Chủ đề của Tuần lễ Truy cập Mở Quốc tế 2018 sẽ là “Thiết kế các Nền tảng Bình đẳng cho Tri thức Mở”

Thứ sáu - 13/07/2018 06:01
Theme of 2018 International Open Access Week To Be “Designing Equitable Foundations for Open Knowledge”
Thursday, May 24, 2018 News
Theo: https://sparcopen.org/news/2018/theme-2018-international-open-access-week-designing-equitable-foundations-open-knowledge/
Bài được đưa lên Internet ngày: 24/05/2018
Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science
Ban Cố vấn của Tuần lễ Truy cập Mở 2018 trân trọng thông báo chủ đề cho Tuần lễ Truy cập Mở Quốc tế 2018, sẽ diễn ra trong các ngày 22-28/10/2018, sẽ là “thiết kế các nền tảng bình đẳng cho tri thức mở”.
Chủ đề năm nay phản ánh hệ thống hàn lâm đang trong chuyển đổi quá độ. Trong khi các chính phủ, các nhà cấp vốn, các trường đại học, các nhà xuất bản, và các học giả đang ngày càng áp dụng các chính sách và thực hành mở, thì cách để chúng thực sự được triển khai vẫn còn là chưa nhiều. Khi mở trở thành mặc định, tất cả các bên tham gia đóng góp phải có ý định thiết kế các hệ thống mới, mở đó để đảm bảo rằng chúng có sự tham gia toàn diện, bình đẳng, và thực sự phục vụ cho các nhu cầu của cộng đồng toàn cầu đa dạng. Tuần lễ Truy cập Mở năm nay mời tất cả các bên tham gia đóng góp có quan tâm tham gia vào công tác chuẩn bị trước quan trọng này.
Thiết lập mặc định mở là bước cơ bản hướng tới việc làm cho hệ thống sản xuất và phân phối tri thức của chúng ta toàn diện hơn, những nó cũng đi với các thách thức mới sẽ phải được giải quyết. Cách để chúng ta đảm bảo các mô hình bền vững được sử dụng cho truy cập mở là không theo quy tắc loại trừ? Đâu là những bất bình đẳng các hệ thống mở có thể tái tạo hoặc tưng cường? Tiếng nói của những ai sẽ được ưu tiên? Ai sẽ bị loại trừ? Những tính toán nào khi giới hàn lâm luôn có định kiến? Các lĩnh vực nào nơi mà tính mở có thể là không thích hợp?
Chúng không là những câu hỏi với các câu trả lời dễ dàng. Thay vào đó, chúng là những lời nhắc nhở cho các đối thoại liên tục có thể giúp đảm bảo nền tảng cho hệ thống nghiên cứu và hàn lâm mở bình đẳng hơn được tạo ra chín chắn và có tính cộng tác. Chủ đề năm nay nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa ra các câu hỏi khó, quan trọng sống còn, và tích cực tham gia trong thảo luận liên tục để học từ các quan điểm khác nhau về cách để làm cho sự uyên thâm bình đẳng hơn và toàn diện hơn khi nó trở nên mở hơn.
Được SPARC và các đối tác trong cộng đồng sinh viên thiết lập vào năm 2008, Tuần lễ Truy cập Mở Quốc tế là cơ hội để hành động làm cho tính mở thành mặc định cho nghiên cứu - để nâng cao tính trực quan của sự uyên thâm, tăng tốc nghiên cứu, và biến các đột phá làm cho cuộc sống tốt hơn. Tuần lễ Truy cập Mở năm nay sẽ diễn ra từ 22-28/10/2018; dù vậy, những người kỷ niệm tuần lễ đó được khuyến khích lên lịch cho các sự kiện ở địa phương bất kể khi nào phù hợp nhất trong năm và sử dụng các chủ đề hiệu quả nhất đối với địa phương.
Bản chất tự nhiên toàn cầu, phân tán của Tuần lễ Truy cập Mở sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chủ đề này của năm nay. Các chiến lược và cơ cấu để mở tri thức phải được cùng thiết kế và với các cộng đồng họ phục vụ - đặc biệt những ai thường bị bỏ sang bên lề hoặc bị loại trừ khỏi các thảo luận đó.
Tuần lễ Truy cập Mở Quốc tế là cơ hội quan trọng để xúc tác cho các thảo luận mới, tạo ra các kết nối khắp và giữa các cộng đồng có thể tạo thuận lợi cho sự đồng thiết kế này, và tiến bộ để xây dựng các nền tảng bình đẳng hơn để mở ra tri thức - thảo luận và hành động phải liên tục qua năm tháng, năm này qua năm khác. Sự đa dạng, bình đẳng, và tham gia toàn diện phải được ưu diện quanh năm và được tích hợp vào cơ cấu của cộng đồng mở, từ cách để hạ tầng của chúng ta được xây dựng cho tới cách để chúng ta tổ chức các sự kiện cộng đồng.
Thông tin thêm về Tuần lễ Truy cập Mở Quốc tế có ở www.openaccessweek.org. Bạn có thể đi theo hội thảo luận trên Twitter tại #OAWeek.
Các bản dịch của tuyên bố này sẵn sàng bằng tiếng Trung, Hindi, Bồ Đào Nha, và Tây Ban Nha. Nếu bạn có quan tâm đóng góp bản dịch chủ đề năm nay hoặc toàn bộ tuyên bố theo một ngôn ngữ khác, bạn có thể thấy các hướng dẫn làm thế ở đây.
Các hình đồ họa cho chủ đề của Tuần lễ Truy cập Mở năm nay sẵn sàng tại địa chỉ: http://www.openaccessweek.org/page/graphics
###
Về SPARC
SPARC®, Liên minh các Tài nguyên Hàn lâm Xuất bản Nghiên cứu hàn lâm - SPARC (Scholarly Publishing Academic Resources Coalition), là liên minh toàn cầu với cam kết làm cho Mở thành mặc định cho nghiên cứu và giáo dục. SPARC trang bị cho mọi người để giải quyết các vấn đề lớn và tạo ra các khám phá mới thông qua áp dụng các chính sách và các thực hành để cải thiện truy cập mở, dữ liệu mở và giáo dục mở. Tìm hiểu thêm tại địa chỉ sparcopen.org.
Về Tuần lễ Truy cập Mở Quốc tế
Tuần lễ Truy cập Mở Quốc tế là tuần lễ hành động toàn cầu hướng cộng đồng để ở ra sự truy cập tới nghiên cứu. Sự kiện nay được các cá nhân, các cơ sở và tổ chức khắp toàn cầu kỷ niệm, và tổ chức của nó được cộng đồng toàn cầu các cố vấn dẫn dắt. Thẻ hashtag chính thức của Tuần lễ Truy cập Mở là #OAweek.
The 2018 Open Access Week Advisory Committee is pleased to announce that the theme for the 2018 International Open Access Week, to be held October 22-28, will be “designing equitable foundations for open knowledge.”
This year’s theme reflects a scholarly system in transition. While governments, funders, universities, publishers, and scholars are increasingly adopting open policies and practices, how these are actually implemented is still in flux. As open becomes the default, all stakeholders must be intentional about designing these new, open systems to ensure that they are inclusive, equitable, and truly serve the needs of a diverse global community. This year’s Open Access Week invites all interested stakeholders to participate in advancing this important work.
Setting the default to open is an essential step toward making our system for producing and distributing knowledge more inclusive, but it also comes with new challenges to be addressed. How do we ensure sustainability models used for open access are not exclusionary? What are inequities that open systems can recreate or reinforce? Whose voices are prioritized? Who is excluded? How does what counts as scholarship perpetuate bias? What are areas where openness might not be appropriate?
These are not questions with easy answers. Rather, they are prompts for ongoing conversations that can help ensure that the foundation for a more equitable system of open research and scholarship is created thoughtfully and collaboratively. This year’s theme highlights the importance of asking the tough questions, staying critical, and actively engaging in an ongoing conversation to learn from diverse perspectives about how to make scholarship more equitable and inclusive as it becomes more open.
Established by SPARC and partners in the student community in 2008, International Open Access Week is an opportunity to take action in making openness the default for research—to raise the visibility of scholarship, accelerate research, and turn breakthroughs into better lives. This year’s Open Access Week will be held from October 22nd through the 28th; however, those celebrating the week are encouraged to schedule local events whenever is most suitable during the year and to utilize themes that are most effective locally.
The global, distributed nature of Open Access Week will play a particularly important role in this year’s theme. Strategies and structures for opening knowledge must be co-designed in and with the communities they serve—especially those that are often marginalized or excluded from these discussions altogether.
International Open Access Week is an important opportunity to catalyze new conversations, create connections across and between communities that can facilitate this co-design, and advance progress to build more equitable foundations for opening knowledge—discussion and action that must continue throughout the year, year in and year out. Diversity, equity, and inclusion must be prioritized year-round and integrated into the fabric of the open community, from how our infrastructure is built to how we organize community events.
For more information about International Open Access Week, please visit www.openaccessweek.org. You can follow the conversation on Twitter at #OAWeek.
Translations of this announcement are available in Chinese, Hindi, Portuguese, and Spanish. If you are interested in contributing a translation of the this year’s theme or the full announcement in another language, you can find instructions for doing so here.
Graphics for this year’s Open Access Week theme are available at http://www.openaccessweek.org/page/graphics
###
About SPARC
SPARC®, the Scholarly Publishing and Academic Resources Coalition, is a global coalition committed to making Open the default for research and education. SPARC empowers people to solve big problems and make new discoveries through the adoption of policies and practices that advance Open Access, Open Data, and Open Education. Learn more at sparcopen.org.
About International Open Access Week
International Open Access Week is a global, community-driven week of action to open up access to research. The event is celebrated by individuals, institutions and organizations across the world, and its organization is led by a global advisory committee. The official hashtag of Open Access Week is #OAweek.

Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay46,761
  • Tháng hiện tại260,858
  • Tổng lượt truy cập31,416,330
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây