Tổng quan về Truy cập Mở

Thứ ba - 16/05/2017 06:34

Open Access Overview

Updated on 19 November 2015

Theo: https://www.openaire.eu/oa-overview

Bài được cập nhật trên Internet ngày: 19/11/2015

Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science


 

Truy cập Mở là gì?

Truy cập Mở là sự sẵn sàng ngay lập tức, trên trực tuyến, tự do của các kết quả đầu ra nghiên cứu không có các hạn chế về sử dụng thường được các thỏa thuận bản quyền của các nhà xuất bản áp đặt. Truy cập Mở bao gồm các kết quả đầu ra mà các học giả thường trao tự do cho xuất bản phẩm; nó bao gồm các bài báo được rà soát lại ngang hàng trên các tạp chí, tài liệu hội nghị và các tập hợp dữ liệu các dạng khác nhau.

Truy cập mở - Vì sao?

Đây là vài ưu điểm của Truy cập Mở:

- Sự truy cập có thể được cải thiện rất nhiều

Truy cập tới tri thức, thông tin, và dữ liệu là cơ bản trong giáo dục đại học và nghiên cứu; và thông thường hơn, vì sự tiến bộ bền vững trong xã hội. Truy cập được cải thiện là cơ sở cho sự chuyển giao tri thức (việc dạy), sinh ra tri thức (nghiên cứu), và làm giàu tri thức (xã hội dân sự).

- Sự trực quan được nâng cao và tỷ lệ trích dẫn cao hơn

Các bài báo truy cập mở được đọc nhiều hơn nhiều so với các bài báo không sẵn sàng tự do trên Internet. Tính sẵn sàng rộng mở trên Web dẫn tới sử dụng gia tăng mà, tới lượt nó, làm gia tăng tỷ lệ trích dẫn, điều được vài nghiên cứu đã hỗ trợ chỉ ra trên thực tế. Tùy vào lĩnh vực được yêu cầu, các bài báo Truy cập Mở đạt tới 3 lần cao hơn về tỷ lệ trích dẫn và chúng được trích dẫn sớm hơn.

- Truy cập tự do tới thông tin

Nội dung Truy cập Mở là sẵn sàng tự do khắp thế giới, vì thế xúc tác cho mọi người từ các quốc gia nghèo hơn để truy cập và sử dụng tri thức và thông tin khoa học mà họ nếu khác không có khả năng kham được.

Hãy xem tất cả video này từ Piled Higher and Deeper (PHD Comics) -

Video: https://www.youtube.com/watch?v=L5rVH1KGBCY

Jorge Cham làm hoạt hình - Jonathan Eisen & Nick Schockey làm âm thanh
Được sản xuất trong sự hợp tác với Quyền Liên minh Nghiên cứu, Liên minh các Tài nguyên Hàn lâm và Xuất bảnHiệp hội Quốc gia các Sinh viên Tốt nghiệp Chuyên nghiệp.

What is Open Access?

Open Access is the immediate, online, free availability of research outputs without restrictions on use commonly imposed by publisher copyright agreements. Open Access includes the outputs that scholars normally give away for free for publication; it includes peer-reviewed journal articles, conference papers and datasets of various kinds.

Why Open Access?

Here are some of the advantages of Open Access:

- Access can be greatly improved

Access to knowledge, information, and data is essential in higher education and research; and more generally, for sustained progress in society. Improved access is the basis for the transfer of knowledge (teaching), knowledge generation (research), and knowledge valorisation (civil society).

- Increased visibility and higher citation rates

Open Access articles are much more widely read than those which are not freely available on the Internet. Webwide availability leads to increased use which, in turn, raises citation rates, a fact that has been empirically supported by several studies. Depending on the field in question, Open Access articles achieve up to three times higher citation rates and they are cited much sooner.

- Free Access to information

Open Access content is freely available worldwide, thus enabling people from poorer countries to access and utilise scientific knowledge and information which they would not otherwise be able to afford.

Watch this all inclusive video from Piled Higher and Deeper (PHD Comics) -

Video: https://www.youtube.com/watch?v=L5rVH1KGBCY

Animated by Jorge Cham - Voices by Jonathan Eisen & Nick Schockey
Produced in partnership with the Right to Research Coalition, The Scholarly Publishing and Academic Resources Coalition and the National Association of Graduate-Professional Students.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay6,499
  • Tháng hiện tại108,211
  • Tổng lượt truy cập31,263,683
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây