Đối tác Truy cập Kỹ thuật, sáng kiến mới của Liên hiệp quốc để tăng cường đáp trả COVID-19 của các quốc gia đang phát triển

Thứ năm - 18/06/2020 05:35
Đối tác Truy cập Kỹ thuật, sáng kiến mới của Liên hiệp quốc để tăng cường đáp trả COVID-19 của các quốc gia đang phát triển
Tech Access Partnership, a new UN initiative to strengthen developing countries’ responses to COVID-19
by Jenny Molloy, May 20, 2020
Theo: https://opencovidpledge.org/2020/05/20/2030/
Bài được đưa lên Internet ngày: 20/05/2020
Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science
Cam kết COVID Mở thống nhất các nhà phát triển công nghệ và các nhà sản xuất trong việc chia sẻ sở hữu trí tuệ để đấu tranh chống COVID-19. Các bên cam kết cùng nắm giữ hơn 100.000 bằng sáng chế bao trùm các đổi mới sáng tạo quan trọng gồm các công nghệ quan trọng trong khủng hoảng như PPE, máy trợ thở, và bông gạc. Mục tiêu của chúng tôi là sở hữu trí tuệ (IP) được cam kết đưa ra để sử dụng để cứu người và hạn chế ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu này.
Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức được rằng nhiều nhà sản xuất có thể triển khai các công nghệ được cam kết và làm lợi cho hàng ngàn người, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển, phải vượt qua các thách thức vượt quá khả năng sẵn sàng về sở hữu trí tuệ.
Vì thế chúng tôi rất chào đón sự khởi xướng Đối tác Truy cập Kỹ thuật - TAP (Tech Access Partnership) hôm 12/05/2020, một sáng kiến chung từ Ngân hàng Công nghệ cho các Quốc gia Ít Phát triển nhất của Liên hiệp quốc, cùng với Chương trình Phát triển của Liên hiệp quốc (UNDP), Hội nghị của Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
TAP sẽ tăng cường cho sự đáp trả COVID-19 của các quốc gia đang phát triển và làm gia tăng truy cập tới các công nghệ cứu người bằng việc kết nối các nhà sản xuất hiện có và những người nắm giữ các công nghệ cơ bản với các nhà sản xuất đang nổi lên ở địa phương để chia sẻ tri thức, bí quyết, và các tài nguyên. Các nỗ lực của họ sẽ xúc tác cho sản xuất nội địa các PPE, chuẩn đoán, và các thiết bị y tế sẽ được mở rộng phạm vi, làm gia tăng khả năng kham được và tính sẵn sàng trong khi xây dựng năng lực tương lai.
“Chúng ta phải đứng lên cùng nhau để hỗ trợ cho tất cả các quốc gia và đảm bảo truy cập công bằng tới các công nghệ cứu người” - TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc của WHO, nói.
Các đối tác của TAP đang thiết lập nguồn kỹ thuật số các đặc tả của chế tạo và thiết kế, cung cấp truy cập tới hướng dẫn điều chỉnh pháp lý và kỹ thuật cộng với việc chào mai mối giữa những người nắm giữ công nghệ và các nhà sản xuất địa phương. Ngoài ra, họ sẽ hỗ trợ các quốc gia để phát triển các đổi mới sáng tạo địa phương, xây dựng dựa vào các công nghệ sẵn có như các công nghệ được làm sẵn sàng qua Cam kết COVID Mở.
“COVID-19 đã chỉ ra cho chúng ta rằng sự bùng phát bệnh dịch ở bất cứ đâu cũng là mối đe dọa ở khắp mọi nơi. Chúng ta phải đứng lên cùng nhau để hỗ trợ cho tất cả các quốc gia và để đảm bảo truy cập bình đẳng tới các công nghệ cứu người”, TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc của WHO, nói.
Sáng kiến Cam kết COVID Mở mong được đứng lên cùng nhau với TAP để tiếp tục các mục tiêu được chia sẻ của chúng ta và xúc tác cho các công nghệ quan trọng được triển khai không chậm trễ để đấu tranh chống lại COVID-19.
The Open COVID Pledge unites technology developers and manufacturers in sharing intellectual property to fight COVID-19. Our Pledgors collectively hold over 100k patents covering important innovations including crisis-critical technologies such as PPE, ventilators, and swabs. Our goal is that pledged IP is put to use to save lives and limit the impact of the global pandemic.
However, we are aware that many manufacturers who could deploy pledged technologies and benefit thousands of people, particularly in developing countries, have to overcome challenges extending beyond the availability of intellectual property.
We therefore greatly welcome the launch of the Tech Access Partnership (TAP) on 12 May 2020, a joint initiative from The United Nations Technology Bank for Least Developed Countries, together with the UN Development Programme (UNDP), UN Conference on Trade and Development (UNCTAD), and the World Health Organization (WHO).
TAP will strengthen developing countries’ responses to COVID-19 and increase access to lifesaving health technologies by connecting existing manufacturers and holders of essential technologies with emerging local manufacturers to share knowledge, know-how, and resources. Their efforts will enable in-country production of PPE, diagnostics, and medical devices to be scaled up, increasing affordability and availability while building future capacity.
“We must stand together to support all countries and ensure equitable access to lifesaving technologies.” — Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Director-General, World Health Organization
The TAP partners are establishing a digital resource of manufacturing and design specifications, providing access to regulatory and technical guidance plus offering match-making between technology holders and local producers. Moreover, they will support countries to develop local innovations, building on existing technologies such as those made available through the Open COVID Pledge.
“COVID-19 has shown us that a disease outbreak anywhere is a threat everywhere. We must stand together to support all countries and ensure equitable access to lifesaving technologies,” said Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Director-General of the WHO. “Scaling up access to medicines and health technologies in these countries is essential to slow new infections and avoid unnecessary deaths.
The Open COVID Pledge initiative looks forward to standing together with TAP to further our shared goals and enable critical technologies to be deployed without delay in the fight against COVID-19.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay2,995
  • Tháng hiện tại104,707
  • Tổng lượt truy cập31,260,179
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây