Vai trò của các từ vựng cốt lõi, ADMS và DCAT-AP trong việc triển khai kế hoạch về tiêu chuẩn hóa CNTT-TT của Ủy ban châu Âu

Thứ bảy - 29/04/2017 09:22

The role of Core Vocabularies, ADMS and DCAT-AP in the Rolling plan on ICT standardisation of the European Commission

Submitted by Eva Cobos on March 30, 2017

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/semic/news/role-core-vocabularies-adms-and-dcat-ap-rolling-plan-ict-standardisation-europe

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/03/2017

Xem thêm: Dữ liệu Mở liên kết - Linked Open Data.


 

Ủy ban châu Âu gần đây đã phát hành Triển khai kế hoạch thường niên Tiêu chuẩn hóa CNTT-TT của mình, nó nhận diện các hoạt động tiêu chuẩn hóa CNTT-TT mà hỗ trợ cho các chính sách của EU.

Việc triển khai kế hoạch tiêu chuẩn hóa CNTT-TT đó đưa ra cầu nối độc nhất vô nhị giữa các chính sách và các hoạt động tiêu chuẩn hóa của EU trong lĩnh vực các công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) và vì thế, nó cho phép sự hội tụ gia tăng các nỗ lực của những người tiến hành tiêu chuẩn hóa hướng tới các mục tiêu chính sách của EU. Tài liệu này là kết quả của hội thoại hàng năm có liên quan tới một dải rộng lớn những người đại diện của các bên tham gia đóng góp chính về tiêu chuẩn hóa như được trình bày trong nền tảng nhiều bên tham gia đóng góp trong tiêu chuẩn hóa CNTT-TT.

Vai trò của các từ vựng cốt lõi, ADMS và DCAT-AP

Kế hoạch năm nay nhấn mạnh một lần nữa tầm quan trọng đóng góp của Ủy ban châu Âu, trong ngữ cảnh của Chương trình ISA2, trong lĩnh vực tính tương hợp Chính phủ điện tử thông qua 3 dòng công việc:

- DCAT-AP như là tiêu chuẩn dữ liệu để mô tả các catalog dữ liệu và các tập hợp dữ liệu của khu vực nhà nước, thúc đẩy sự trao đổi dữ liệu xuyên khắp các cổng ở châu Âu. Những mở rộng của DCAT-AP bao trùm các tập hợp dữ liệu không gian địa lý (GeoDCAT-AP) và các tập hợp dữ liệu thống kê (StatDCAT-AP) cũng được hoàn thành;

- ADMS như là mô tả siêu dữ liệu các đặc tả và tiêu chuẩn siêu dữ liệu, nó cho phép trao đổi siêu dữ liệu trong các tài sản tương hợp sử dụng lại được giữa các kho quốc gia và quốc tế; và

- Core Vocabularies - Các từ vựng cốt lõi như là các mô hình dữ liệu chung, đơn giản hóa của các dạng dữ liệu quan trọng được sử dụng xuyên khắp các hệ thống và ứng dụng thông tin hành chính. Chúng tạo thuận lợi cho sự phát triển các giải pháp CNTT tương hợp được bằng việc đảm bảo mức tương hợp tối thiểu cho các dữ liệu chủ chốt của hành chính nhà nước thường được lưu trữ trong các kho đăng ký.

Trong tất cả 3 dòng trên, sự quan tâm sẽ được tiến hành để đảm bảo tính tương thích giữa khu vực nhà nước và những gì khu vực tư nhân có thể đạt được với lưu ý về các tiêu chuẩn và các đặc tả kỹ thuật hiện hành.

Các hành động mới được đề xuất về tiêu chuẩn hóa

Một số hành động mới đã được đề xuất có liên quan tới tính tương hợp được các Từ vựng Cốt lõi, ADMS và DCAT-AP dẫn dắt. Một vài trong số chúng là:

- Tổ chức khóa huấn luyện về các chủ đề của ISA. Để thúc đẩy tiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực này, sự tổ chức khóa huấn luyện thông qua tổ chức các tiêu chuẩn của châu Âu - ESO (European Standards Organisation) có liên quan tới các tổ chức của châu Âu (như Văn phòng Xuất bản và đơn vị DG DIGIT/ISA), các đại diện của các Quốc gia Thành viên, giới công nghiệp và các viện nghiên cứu và các trường đại học để đóng khung vấn đề được coi là điểm khởi đầu chính.

- Sự đóng góp các đặc tả kỹ thuật được phát triển theo chương trình ISA2 về tiêu chuẩn hóa quốc tế. Để tận dụng được khả năng ứng dụng các đặc tả kỹ thuật mà chúng đang hoặc đã được phát triển theo các chương trình của ISA và ISA2, có lẽ được khuyến cáo để thúc đẩy chúng vượt ra khỏi châu Âu bằng việc đề xuất chúng như là các tiêu chuẩn quốc tế thông qua ISO, IEC hoặc ITU, như ISO/IEC JTC1 SC32 (quản lý và trao đổi lẫn nhau các dữ liệu), nhóm nghiên cứu 16 của ITU-T (đa phương tiện), và nhóm nghiên cứu 17 (an toàn).

- W3C để cân nhắc từ vựng vị trí cốt lõi như là đầu vào quan trọng cho tiêu chuẩn hóa (nhóm kết nối mạng mới mà hiện đang được thảo luận trong W3C với sự tham gia của đội JRC, INSPIRE).

Hãy phát hiện tất cả các hành động được đề xuất trong Triển khai kế hoạch 2017 về tiêu chuẩn hóa CNTT-TT.

The European Commission has recently released its annual Rolling Plan on ICT Standardisation, which identifies ICT standardisation activities that support EU policies.

The Rolling Plan for ICT Standardisation provides a unique bridge between EU policies and standardisation activities in the field of information and communication technologies (ICT) and thus, it allows for increased convergence of the efforts of standardisation makers towards European policy goals. The document is the result of a yearly dialogue involving a wide range of representatives of the major standardisation stakeholders as represented in the multi-stakeholder platform on ICT standardisation.

The role of Core Vocabularies, ADMS and DCAT-AP

The plan of this year highlights once more the importance of the European Commission’s contribution, in the context of ISA2 Programme, in the area of eGovernment interoperability through 3 streams of work:

- DCAT-AP as a data standard to describe public sector data catalogues and data sets, promoting the exchange of data across portals in Europe. DCAT-AP extensions covering geospatial datasets (GeoDCAT-AP) and statistical datasets (StatDCAT-AP) have also been finalised;

- ADMS as a metadata description of semantic specifications and standards, which allows the exchange of metadata on re-usable interoperability assets among national and international repositories; and

- Core Vocabularies as generic, simplified and extensible data models of important master data types used across public administration information systems and applications. They facilitate the development of interoperable IT solutions by ensuring a minimum level of interoperability for public administration master data usually stored in base registries.


 

In all three streams, care should be taken to ensure compatibility between the public sector and what the private sector can achieve, noting existing standards and specifications.

Proposed new actions in standardisation

A number of new actions have been proposed in relation to interoperability driven by the Core Vocabularies, ADMS and DCAT-AP. Some of them are:

- Organising a workshop on ISA topics. In order to promote standardisation in this area the organisation of a workshop via an European standards organisation (ESO) involving European organisations (e.g. the Publications Office and DG DIGIT/ISA unit), Member States representatives, industry and relevant research institutes and universities to frame the issue is considered to be a key starting point.

- The contribution of specifications developed under ISA² programme to international standardisation. In order to leverage the applicability of technical specifications which are or have been developed under the ISA and ISA² programmes, it might be advisable to promote them beyond Europe by proposing them as international standards via ISO, IEC or ITU, e.g. ISO/IEC JTC1 SC32 (data management and interchange), ITU-T study group 16 (multimedia), and study group 17 (security).

- W3C to consider core location vocabulary as important input to standardisation (new working group that is currently discussed in W3C with the participation of the JRC, INSPIRE team).

Discover all the proposed actions of the 2017 Rolling plan on ICT standardisation.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay5,947
  • Tháng hiện tại107,659
  • Tổng lượt truy cập31,263,131
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây