Giấy phép Công cộng Eclipse – Tổng quan

Thứ tư - 26/06/2013 06:10
The Eclipse Public License - An Overview

By Rowan Wilson, Published: 26 October 2009, Reviewed: 12 November 2012

Theo: http://www.oss-watch.ac.uk/resources/epl

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/11/2012

Giấy phép Công cộng Eclipse - EPL (Eclipse Public License) là một giấy phép copyleft yếu (weak copyleft) được tổ chức phi lợi nhuận Quỹ Eclipse sử dụng trong các dự án phần mềm mà Quỹ đặt chỗ. Nó không được sử dụng rộng rãi ngoài Quỹ Eclipse. Tuy nhiên, sự phổ biến của phần mềm được phát triển trong Quỹ Eclipse, như các công cụ Eclipse IDE, Rich Client Platform, Business Intelligence và nhiều hơn nữa trong cả các lập trình viên nguồn mở và đóng có nghĩa đây là một giấy phép mà được thấy rộng rãi trong các dự án phát triển phần mềm. Bản thân giấy phép có thể đọc được ở: http://opensource.org/licenses/EPL-1.0.

Lịch sử của Giấy phép Công cộng Eclipse - EPL

EPL đã bắt đầu có từ năm 1999 trong Tập đoàn IBM như là Giấy phép Công cộng IBM - IPL (IBM Public License). IBM từng hiểu sâu về phát hành mã nguồn mở, nhưng cảm thấy rằng họ cần phải phác thảo giấy phép mới của riêng họ để đáp ứng được các nhu cầu cụ thể của họ. Không may IPL được IBM đặt tên như là người cấp phép của mã mà nó bao trùm, có nghĩa là nó có thể không dễ dàng được những người khác sử dụng lại để bao trùm mã đối với mã của riêng họ. Kết quả là, khi IBM tạo ra một phiên bản rà soát lại giấy phép của họ vào năm 2001 thì họ đã tổng quát hóa các điều khoản của họ để loại bỏ tham chiếu trực tiếp tới bản thân họ và đã đổi tên nó thành Giấy phép Công cộng Chung – CPL (Common Public License). IBM đã phát hành nền tảng phát triển phần mềm của hãng Eclipse theo CPL trong năm 2001, và cùng thời gian đó đã hình thành một nhóm các công ty công nghệ có quan tâm xung quanh nền tảng đó bao gồm bản thân họ, Borland, SuSE và Red Hat.

Tới năm 2003 thì nhóm này đã mở rộng bao gồm 50 thành viên, và nó đã quyết định rằng nền tangr Eclipse cần có thực thể pháp lý của riêng nó để quản lý những đóng góp mã tới từ nhiều nguồn phân tán khác nhau. Bổ sung thêm vào CPL đã được rà soát lại theo 2 cách để giảm nhẹ cho sự thành lập của Quỹ.

Ban đầu tổ chức 'quản lý' về giấy phép từng được thay đổi từ đang là của IBM thành bản thân Quỹ đó. Điều này đã giúp gắn kết các thành viên của Quỹ bằng việc đảm bảo rằng quyền hạn để phát hành các phiên bản giấy phép trong tương lai - và vì thế áp đặt được các điều khoản theo đó mã của các thành viên có thể được sử dụng - không nằm ở một thành viên duy nhất mà với bản thân Quỹ.

Thứ đến là nó đã quyết định rằng một đội của cái gọi là mệnh đề 'trả miếng về bằng sáng chế' trong CPL nên được rà soát lại. CPL nói rằng một người được cấp phép sẽ đánh mất giấy phép của họ để sử dụng sự tùy biến và phân phối mã nếu họ bắt đầu kiện tụng khẳng định sự vi phạm một bằng sáng chế của họ đối với mã được CPL bao trùm.

Mệnh đề này đã được duy trì. Tuy nhiên CPL cũng nói rằng nếu một người được cấp phép bắt đầu bất kỳ kiện tụng nào có liên quan tới bằng sáng chế phần mềm chống lại bất kỳ người đóng góp nào cho mã, thì sau đó họ cũng đánh mất giấy phép của họ. Điều này có thể đúng thậm chí nếu kiện tụng có liên quan tới toàn bộ một số mẩu phần mềm khác. Rõ ràng, với quá nhiều tay chơi công nghệ lớn đóng góp cho Quỹ, dường như quá nặng nề đối với họ để bị kìm hãm khỏi việc kiện lẫn nhau về bất kỳ vi phạm bằng sáng chế phần mềm nào, nên mệnh đề đó đã bị xóa.

CPL bây giờ đã bị IBM bỏ, và Sáng kiến Nguồn Mở (OSI) khuyến cáo sử dụng EPL để thế chỗ nó.

Các tính năng chính của Giấy phép Công cộng Eclipse – EPL

EPL trao các quyền:

  • để sao chép, tùy biến thích nghi và phân phối chương trình ở dạng mã nguồn hoặc đối tượng

  • để phân phối mã ở dạng mã đối tượng riêng rẽ theo một giấy phép khác, miễn là giấy phép đó tương thích với EPL

  • các quyền bằng sáng chế từ tất cả những người đóng góp để sử dụng và làm cho mã sẵn sàng

  • để phân phối các tác phẩm có chứa mã trong sự kết hợp với các module mã mới, và để cấp phép cho các module mã mới theo bất kỳ cách gì mà người phân phối mong muốn

EPL làm được gì?

Những lưu ý dưới đây có ý định tóm tắt các phần nổi bật của EPL. Chúng không có ý định như một mô tả đầy đủ các tính năng của giấy phép. EPL:

  • trao rõ ràng các quyền bằng sáng chế ở những nơi cần thiết để vận hành phần mềm

  • giữ cho bản thân mã được bao trùm là nguồn mở

  • cho phép mở rộng mã thông qua các module mới mà có thể được cấp phép theo các cách thức không mở

Các vấn đề pháp triển phần mềm

Khi ví dụ nổi tiếng nhất của phần mềm được cấp phép EPL là nền tảng Eclipse, thì đáng lưu ý một số điểm bổ sung sau:

  • Quỹ Eclipse làm rõ rằng, theo ý kiến của họ, 'chỉ có việc giao diện hoặc việc tương hợp' với một trình cài cắm (plugin) của Eclipse không làm cho mã của bạn thành một tác phẩm phái sinh của trình cài cắm đó

  • Vì thế phần mềm gốc ban đầu được phát triển bằng việc sử dụng nền tảng Eclipse có thể mang bất kỳ giấy phép nào mà tác giả của nó chọn khi được phân phối

OSS Watch đã có một tài liệu nhấn mạnh các vấn đề pháp lý chính để cân nhắc khi Làm cho mã của bạn sẵn sàng theo một giấy phép nguồn mở (bản dịch tiếng Việt).

The Eclipse Public License is a weak copyleft licence used by the not-for-profit corporation The Eclipse Foundation on the software projects that it hosts. It is not widely used outside The Eclipse Foundation. However the popularity of software developed within the Eclipse Foundation, such as the Eclipse IDE, Rich Client Platform, Business Intelligence tools and much more among both open and closed source developers means that it is a licence that is widely encountered within software development projects. The licence itself can be read at http://opensource.org/licenses/EPL-1.0.

History of the Eclipse Public License

The Eclipse Public License began life in 1999 within the IBM Corporation as the IBM Public License (IPL). IBM were keen to release open source code, but felt that they needed to draft their own new licence to meet their specific needs. Unfortunately the IPL named IBM Corporation as the licensor of code that it covered, meaning that it could not easily be reused by others to cover code their own code. As a result, when IBM came to cre-ate a revised version of their licence in 2001 they generalised the terms to remove direct reference to themselves and renamed it the Common Public License (CPL). IBM released their software development platform Eclipse under the CPL in 2001, and at the same time formed a consortium of interested technology companies around the platform including themselves, Borland, SuSE and Red Hat.

By 2003 this consortium had expanded to include over 50 members, and it was decided that the Eclipse platform needed its own legal entity to manage code contributions coming f-rom so many disparate sources. In addition the CPL was revised in two ways to ease the establishment of the Foundation.

Firstly the ‘steward’ organisation for the licence was changed f-rom being IBM to being the Foundation itself. This helped cohesion of the Foundation’s members by ensuring that authority to issue revised versions of the licence in the future - and thus dictate the terms under which the members’ code could be used - rested not with a single member but with the Foundation itself.

Secondly it was decided that one term of the so-called ‘patent-retaliation’ clause within the CPL should be revised. The CPL states that a licensee will lose their licence to use adapt and distribute the code if they start litigation alleging infringement of a patent of theirs by the CPL-covered code. This clause was retained. However the CPL also states that if a licensee starts any software-patent-related litigation against any contributor to the code, then they also lose their licence. This would be true even if the litigation related to some entirely different piece of software. Clearly, with so many large technology players contributing into the Foundation, it seemed overly onerous for them to be restrained f-rom suing each other over any software patent infringements at all, so the clause was de-leted.

The CPL has now been retired by IBM, and the Open Source Initiative recommend the use of the EPL in its place.

Main Features of the Eclipse Public License

The EPL grants these rights:

  • to copy, adapt and distribute the program in source or object code form

  • to distribute the code in object code form alone under a different licence, provided that licence is compatible with the EPL

  • patent rights f-rom all contributors to use and make available the code

  • to distribute works which contain the code in combination with new code modules, and to license the new code modules in any way the distributor wishes

What Does The Eclipse Public License Do?

These bullets are intended to summarise the salient parts of the EPL. They are not intended as a full description of its features. The Eclipse Public License

  • explicitly grants patent rights whe-re necessary to operate the software

  • keeps the covered code itself open source

  • allows expansion of the code via new modules that can be licensed in non-open ways

Software Development Issues

As the most famous example of Eclipse Public Licensed software is the Eclipse platform, it is worth noting a couple of additional points:

  • The Eclipse Foundation makes clear that, in their opinion, ‘merely interfacing or interoperating’ with an Eclipse plugin does not make your code a derivative work of the plugin

  • Therefore original software developed using the Eclipse platform can bear any licence its author chooses when distributed

OSS Watch has produced a document that highlights the main legal issues to consider when Making your code available under an open source licence.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập164
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay36,294
  • Tháng hiện tại394,679
  • Tổng lượt truy cập31,873,005
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây