Các quan chức về thương mại TPP trong chính quyền Obama nhận các khoản thưởng đậm từ các ngân hàng lớn

Thứ tư - 26/02/2014 06:01
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Obama Admin’s TPP Trade Officials Received Hefty Bonuses F-rom Big Banks

Posted at 9:00 am by Lee Fang

February 17, 2014

Theo: http://www.republicreport.org/2014/big-banks-tpp/

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/02/2014

Lời người dịch: Trích đoạn: “Năm ngoái, Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren đã cảnh báo rằng các hiệp định thương mại như TPP đưa ra “một cơ hội cho các ngân hàng đó để có thứ gì đó được thực hiện một cách âm thầm thoát khỏi sự soi xét mà họ có thể không hoàn thành được ở nơi công cộng với các máy quay đang quay và các ánh đèn bật sáng”. Xem thêm: TPP, ACTA, bằng sáng chế phần mềm và hơn thế nữa.

Các quan chức được chính quyền Obama tiếp cận để lãnh đạo các cuộc đàm phán thương mại Đối tác Xuyên Thái bình dương đã nhận được nhiều triệu USD tiền thưởng từ CitiGroup và Bank of America, các tiết lộ tài chính được tờ Republic Report chỉ ra.

Stefan Selig, một nhà ngân hàng đầu tư của Bank of America được ứng cử để trở thành Thứ trưởng bộ Thương mại về Thương mại Quốc tế, đã nhận được hơn 9 triệu USD tiền thưởng khi ông đã được đề cử tham gia vào chính quyền hồi tháng 11/2013. Khoản tiền thưởng bổ sung 5.1 triệu USD đã được trao cho Selig vào năm ngoái.

Michael F-roman, hiện là Đại diện Thương mại Mỹ, đã nhận hơn 4 triệu USD như một phần của nhiều khoản tiền ra đi khi ông ta rời CitiGroup để ra nhập chính quyền Obama. F-roman đã nói cho các thành viên Ủy ban Tài chính Thượng viện mùa hè năm ngoái rằng ông đã đỡ đầu cho khoảng 75% trong số 2.25 triệu USD tiền thưởng mà ông đã nhận được cho công việc của ông ta vào năm 2008 để làm từ thiện. CitiGroup cũng đã trao cho F-roman 2 triệu USD có liên quan tới việc ông nắm giữ 2 quỹ đầu tư, nó đã được trao thưởng “theo sự thừa nhận dịch vụ [của F-roman] cho Citi trong các khả năng khác nhau kể từ 1999”.

Nhiều tập đoàn lớn với một sự khuyến khích mạnh để gây tác động tới các khoản tiền thưởng chính sách công và các khoản tiền khuyến khích khác cho các lãnh đạo nếu họ nhận các công việc bên trong chính phủ. CitiGroup, ví dụ, đưa ra một hợp đồng lãnh đạo mà thưởng tiền hưu bổ sung khi rời nhiệm sở để nắm lấy một “vị trí mức cao toàn thời gian với chính phủ hoặc cơ quan điều chỉnh của chính phủ Mỹ”. Goldman Sachs, Morgan Stanley, JPMorgan Chase, the Blackstone Group, Fannie Mae, Northern Trust, và Northrop Grumman nằm trong số những hãng khác mà đưa ra các phần thưởng tài chính khi về hưu để làm dịch vụ cho chính phủ.

F-roman tham gia vào chính quyền vào năm 2009. Selig hiện đang chờ Thượng viện phê chuẩn trước khi ông ta có thể nhậm chức, mà sẽ cộng tác với các quan chức thương mại để hỗ trợ cho TPP.

Hiệp định thương mại TPP gây tranh cãi đã nhiễm độc các nhà hoạt động xã hội vì việc đưa vào các điều khoản mà có thể các tập đoàn mới được trao quyền để kiện các chính phủ trong các tòa án trọng tài đặc biệt để yêu cầu bồi thường từ các chính phủ về các luật và qui định mà họ nói làm xói mòn các lợi ích kinh doanh của họ. Các tài liệu đàm phán TPP bị rò rỉ chỉ ra chính quyền Obama đang tìm cách ngăn chặn các chính phủ nước ngoài khỏi việc kiện một loạt rộng lớn các qui tắc tài chính được thiết kế để đánh lui các cuộc khủng loảng ngân hàng khác.

Một văn bản bị rò rỉ của chương đầu tư TPP chỉ ra rằng gói đó có thể bao gồm hệ thống qui định gây tranh cãi đối với các nhà đầu tư nhà nước. Một danh sách các sự việc được Public Citizen cung cấp giải thích cách mà các tập đoàn đa quốc gia sẽ đi sau các chính phủ trước các tòa án nước ngoài để yêu cầu bồi thường cho thuốc lá, thuốc theo đơn và bảo vệ môi trường mà họ nói có thể làm xói mòn các lợi ích được kỳ vọng trong tương lai của họ. Năm ngoái, Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren đã cảnh báo rằng các hiệp định thương mại như TPP đưa ra “một cơ hội cho các ngân hàng đó để có thứ gì đó được thực hiện một cách âm thầm thoát khỏi sự soi xét mà họ có thể không hoàn thành được ở nơi công cộng với các máy quay đang quay và các ánh đèn bật sáng”.

Những nước khác cũng đã rung chuông cảnh báo

“Không chỉ các hiệp định của Mỹ bắt rằng tất cả các dạng chuyển tài chính qua các biên giới một cách tự do và không có chậm trễ, mà các hiệp định như TPP có thể cho phép các nhà đầu tư tư nhân trực tiếp đệ trình các yêu sách chống lại các chính phủ mà điều chỉnh họ, điều ngược lại với một hệ thống như WTO nơi mà các nhà nước quốc gia (các nhà điều chỉnh) quyết định liệu các yêu sách có được mang ra hay không”, phó giáo sư Kevin Gallager của Đại học Boston lưu ý.

Officials tapped by the Obama administration to lead the Trans-Pacific Partnership trade negotiations have received multimillion dollar bonuses f-rom CitiGroup and Bank of America, financial disclosures obtained by Republic Report show.

Stefan Selig, a Bank of America investment banker nominated to become the Under Secretary for International Trade at the Department of Commerce, received more than $9 million in bonus pay as he was nominated to join the administration in November. The bonus pay came in addition to the $5.1 million in incentive pay awarded to Selig last year.

Michael F-roman, the current U.S. Trade Representative, received over $4 million as part of multiple exit payments when he left CitiGroup to join the Obama administration. F-roman told Senate Finance Committee members last summer that he donated approximately 75 percent of the $2.25 million bonus he received for his work in 2008 to c-harity. CitiGroup also gave F-roman a $2 million payment in connection to his holdings in two investment funds, which was awarded “in recognition of [F-roman's] service to Citi in various capacities since 1999.”

Many large corporations with a strong incentive to influence public policy award bonuses and other incentive pay to executives if they take jobs within the government. CitiGroup, for instance, provides an executive contract that awards additional retirement pay upon leaving to take a “full time high level position with the U.S. government or regulatory body.” Goldman Sachs, Morgan Stanley, JPMorgan Chase, the Blackstone Group, Fannie Mae, Northern Trust, and Northrop Grumman are among the other firms that offer financial rewards upon retirement for government service.

F-roman joined the administration in 2009. Selig is currently awaiting Senate confirmation before he can take his post, which collaborates with the trade officials to support the TPP.

The controversial TPP trade deal has rankled activists for containing provisions that would newly empower corporations to sue governments in ad hoc arbitration tribunals to demand compensation f-rom governments for laws and regulations they claim undermine their business interests. Leaked TPP negotiation documents show the Obama administration is seeking to prevent foreign governments f-rom issuing a broad variety of financial rules designed to stem another bank crisis.

A leaked text of the TPP’s investment chapter shows that the pact would include the controversial investor-state dispute resolution system. A fact-sheet provided by Public Citizen explains how multi-national corporations may use the TPP deal to skirt domestic courts and local laws. The arrangement would allows corporations to go after governments before foreign tribunals to demand compensations for tobacco, prescription drug and environment protections that they claim would undermine their expected future profits. Last year, Senator Elizabeth Warren warned that trade agreements such as the TPP provide “a chance for these banks to get something done quietly out of sight that they could not accomplish in a public place with the cameras rolling and the lights on.”

Others have raised similar alarm.

“Not only do US treaties mandate that all forms of finance move across borders freely and without delay, but deals such as the TPP would allow private investors to directly file claims against governments that regulate them, as opposed to a WTO-like system whe-re nation states (ie the regulators) decide whether claims are brought,” notes Boston University associate professor Kevin Gallagher.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay6,041
  • Tháng hiện tại107,753
  • Tổng lượt truy cập31,263,225
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây