Liên minh S công bố các yêu cầu minh bạch về giá thành

Thứ sáu - 26/06/2020 05:57

cOAlition S announces price transparency requirements

18/05/2020

Theo: https://www.coalition-s.org/coalition-s-announces-price-transparency-requirements/

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/05/2020

Từ tháng 7/2022 chỉ các nhà xuất bản nào gắn với các khung minh bạch về giá thành vừa mới được Kế hoạch S (Plan S) phê chuẩn mới đủ điều kiện để truy cập các vốn cấp từ các thành viên của Liên minh S (cOAlition S).

Gắn với nguyên tắc chính định giá thành minh bạch của Kế hoạch S, Liên minh S hôm nay xuất bản hướng dẫn triển khai minh bạch giá thành (bản dịch sang tiếng Việt) của nó khi các khoản phí xuất bản Truy cập Mở - OA (Open Access) được áp dụng.

Đặc biệt, Liên minh S công bố rằng từ ngày 01/07/2022, chỉ các nhà xuất bản nào cung cấp dữ liệu phù hợp với một trong hai khung minh bạch về giá thành và dịch vụ đã được phê chuẩn sẽ có đủ điều kiện để nhận các vốn cấp cho xuất bản Truy cập Mở từ các thành viên của Liên minh S.

Điều này bao trùm những đóng góp của nhà cấp vốn cho bất kỳ mô hình cung cấp tài chính nào cho các xuất bản phẩm truy cập mở, bao gồm, nhưng không bị giới hạn, tới các tạp chí hoặc các nền tảng không có các khoản phí xử lý bài báo (non-APC), các khoản phí xử lý bài báo (APC), các thỏa thuận chuyển đổi quá độ, và các tạp chí chuyển đổi quá độ.

Hai khung được phê chuẩn là:

Phù hợp với hướng dẫn của Kế hoạch S, Liên minh S sẽ chỉ hỗ trợ các khoản phí xuất bản truy cập mở nào là công bằng và hợp lý.

Robert Kiley, lãnh đạo về Nghiên cứu Mở ở Wellcome và là nhà điều phối tạm thời của Liên minh S bình luận: “Việc cung cấp thông tin này là cơ hội cho các nhà xuất bản thể hiện cam kết của họ đối với các mô hình kinh doanh và văn hóa kinh doanh mở, để xây dựng nhận thức về các dịch vụ và giá trị của họ, để xây dựng lòng tin với các khách hàng của họ và để có trách nhiệm hơn với các nhu cầu của họ. Việc cung cấp dữ liệu này cũng xúc tác cho các nhà xuất bản định tính cho việc cấp vốn Truy cập Mở theo Kế hoạch S”.

Khi các khoản phí xuất bản Truy cập Mở được áp dụng, chúng phải tương xứng với các dịch vụ xuất bản được phân phối và cấu trúc các khoản phí như vậy phải là minh bạch. Thông tin giá thành và các dịch vụ minh bạch sẽ xúc tác cho các nhà nghiên cứu, các thư viện và các nhà cấp vốn hiểu tốt hơn các yếu tố khác nhau của các dịch vụ xuất bản mở (nghĩa là, rà soát lại ngang hàng, công việc biên tập, hiệu đính) và phán xét liệu các khoản phí họ trả đó có phù hợp với các dịch vụ được phân phối hay không. Tương tự, các cơ sở giáo dục và nghiên cứu sẽ có khả năng sử dụng các dữ liệu đó khi tư vấn các nhà nghiên cứu về các lựa chọn xuất bản.

Dù nhiều thông tin là sẵn sàng công khai rồi, việc cung cấp truy cập tới các dữ liệu đó theo cách thức tập trung và được tiêu chuẩn hóa sẽ làm dễ dàng hơn cho tất cả các khách hàng để so sánh các dịch vụ và giá thành, điều tới lượt nó sẽ khuyến khích cạnh tranh giữa các nhà xuất bản.

Liên minh S thấy trước để cung cấp các chi tiết về việc liệu các nhà xuất bản có nên ký gửi dữ liệu phù hợp với các khung đó không chậm hơn tháng 12/2021 hay không.

Lưu ý của ban biên tập

  • Thông tin thêm về Khung Minh bạch Giá thành của Kế hoạch S có sẵn tại https://www.informationpower.co.uk/launch-of-the-plan-s-price-transparency-framework 

  • Kế hoạch S là sáng kiến về xuất bản Truy cập Mở đã được khởi xướng tháng 9/2018. Kế hoạch đó được hỗ trợ bởi Liên minh S, một nhóm các nhà cấp vốn nghiên cứu quốc gia, các tổ chức châu Âu và quốc tế và các quỹ từ thiện. Kế hoạch S yêu cầu rằng, với hiệu lực từ 2021, tất cả các xuất bản phẩm học thuật là kết quả từ nghiên cứu được các trợ cấp nhà nước hoặc tư nhân cấp vốn do các hội đồng và cơ quan cấp vốn nghiên cứu quốc gia, khu vực, và quốc tế cung cấp, phải được xuất bản trên các tạp chí Truy cập Mở, trên các nền tảng Truy cập Mở, hoặc được làm cho sẵn sàng tức thì thông qua các kho Truy cập Mở mà không có cấm vận.

  • Information Power Ltd là hãng tư vấn chiến lược với sự tinh thông trong hỗ trợ các tổ chức chuyển đổi quá độ sang Truy cập Mở thành công. Nhóm này làm việc với các nhà cấp vốn, các thư viện, các nhóm, các nhà xuất bản, các đại lý, các nhà bán hàng, và các trường đại học để phát triển chiến lược & dẫn dắt thay đổi.

  • Liên minh Truy cập Mở Công bằng (Fair Open Access Alliance) là tổ chức bao trùm có mục đích trong điều phối các nỗ lực hướng tới việc xuất bản học thuật truy cập mở bền vững, tuân theo các nguyên tắc của Truy cập Mở Công bằng. Sứ mệnh của nó là để giúp chuyển đổi quá độ các quy ước xuất bản học thuật và trả lại sự kiểm soát quy trình xuất bản cho cộng đồng học thuật.

  • Tải về thông cáo báo chí này ở đây (bản dịch sang tiếng Việt).

From July 2022 only publishers who adhere to the newly approved Plan S price transparency frameworks will be eligible to access funds from cOAlition S members.

Adhering to Plan’s S key principle of transparent pricing, cOAlition S publishes today its guidance on implementing price transparency when Open Access (OA) publication fees are applied.

Specifically, cOAlition S announces that from July 1st, 2022 only publishers who provide data in line with one of the two endorsed price and service transparency frameworks will be eligible to receive OA publication funds from cOAlition S members. This covers funder contributions to any model of financing open access publications including, but not limited to, non-APC journals or platforms, article processing charges (APCs), transformative agreements, and transformative journals.

The two approved frameworks are:

In line with the Plan S guidance, cOAlition S will only support open access publication fees which are fair and reasonable.

Robert Kiley, Head of Open Research at Wellcome and interim coordinator of cOAlition S comments: “Providing this information is an opportunity for publishers to demonstrate their commitment to open business models and business cultures, to build awareness of their services and value, to build trust with their customers and to be more responsive to their needs. Providing this data also enables publishers to qualify for OA funding under Plan S”.

When Open Access publication fees are applied, they must be commensurate with the publication services delivered and the structure of such fees must be transparent. Transparent price and services information will enable researchers, libraries and funders to better understand the various elements of open publication services (e.g. peer review, editorial work, copy editing) and judge whether the fees they pay are in accord with the services delivered. Similarly, educational and research institutions will be able to use these data while advising researchers about publishing options.

Although much of the information is already publicly available, providing access to these data in a central and standardised way will make it easier for all customers to compare services and prices, which in turn will stimulate competition between publishers.

cOAlition S foresees to provide details on where publishers should deposit data in line with either of the Frameworks no later than December 2021.

Notes to Editors

  • Further information about the Plan S Price Transparency Framework is available at https://www.informationpower.co.uk/launch-of-the-plan-s-price-transparency-framework 

  • Plan S is an initiative for Open Access publishing that was launched in September 2018. The plan is supported by cOAlition S, a group of national research funders, European and international organisations and charitable foundations. Plan S requires that, with effect from 2021, all scholarly publications on the results from research funded by public or private grants provided by national, regional, and international research councils and funding bodies, must be published in Open Access Journals, on Open Access Platforms, or made immediately available through Open Access Repositories without embargo.

  • Information Power Ltd is a strategic consulting firm with expertise in supporting organisations to transition to Open Access successfully. The team works with funders, libraries, consortia, publishers, agents, vendors, and universities to develop a strategy and drive change.

  • The Fair Open Access Alliance is an umbrella organization aimed at coordinating efforts toward sustainable open access scholarly publishing, following the principles of Fair Open Access. Its mission is to help transform the conventions of scholarly publishing and return control of the publication process to the scholarly community.

  • Download this press release (pdf)

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay5,088
  • Tháng hiện tại106,800
  • Tổng lượt truy cập31,262,272
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây