gian đã làm thay đổi PostgreSQL như thế nào

Bruce Momjian đã đồng sáng lập ra Nhóm Phát triển Toàn cầu (Global Development Group) của cộng đồng PostgreSQL vào năm 1996; đây là tổ chức những người tình nguyện chỉ đạo sự phát triển và phát hành hệ quản trị cơ sở dữ liệu nguồn mở PostgreSQL. Ông thuật lại việc dạy các khóa đào tạo PostgreSQL vào năm 2001, khi PostgreSQL từng xấu xí trong trung tâm dữ liệu và nhiều người từng học PostgreSQL đã bất đắc dĩ học vì một yêu cầu đặc biệt. Nhưng với những tiến bộ gần đây trong các tính năng và khả năng, cơ sở dữ liệu này đã tiến lên với các doanh nghiệp lớn và nhỏ trên khắp toàn cầu. Hãy đọc qua về con đường đi của PostgreSQL.

 

5. Đâu là môi trường đồ họa Linux tốt nhất đối với tôi?

Đây là câu hỏi mà hầu hết những người sử dụng Linux đối mặt bất kể là các chuyên gia hay những người mới tới. Trong bài báo này, Meine liệt kê vài môi trường đồ họa Linux tốt nhất cho bạn. Ông cũng đưa ra cho bạn một ý tưởng ngắn gọn súc tích về các môi trường đó. Bài này là một phần của loạt cho những người bắt đầu trong nguồn mở - một bài phải đọc nếu bạn đang tìm kiếm một điểm khởi đầu để tham gia vào thế giới nguồn mở.

 

6. 5 công cụ quản lý quan hệ khách hàng nguồn mở tốt nhất

Các khách hàng là lý do duy nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào tồn tại được, và việc tạo ra và duy trì các mối quan hệ khách hàng với các khách hàng có thể là một thách thức. Nhưng điều đó cũng là cơ bản cho một doanh nghiệp sống sót và tăng trưởng. Để duy trì các mối quan hệ đó, một hệ thống quản lý quan hệ khách hàng - CRM (Customer Relationship Management) là phải có. Scott Nesbitt liệt kê ra 5 lựa chọn nguồn mở tốt nhất trong bài báo này.

 

7. Vì sao Docker là sự điên rồ mới trong ảo hóa và điện toán đám mây?

Bạn đã phải nghe rồi về Docker, ứng dụng container siêu nhẹ cân nổi tiếng. Đây từng là năm của các ứng dụng container, và Docker là hàng đầu trong số chúng. Jodi Biddle đã nói cho Phó Chủ tịch của các Dịch vụ của Docker James Turnbull trước hội nghị OSCON 2014 năm nay để có những tin sốt dẻo về những gì tất cả mọi người đang làm ầm ĩ.

 

8. 4 từ phải tránh khi thương thảo sử dụng nguồn mở trong công việc của bạn

Bài báo này là về một kịch bản thú vị: bạn có nguồn mở và bạn muốn mang vài thứ công cụ hay ho tới chỗ làm việc của bạn. Bạn sẽ tung nó ra như thế nào? Làm thế nào bạn làm cho mọi người theo thành công khi sử dụng công cụ đó sao cho bạn không hủy hoại ấn tượng đầu tiên của họ? Robin Isard liệt kê 4 từ bạn có thể tránh để giúp bạn. Đây là bài phải đọc cho tất cả những người hăng hái của nguồn mở.

 

9. Chỉ dẫn cho người mới bắt đầu với Docker

Bạn có lẽ đang nghĩ: Làm thế nào nhanh chóng tôi có thể dùng được Docker? Trong chỉ dẫn cho người bắt đầu này với Docker, Vincent Batts giải thích vài thuật ngữ cơ bản và sau đó, các bước tốt nhất và đơn giản nhất cho việc làm quen.

 

10. Chỉ dẫn cho người mới bắt đầu để hiểu được OpenStack

OpenStack là một từ thông dụng khác trong nguồn mở năm nay. Khả năng dễ dàng quản lý các đám mây đã trở thành một thực tế với OpenStack. Jason Hibbets viết chỉ dẫn cho người bắt đầu OpenStack này, chỉ cho bạn trang của chúng tôi về OpenStack là gì?, một bài báo về cách để đóng góp cho OpenStack, và 5 video tuyệt vời.

 

Những lưu ý thẳng thắn

2 bài báo đã rất gần đạt tới danh sách 10 bài hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi đã không muốn chúng không được lưu ý ở đây.

Taiga, một công cụ mới quản lý dự án với trọng tâm đặt vào khả năng ứng dụng

Bạn có thể đã đi qua một tình huống nơi mà, bất chấp việc có một công cụ quản lý dự án rồi cho đội của bạn để sử dụng, đội của bạn chỉ không muốn sử dụng nó. Vì sao? Có lẽ là quá chán hoặc không làm những gì họ cần nó để làm. Hãy vào Taiga, một công cụ mới quản lý dự án đặt ra để giải quyết vấn đề cơ bản về ứng dụng. Đội ở Taiga nêu: “Là tốt để xem cả ngày”. Sau bữa trưa của họ, trong vòng một giai đoạn ngắng 3 tháng họ đã có hoăn 18.000 người sử dụng công cụ đó. Gần đây, tôi đã phỏng vấn CEO, và anh ta nói cách thức nguồn mở là một trong những lý do chính cho sự thành công. Nếu bạn còn chưa nghe về Taiga, hãy thử nó!

 

5 sách chỉ dẫn mới, tuyệt vời về OpenStack

OpenStack cho phép quản lý hạ tầng đám mây của bạn. Nó cũng là một trong 10 dự án nguồn mở hàng đầu của năm 2014. Trong bài báo này, Jason Baker liệt kê một vài sách chỉ dẫn tốt nhất của OpenStack trên web, giúp bạn học những điều cơ bản của OpenStack, tăng cường an toàn, cài đặt nhiều nút, và nhiều thứ nữa. Nếu bạn có quan tâm nhiều hơn, hãy lấy danh sách tất cả các sách chỉ dẫn cho OpenStack trên Opensource.com.

Business is one of the prime areas of focus on Opensource.com, so naturally we've accumulated a lot of great information over the year about tools for doing business, like project management, customer management, and content management. We've also shone a light on the companies and business leaders across the globe who are working for open source companies, operating under transparent procedures, or leading collaborative operations.

For the best of the best articles on open source in business from Opensource.com, check out this list:

1. Top 5 open source project management tools

Published way back in January, this article has been on the top of the charts every single month this year. Which is a clear indication of the demand for open source project management tools in the global business market. Written by Robin Muilwijk, this article focuses on LibrePlan, ProjectLibre, OpenProject, project-open, Redmine, and Agilefant.

2. Top 3 open source business intelligence tools

Business intelligence is the key, if you want to be ahead of competition. BI tools data analyse and present the big data in a precise and readable format. Robin discussed the top 3 open source BI tools in this article, he insists its not a comaprison though, just a review of the available tools and their features.

3. What happens when a non-coder tries to learn Linux

Jen Wike Huger, Content Manager at Opensource.com, is a self confessed non-programmer. After a meeting with Open edX developer David Baumgold at OSCON 2014, she was prompted to learn more about Linux through the open education platform edX. She signed up to take Introduction to Linux, and it went very well! A nice reminder for people who have stopped learning—learning is always fun, especially if done the open source way.

4. How times have changed for PostgreSQL

Bruce Momjian co-founded the PostgreSQL community Global Development Group in 1996; it is the organization of volunteers that steers the development and release of the PostgreSQL open source database. He recounts teaching PostgreSQL education courses in 2001, when PostgreSQL was the ugly one in the data center and many people who were learning PostgreSQL were doing so grudgingly because of a specific requirement. But with recent advances in features and capabilities, the database has propelled forward with enterprises and small businesses alike worldwide. Read on for a glimpse of the PostgreSQL journey.

5. What's the best Linux desktop environment for me?

This is one question almost all the Linux users face whether experts or novices. In this article, Meine lists out some of the best Linux desktop environments for you. He also gives you a brief idea of these environments. This article is a part of the series beginners in open source - a must read if you are looking for a starting point to enter the open source world.

6. Top 5 open source customer relationship management tools

Customers are the sole reason any business exists, and creating and maintaining relationships with customers can be a challenge. But it's also essential for a business' survival and growth. To maintain those relationships, a CRM (customer relationship management) system is a must. Scott Nesbitt lists out five of the best open source options in this article.

7. Why is Docker the new craze in virtualization and cloud computing?

You must have heard about Docker, the famous ultra-lightweight containerization app. This was the year of container apps, and Docker is the leader among them. Jodi Biddle talked to VP of Services for Docker James Turnbull before the OSCON 2014 conference this year to get the scoop on what all the fuss is about.

8. 4 words to avoid when negotiating the use of open source at your job

This article is about an interesting scenario: you get open source and you want to bring some of the great tools to your workplace. How do you make the pitch? How do you set people up for success when using the tool so you don't ruin their first impression? Robin Isard lists four words you can avoid to help you out. This is a must read for all open source enthusiasts.

9. A beginners guide to Docker

You might be thinking: How quickly can I get my hands on Docker? In this beginner's guide to Docker, Vincent Batts explains some of the basic terminology and then, the best and most simple steps for getting started.

10. A beginners guide to understanding OpenStack

OpenStack is another buzzword in open source this year. The possibility of easily managing cloud clusters has become a reality with OpenStack. Jason Hibbets writes this beginner's guide to OpenStack, showing you our What is OpenStack? page, an article on How to contribute to OpenStack, and 5 great videos.

Honorable mentions

Two articles were very close to making our top 10 list, and we didn't want them to go unnoticed.

Taiga, a new project management tool with focus on usability

You may have come across a situation where, inspite of having a project management tool for your team to use, your team just won't use it. Why? Maybe it's too boring or doesn't do what they need it to do. Enter Taiga, a new project management tool set out to solve the basic problem of usability. The team at Taiga claims: "It is good to look at whole day long." After their launch, within a short period of 3 months they had more than 18,000 users of the tool. Recently, I interviewed the CEO, and he says the open source way is one of the major reasons for their success. If you have not yet heard of Taiga, check it out!

Five new, excellent OpenStack tutorials

OpenStack allows you to manage your cloud infrastructure. It is also an Opensource.com Top 10 open source projects of 2014. In this article, Jason Baker lists some of the best OpenStack tutorials on the web, helping you to learn the basics of OpenStack, security hardening, multi-node installation, and much more. If you are interested in more, get this list of all the tutorials for OpenStack on Opensource.com.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay3,029
  • Tháng hiện tại104,741
  • Tổng lượt truy cập31,260,213
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây