Các nhà đàm phán TPP của Obama nhận các khoản thưởng khổng lồ từ các ngân hàng lớn

Thứ năm - 27/02/2014 05:42
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Obama's TPP negotiators received huge bonuses f-rom big banks

Published time: February 18, 2014 17:12

Theo: http://rt.com/usa/tpp-fang-big-banks-577/

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/02/2014

Stefan Selig.( Reuters / Mike Segar )

Lời người dịch: Vài trích đoạn: “Theo các đoạn trích bị rò rỉ của TPP và các đánh dấu từ các chuyên gia bám theo tin tức sát sao, được tin tưởng rằng sự dàn xếp có thể cho phép các tập đoàn chống lại các luật nước ngoài trong khi cùng lúc hạn chế các khả năng đối với các chính phủ để điều chỉnh các thực thể đó”. “Cựu nhà đầu tư ngân hàng của Bank of America Stefan Selig, Fang đã thừa nhận, đã nhận được hơn 9 triệu USD tiền thưởng sau khi ông ta đã được đề cử tham gia vào chính quyền Obama hồi tháng 11. Và Michael F-roman, đại diện thương mại hiện hành của Mỹ, đã được thưởng hơn 4 triệu USD từ Citigroup khi ông ta rời đó năm 2009 để tới làm việc cho Nhà Trắng”. “Nhiều tập đoàn lớn với một sự khuyến khích mạnh để gây ảnh hưởng tới chính sách công đã thưởng các phần thưởng và các khoản tiền khuyến khích khác cho các lãnh đạo nếu họ nhận các công việc trong chính phủ”. “Không chỉ các hiệp định của Mỹ chỉ định rằng tất cả các dạng tài chính chuyển qua các biên giới một các tự do và không chậm trễ, mà các hiệp định như TPP có thể cho phép các nhà đầu tư tư nhân trực tiếp kiện chống lại các chính phủ mà điều chỉnh họ, là đối nghịch với một hệ thống như WTO, nơi mà các nhà nước quốc gia (các nhà điều chỉnh) quyết định liệu các yêu sách có được mang ra hay không”. “Không nghi ngờ việc họ đã giữ nó trong bí mật... Đó là mẩu độc hại của việc vận động hành lang của Mỹ. TPP là về sự áp đảo thế giới cho các tập đoàn Mỹ. Không gì khác hơn”. Xem thêm: TPP, ACTA, bằng sáng chế phần mềm và hơn thế nữa.

Một hiệp định thương mại gây tranh cãi đang được Nhà Trắng chào hàng được kỳ vọng sẽ trao cho các tập đoàn của Mỹ các quyền mới rộng lớn hơn nếu được phê chuẩn. Bây giờ, theo các tài liệu được tung ra mới nhất, các ngân hàng đã trao hàng triệu USD cho các lãnh đạo mà bây giờ đang dàn phối hiệp định đó.

Nhà báo điều tra Lee Fang đã viết cho tờ Republic Report hôm thứ ba tuần này rằng 2 cựu cá nhân có chỗ tốt trong các xếp hạng là Ngân Hàng Mỹ (Bank of America) và CitiGroup đã được thưởng hàng triệu USD trước khi nhảy lên tàu để làm việc về hiệp định Xuyên Thái bình dương (TPP) nhân danh Nhà Trắng.

TPP là một hiệp định thương mại gây tranh cãi rộng khắp giữa Mỹ và 11 nước khác trong vùng Pacific Rim, và đã được các đại diện cho các quốc gia đó đàm phán trong bí mật hoàn toàn. Theo các đoạn trích bị rò rỉ của TPP và các đánh dấu từ các chuyên gia bám theo tin tức sát sao, được tin tưởng rằng sự dàn xếp có thể cho phép các tập đoàn chống lại các luật nước ngoài trong khi cùng lúc hạn chế các khả năng đối với các chính phủ để điều chỉnh các thực thể đó.

Hôm thứ ba, Fang đã viết rằng 2 hãng tài chính có trụ sở ở Mỹ đã thưởng đáng kể cho các cựu lãnh đạo, những người kể từ đó đã lôi kéo được sự chú ý của Tổng thống Barack Obama và sau đó đã được chào các vị trí mà đặt họ có liên quan trực tiếp trong các cuộc đàm phán về TPP.

Cựu nhà đầu tư ngân hàng của Bank of America Stefan Selig, Fang đã thừa nhận, đã nhận được hơn 9 triệu USD tiền thưởng sau khi ông ta đã được đề cử tham gia vào chính quyền Obama hồi tháng 11. Và Michael F-roman, đại diện thương mại hiện hành của Mỹ, đã được thưởng hơn 4 triệu USD từ Citigroup khi ông ta rời đó năm 2009 để tới làm việc cho Nhà Trắng. Republic Report đã đưa ra các con số thống kê đó thông qua các tiết lộ tài chính, bao gồm cả trong bài báo của Fang.

Khi Selig từng được Nhà Trắng yêu cầu đứng đầu Cơ quan Thương mại Quốc tế vào tháng 11/2013 - một công việc ở Bộ Thương mại - thì tờ New York Times đã coi điều đó là “một sự bổ nhiệm hiếm có một nhà ngân hàng phố Uôn của chính quyền Obama”. Nếu ông ta được Thượng viện phê chuẩn như được kỳ vọng, thì ông ta sẽ làm việc trực tiếp với các quan chức thương mại Mỹ trong việc quai búa lên các dàn xếp cuối cùng đối với TPP. F-roman từng là đại diện thương mại Mỹ kể từ tháng 6/2013, và theo lý lịch của ông ta trên website chính thức của bộ, đang trực tiếp giám sát các thảo luận về TPP.

Trong báo cáo của Fang, ông đã lưu ý rằng các phần thưởng nặng cân không phải là không bình thường ở phố Uôn.

Nhiều tập đoàn lớn với một sự khuyến khích mạnh để gây ảnh hưởng tới chính sách công đã thưởng các phần thưởng và các khoản tiền khuyến khích khác cho các lãnh đạo nếu họ nhận các công việc trong chính phủ”, ông đã viết.

Nhưng với TPP được kỳ vọng sẽ có các tác động nghiêm trọng lên các địa hạt tài chính và tập đoàn, thì những bổ nhiệm của Selig và F-roman làm nảy sinh các câu hỏi mới về ảnh hưởng tiềm tàng của phố Uôn lên một hiệp định thương mại đang gây tranh cãi rộng lớn rồi.

Hiệp định thương mại TPP gây tranh cãi đã làm nhiễm độc các nhà hoạt động xã hội vì chứa các điều khoản mà có thể các tập đoàn được trao quyền mới để kiện các chính phủ trong các tòa án trọng tài đặc biệt để đòi hỏi sự đền bù từ các chính phủ vì các luật và qui định mà họ yêu sách làm xói mòn các lợi ích kinh doanh của họ”, Fang thừa nhận. “Một bản các sự việc do Public Citizen đưa ra giải thích cách mà các tập đoàn đa quốc gia có thể sử dụng hiệp định TPP để lũng đoạn các tòa án nội địa và các luật địa phương. Sự dàn xếp đó có thể [cho phép] các tập đoàn để đi sau các chính phủ trước khi các tòa án nước ngoài yêu cầu bồi thường cho thuốc lá, thuốc kê đơn và bảo vệ môi trường mà họ kêu có thể làm xói mòn lợi nhuận được kỳ vọng của họ trong tương lai”.

Không chỉ các hiệp định của Mỹ chỉ định rằng tất cả các dạng tài chính chuyển qua các biên giới một các tự do và không chậm trễ, mà các hiệp định như TPP có thể cho phép các nhà đầu tư tư nhân trực tiếp kiện chống lại các chính phủ mà điều chỉnh họ, là đối nghịch với một hệ thống như WTO, nơi mà các nhà nước quốc gia (các nhà điều chỉnh) quyết định liệu các yêu sách có được mang ra hay không, phó giáo sư Kevin Gallagher của Đại học Boston đã nói cho Fang.

Khi WikiLeaks đã tung ra một phiên bản dự thảo một phần của TPP vào năm ngoái, nhóm chống lại sự bí mật đã cảnh báo rằng “Các biện pháp đặc biệt được đề xuất, bao gồm các tòa án kiện tụng siêu quốc gia theo đó các tòa án quốc gia có chủ quyền được kỳ vọng sẽ hoãn lại, nhưng nó không có sự an toàn cho các quyền con người”.

Không nghi ngờ việc họ đã giữ nó trong bí mật”, doanh nhân Internet Kim Dotcom đã nói cho RT khi đó. “Đó là mẩu độc hại của việc vận động hành lang của Mỹ. TPP là về sự áp đảo thế giới cho các tập đoàn Mỹ. Không gì khác hơn”.

Tháng trước, các bản ghi nhớ bị rò rỉ mà Huffington Post có được đã gợi ý rằng Mỹ đã đánh mất hầu như tất cả sự ủng hộ quốc tế từ 11 quốc gia khác ở Pacific Rim tham gia trong các đàm phán TPP.

A controversial trade deal being touted by the White House is expected to give American corporations broad new authority if approved. Now according to newly released documents, big banks gave millions to the execs that are now orchestrating the agreement.

Investigative journalist Lee Fang wrote for Republic Report on Tuesday this week that two former well-placed individuals within the ranks of Bank of America and CitiGroup were awarded millions of dollars in bonuses before jumping ship to work on the Trans-Pacific Partnership on behalf of the White House.

The Trans-Pacific Partnership, or TPP, is a widely-contested trade deal between the US and 11 other nations adjacent to the Pacific Rim, and has been negotiated by representatives for those countries in utmost secrecy. According to leaked excerpts of the TPP and remarks f-rom experts following the news closely, though, it’s believed that the arrangement would allow corporations to oppose foreign laws while at the same time limiting the abilities for governments to regulate those entities.

On Tuesday, Fang wrote that two major United States-based financial firms have significantly awarded former executives who have since attracted the attention of President Barack Obama and subsequently been offered positions that put them directly involved in TPP talks.

Former Bank of America investment banker Stefan Selig, Fang acknowledged, received more than $9 million in bonus pay after he was nominated to join the Obama administration in November. And Michael F-roman, the current US trade representative, was awarded over $4 million f-rom Citigroup when he left them in 2009 in order to go work for the White House. Republic Report were provided those statistics through financial disclosures included in Fang’s article.

When Selig was asked to head the International Trade Administration by the White House last November — a Commerce Department job — the New York Times considered it “a rare appointment of a Wall Street banker by the Obama administration.” If he is confirmed by the Senate as expected, he will work directly with US trade officials on hammering out final arrangements for the TPP. F-roman has been the US trade representative since last June, and according to his biography on that department’s official website, is directly overseeing TPP discussions.

In Fang’s report, he noted that such hefty bonuses aren’t unusual on Wall Street.

“Many large corporations with a strong incentive to influence public policy award bonuses and other incentive pay to executives if they take jobs within the government,” he wrote.

But with the TPP expected to have serious implications on the corporate and financial realms, the appointments of Selig and F-roman raise new questions about the potential influence of Wall Street on an already widely-disputed trade deal.

“The controversial TPP trade deal has rankled activists for containing provisions that would newly empower corporations to sue governments in ad hoc arbitration tribunals to demand compensation f-rom governments for laws and regulations they claim undermine their business interests,” Fang acknowledged. “A fact-sheet provided by Public Citizen explains how multi-national corporations may use the TPP deal to skirt domestic courts and local laws. The arrangement would [allow] corporations to go after governments before foreign tribunals to demand compensations for tobacco, prescription drug and environment protections that they claim would undermine their expected future profits.”

“Not only do US treaties mandate that all forms of finance move across borders freely and without delay, but deals such as the TPP would allow private investors to directly file claims against governments that regulate them, as opposed to a WTO-like system whe-re nation states (ie the regulators) decide whether claims are brought,” Boston University associate professor Kevin Gallagher told Fang.

When WikiLeaks released a draft version of a section of the TPP last year, the anti-secrecy group warned that “Particular measures proposed include supranational litigation tribunals to which sovereign national courts are expected to defer, but which have no human rights safeguards

No wonder they kept it secret,” internet entrepreneur Kim Dotcom told RT at the time. “What a malicious piece of US corporate lobbying. TPP is about world domination for US corporations. Nothing else.”

Last month, leaked memos obtained by the Huffington Post suggested that the US has lost almost all international support f-rom the 11 other Pacific Rim nations engaged in TPP discussions

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay3,178
  • Tháng hiện tại104,890
  • Tổng lượt truy cập31,260,362
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây