Vùng Trentino (Ý) đã đề xuất Từ vựng Cốt lõi mới về các sự kiện của nhà nước

Thứ bảy - 06/05/2017 07:31

The Region of Trentino (Italy) proposed a new Core Vocabulary on public events

Submitted by Semic .eu on April 28, 2017

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/semic/news/region-trentino-italy-proposed-new-core-vocabulary-public-events

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/04/2017

Xem thêm: Dữ liệu Mở liên kết - Linked Open Data.


 

Như một phần của con đường của mình hướng tới gia tăng tính tương hợp về ngữ nghĩa thông tin của mình, vùng Trentino ở Ý đang thí điểm sử dụng các Từ vựng Cốt lõi (Core Vocabularies) và đã đạt được cột mốc thứ 2 của mình với sự tạo ra Từ vựng Cốt lõi phác thảo về các sự kiện của nhà nước.

  • Như là cột mốc đầu tiên, vùng này đã bắt đầu ánh xạ cấu trúc thông tin của các cổng web của các vùng tự trị của Trentino với các Từ vựng Cốt lõi (Core Vocabularies) được ISA² phát triển và với Schema.org. Để hoàn thành nhiệm vụ này, Trentino đã sử dụng công cụ ánh xạ của ISA² trong vài từ vựng cốt lõi như được mô tả trong Sổ tay sử dụng Từ vựng Cốt lõi (Handbook for using the Core Vocabularies).

  • Như là cột mốc thứ 2, Trentino đã bắt đầu làm giàu danh sách Từ vựng Cốt lõi bằng việc gợi ý một danh sách mới (Từ vựng Cốt lõi các Sự kiện Nhà nước - Core Public Event Vocabulary) dựa vào kinh nghiệm của mình trong việc quản lý các sự kiện văn hóa trong cổng portal của tỉnh.

Trong thực tế, Cổng về Văn hóa của Trentino có rồi catalog 220.000 sự kiện văn hóa từ 2013 tới 2017 ở các mức tỉnh thành và vùng tự trị. Ngoài catalog đó, các vùng tự trị hiện có bộ sưu tập nhỏ các sự kiện nhà nước được xuất bản với lược đồ dữ liệu tương tự trên ComunWeb, nền tảng web chung của tất cả các khu tự trị của Trentino. Bộ sưu tập thứ 2 này được Trung tâm về Dữ liệu Mở của tỉnh (Provincial Opendata Hub) và sau đó được Cổng Dữ liệu châu Âu (European Data Portal) thu thập.

Trentino đã đề xuất một kịch bản theo đó sử dụng lớp sự kiện nhà nước được cân nhắc. Kịch bản này đã nổi lên từ nghiên cứu của họ gần đây về bản thể luận trong lĩnh vực văn hóa được gọi là Cultural-ON* và được Bộ Di sản Văn hóa và các Hoạt động (MiBACT), Cơ quan Số hóa Ý - AGID (Agenzia per l’Italia Digitale) và Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia – CNR (Consiglio Nazionale delle Ricerche) phát triển.

Lớp sự kiến nhà nước đó được mô tả trong kịch bản mới của họ có thể là rộng hơn so với các sự kiện văn hóa được Cultural-ON mô hình hóa. Lớp đó có thể bao gồm tất cả các sự kiện có sự thích hợp với nhà nước hoặc xã hội, độc lập với chủ đề đặc thù và bản chất tự nhiên nhà nước/tư nhân của người tổ chức. Định nghĩa được Trantino sử dụng trong kịch bản của họ mô tả sự kiện nhà nước như là sự kiện được mở ra cho công chúng mà có thể lôi kéo mọi người, hoặc trong các nhóm lớn (như cho các buổi hòa nhạc, các trận đấu thể thao, các khóa học, .v.v.).

Để phát triển từ vựng mới này, sự chú ý đặc biệt cần phải có đối với các vùng tự trị. Những ai đích thực là các tác nhân quan trọng cho việc thúc đẩy các sự kiện xã hội và du lịch với các thông tin địa phương thích hợp, được các thực thể nhỏ như các hiệp hội, các đại diện của xã hội dân sự địa phương, những người tình nguyện, .v.v. cung cấp.

Một lược đồ khái niệm sơ bộ ‘PublicEvent’ (Sự kiện Nhà nước) đã được vùng này phát triển và nó được trình bày trong hình có sẵn ở đây.

Các bước tiếp theo của thí điểm này đã được xác định như sau:

  • Cột mốc 3: Tháng 4 - tiến hành nhiệm vụ ánh xạ chi tiết, áp dụng phương pháp luận Từ vựng Cốt lõi. Hoạt động này sẽ được phát triển chung với MiBACT để làm cho phù hợp với việc mô hình hóa sự kiện văn hóa của ComunWeb với việc mô hình hóa sự kiện văn hóa của Cutural-ON.

  • Cột mốc 4: Tháng 5 - trình diễn giá trị của các Từ vựng Cốt lõi ở các quốc gia khác nhau bằng việc phát triển một mẫu tìm kiếm rất đơn giản, nó nhập khẩu và đánh chỉ mục dữ liệu đến từ ComunWeb (2 khu tự trị: Levico Terme và Tre Ville, Ý) và khu tự trị Ghent (Bỉ).

*Bản thể học này còn chưa được xuất bản nhưng gần đây đã từng là đối tượng của webinar của nhà nước.

As part of its journey towards increasing the semantic interoperability of its information, the region of Trentino in Italy is piloting the use of the Core Vocabularies and has reached its second milestone with the creation of a draft Core Vocabulary on public events. 

  • As a first milestone, the region started mapping the information structure of Trentino municipalities’ web portals to the Core Vocabularies developed by ISA² and to Schema.org. To complete this task, Trentino used the ISA² mapping tool on several core vocabularies as described in the Handbook for using the Core Vocabularies.

  • As a second milestone, Trentino has started enriching the list of Core Vocabularies by suggesting a new one (Core Public Event Vocabulary) based on its experience in managing cultural events in the provincial portal.

In practice, the Trentino Cultura portal has already a catalogue of 220,000 cultural events from 2013 to 2017 at the provincial and municipal levels. Besides this catalogue, municipalities currently have a small collection of public events published with a similar data schema on ComunWeb, the common web platform of all Trentino’s municipalities. This second collection is harvested by the Provincial Opendata Hub and consequently by the European Data Portal.

Trentino proposed a scenario in which the use of a public event class is considered. This scenario emerged from their study of a recent ontology in the cultural domain called Cultural-ON* and developed by the Ministry for Cultural Assets and Activities (MiBACT), the Agenzia per l’Italia Digitale (AGID) and the Consiglio Nazionale delle Ricerche (CNR).

The public event class described in their new scenario would be broader than the cultural events modelled by Cultural-ON. The class would include all events that have a public or social relevance, independently of the specific topic and of the public/private nature of the organiser. The definition used by Trentino in their scenario describes public event as an event opened to the public that may attract people, either in large groups (such as for concerts, sport matches, conferences), in small groups or single people (such as for exhibitions, guided visits, courses, etc.).

For the development of this new vocabulary, specific attention needs to be paid to municipalities. Those are indeed important agents for promoting social and touristic events with relevant local information, provided by small entities such as associations, local civil society representatives, volunteering, etc.

A preliminary conceptual scheme of ‘PublicEvent’ has been developed by the region and is shown in the figure available here.

The next steps of this pilot have been defined as it follows:

  • Milestone 3: April – conduction of a detailed mapping task, applying the Core Vocabularies methodology. This activity will be developed jointly with MiBACT in order to align the cultural event modelling of ComunWeb with cultural event modelling of Cultural-ON.

  • Milestone 4: May – demo of the value of the Core Vocabularies in different countries by developing a very simple search form, which imports and indexes data coming from ComunWeb (2 municipalities: Levico Terme and Tre Ville, Italy) and Ghent municipality (Belgium).

*This ontology is not yet published but has recently been the object of a public webinar.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay32,026
  • Tháng hiện tại246,123
  • Tổng lượt truy cập31,401,595
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây