Vẫn còn theo đuổi các điện thoại Linux (và GNU) mà không có thuế và sự giám sát của Microsoft

Thứ tư - 29/01/2014 07:15
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Still in Pursuit of Linux (and GNU) Phones Without Microsoft Tax and Surveillance

01.17.14

Theo: http://techrights.org/2014/01/17/swpats-and-spying-vs-cellphones/

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/01/2014

Xem video: http://www.youtube.com/embed/G1QCBzQ0aNc

Tóm tắt: Xã hội cần chào đón một loại điện thoại mới mà nghiêm ngặt chống được sự giám sát và cũng chống lại sự quan liêu về bằng sáng chế

Summary: Society needs to welcome a new breed of telephony that strictly resists surveillance and also antagonises patent bureaucracy

Lời người dịch: Dù một số nhà sản xuất thiết bị di động, cầm tay … đang trả tiền cho quỷ lùn bằng sáng chế Microsoft để chạy Linux, vẫn có nhiều nhà sản xuất khác không làm như vậy.

Từ giữa năm 2007 chúng tôi đã cảnh báo rằng người khổng lồ Hàn Quốc LG từng trả tiền cho Microsoft vì Linux hoặc ít nhất hợp pháp hóa yêu sách/sự tống tiền đó. Điều này đã ảnh hưởng tới các điện thoại được trang bị Linux của LG khi đó (có lẽ vì FAT) và sau này điều này đã mở rộng sang cho WebOS (sau sự sát nhập của LG) và sang Android [1] (rất thân thiện với sự giám sát, lịch sự của Google).

Ngay bây giờ thị trường Android được người khổng lồ Hàn Quốc khác áp đảo, là Samsung, nó cũng kiểm soát Tizen những ngày này. Tizen được bao trùm trong tin tức tuần này [2] và cũng được nêu tên như một lựa chọn tay thế cho Android [3]. Tizen được lắp ráp bên trong nó nhiều nhóm dựa vào Linux cho các điện thoại sau khi họ đã sàng lọc từ những sụp đổ này sang sụp đổ khác (LiPS, LiMo, Moblin, MeeGo, …), vì thế điều này thực sự là lý do để lo lắng. Samsung - giống như LG - chơi bằng các qui tắc của Microsoft (về bú mút) trong các bằng sáng chế.

Hệ điều hành Sailfish OS của Jolla [4], hệ điều hành Firefox OS của Mozilla, và hệ điều hành di động Ubuntu (bất kể thứ gì họ chọn để gọi nó lần này và bất kể thứ gì họ chọn để phát hành nó sau những thay đổi to lớn trong thời điểm ra đời được kỳ vọng [5,6], phần mềm bay hơi - vapourware [7], và một cố gắng để lôi cuốn các lập trình viên dựa vào các phần mềm bay hơi [8] là một vài hy vọng đang tồn tại mà chúng tôi đã để lại. Cũng có nỗ lực hướng tới Plasma do KDE dẫn dắt, trong số những sáng kiến nhỏ hơn khác mà sử dụng Linux và một số GNU (không ai muốn sử dụng Windows vì sự kém cỏi về kỹ thuật của nó và ở cùng giường với NSA).

Nhiều thực thể khác có thể dễ dàng bắt đầu các công ty của riêng họ mà phát triển các điện thoại di động dựa vào Linux và phần mềm tự do [9]. Nó chỉ yêu cầu vốn đầu tư. Đám người đằng sau các dịch vụ thư điện tử nặc danh không chỉ là những người mà bây giờ quảng cáo điện thoại của họ dựa vào công bố kháng trở NSA (hôm nay được tiết lộ rằng NSA tích trữ các thông điệp SMS của hàng tỷ người). Cũng có nỗ lực của Aral Balkan (gần đây tung ra video ở trên). Rào cản chính ở đây là thiếu các bằng sáng chế, nhưng họ nên vọc các bằng sáng chế đó và có lẽ ra nhập OIN.

Chúng tôi thực sự cần lựa chọn thay thế cho Android như Replicant (người nhân bản) là không đủgiai đoạn này. Nó cũng bắt chước một nỗ lực không đủ, chỉ là việc cố gắng sửa đổi bổ sung nó với các tài nguyên có giới hạn.

Các khoản có liên quan/theo ngữ cảnh từ tin này:

  1. LG G Flex hướng tới Sprint với giá 300 USD vào 31/01; hãy đặt trước hôm nay

  2. Điều gì sẽ có với Tizen?

Tizen được thiết kế để trở thành hệ điều hành có cấu hình cao, chi phí thấp mà sẽ làm cho các thiết bị cầm tay sẵn sàng cho một dải rộng lớn hơn những người tiêu dùng. Các lập trình viên của nó hy vọng tạo ra được một hệ sinh thái di động lựa chọn thay thế để đột phá ngưỡng của các công ty điện thoại lớn. Hứa hẹn của Tizen là để các nhà vận chuyển duy trì một lợi thế cạnh tranh bằng việc sản xuất các thiết bị được tùy biến cho một lớp người sử dụng đặc biệt.

  1. Cạnh tranh nguồn mở đối với Android, iOS

Tizen nguồn mở, dựa vào hệ điều hành Linux, được kỳ vọng sẽ được cài đặt lên các điện thoại được bán từ cuối tháng 3, người phát ngôn của NTT Docomo Jun Otori đã nói với AFP.

  1. Rà soát lại của Jolla: Một số khía cạnh thô ráp, nhưng điện thoại thông minh Linux này có hứa hẹn

Jolla từng được hình thành vào cuối năm 2011 từ một số kỹ sư cũ của Nokia từng làm việc trong một số hệ điều hành dựa vào Linux và các máy cầm tay (bao gồm cả Nokia N9). Chủ hơn 2 năm sau đó, thiết bị cầm tay đầu tiên của họ (bản thân nó cũng có tên là Jolla) đã xuất xuwowngr4 với hệ điều hành Sailfish OS. Tôi đã và đang sử dụng thiết bị cầm tay Jolla kể từ giữa tháng 12, và đã tới lúc phải xem xét thiết bị cầm tay này chi tiết hơn.

  1. Các điện thoại Ubuntu có khả năng tung ra vào năm 2015, quản lý cộng đồng Ubuntu nói

  2. Rarin sẽ mua một điện thoại Ubuntu? Có thể chưa cho tới năm 2015, người của Canonical nói

Các điện thoại thông minh thương mại chạy phiên bản di động của phát tán Linux Ubuntu có thể sẽ không sẵn sàng đối với các nhà mạng sớm nhất cho tới năm 2015, một người phát ngôn của Canonical đã tiết lộ.

  1. Meizu MX3 chạy Ubuntu trên video

Dù chúng tôi đã kỳ vọng thấy Meizu MX3 chạy Ubuntu tại CES năm nay, thì điều đó sẽ không xảy ra. Thay vào đó, chúng tôi biết được rằng Canonical đang làm việc với nhiều nhà bán hàng để phát hành các điện thoại thông minh Ubuntu vào cuối năm nay.

  1. Canonical tham gia vào cộng đồng Ubuntu để phát triển các ứng dụng

Đội Ubuntu Linux hy vọng mở rộng kho ứng dụng hệ điều hành nguồn mở này bằng việc lôi kéo những đóng góp của cộng đồng vào các ứng dụng điện thoại thông minh và máy tính để bàn.

  1. Làm thế nào để xây dựng công ty điện thoại của riêng bạn với WebRTC và Node.js

SINCE the middle of 2007 we have warned that South Korean giant LG was paying Microsoft for Linux or at least legitimising the claim/blackmail. This affected LG’s Linux-powered phones at the time (probably because of FAT) and later this extended to WebOS (after LG acquisition) and to Android [1] (very surveillance-friendly, courtesy of Google).

Right now the Android market is dominated by the other South Korean giant, called Samsung, which also controls Tizen these days. Tizen is covered in the news this week [2] and also named as an al-ternative to Android [3]. Tizen assembled inside it many Linux-based consortia for phones after they had sort of collapsed onto one another (LiPS, LiMo, Moblin, MeeGo, etc.), so this is truly a cause for concern. Samsung — like LG — plays by Microsoft’s rules (of extortion) on patents.

Jolla’s Sailfish OS [4], Mozilla’s Firefox OS, and Ubuntu’s mobile OS (whatever they choose to call it this time and whenever they choose to release it after massive changes in expected time of arrival [5,6], vapourware [7], and an attempt to lure in developers based on the vapourware [8]) are some of the existing hopes we have left. There is also the KDE-led Plasma-oriented effort, among other smaller initiatives that use Linux and sometimes GNU (nobody would use Windows because it’s technically inferior and is in bed with the NSA).

Many other entities can easily start their own companies that develop mobile phones based on Linux and Free software [9]. It just requires capital. The folks behind anonymous E-mail services are not the only ones who now promote their phone based on claim of NSA resistance (today it’s revealed that the NSA hoards SMS messages by the billions). There’s also Aral Balkan’s effort (recently-released video above). The main barrier here is lack of patents, but they should snub those patents and perhaps join OIN.

We really need al-ternative to Android as Replicant is not enough at this stage. It also mimics a deficient effort, merely trying to amend it with limited resources.

Related/contextual items f-rom the news:

  1. LG G Flex headed to Sprint for $300 on January 31; preorder yours today

  2. What’s Up With Tizen?

Tizen is designed to be a low-cost, highly configurable OS that will make portable devices available to a wider range of consumers. Its developers hope to cre-ate an al-ternative mobile ecosystem to break the stranglehold of the big phone companies. Tizen’s promise is to let carriers maintain a competitive edge by producing devices tailored to a particular user base.

  1. Open-source competition for Android, iOS

The open source offering called Tizen, based on the Linux operating system, is expected to be installed on telephones sold f-rom the end of March, NTT Docomo spokesman Jun Otori told AFP.

  1. Jolla Review: Some Rough Edges, But This Linux Smartphone Shows Promise

Jolla was formed in late 2011 f-rom a number of former Nokia Engineers who had been working on a number of Linux-based operating systems and handsets (including the Nokia N9). Just over two years later, their first handset (the self-titled Jolla) shipped with their Sailfish OS. I’ve been using the Jolla handset since mid-December, and it’s time to look at the handset in some more detail.

  1. Ubuntu phones likely push to 2015, says Ubuntu community manager

  2. Rarin’ to buy an Ubuntu phone? Maybe not until 2015, Canonical man says

Commercial smartphones running the mobile version of the Ubuntu Linux distro probably won’t be available through carriers until 2015 at the earliest, a Canonical spokesman has revealed.

  1. Meizu MX3 running Ubuntu caught on video

Although we expected to see the Meizu MX3 running Ubuntu during this year’s CES, that hasn’t happened. Instead, we’ve learned that Canonical is working with multiple vendors to launch Ubuntu smartphones later in the year.

  1. Canonical Engages Ubuntu Community for App Development

The Ubuntu Linux team hopes to expand the open source operating system’s application stack by drawing on community contributions of smartphone and tablet apps.

  1. How to build your own phone company with WebRTC and Node.js

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập96
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay11,509
  • Tháng hiện tại305,154
  • Tổng lượt truy cập31,783,480
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây