Về OpenAIRE-Kết nối

Thứ bảy - 27/05/2017 05:32

About OpenAIRE-Connect

Updated on 25 January 2017

Theo: https://www.openaire.eu/connect

Bài được cập nhật trên Internet ngày: 25/01/2017

Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science


 

Khoa học Mở (Open Science) là ở một góc. Các nhà khoa học và các tổ chức thấy nó như là cách thức để tăng tốc, cải thiện chất lượng và phần thưởng, trong khi những người ra chính sách thấy nó như là phương tiện để tối ưu hóa chi phí khoa học và tận dụng sự đổi mới. Khoa học Mở là tầm nhìn đang nổi lên, một cách thức tư duy, các thách thức của nó luôn đăm đăm vượt hơn các thành tựu thực sự của nó. Một cách de facto, hệ sinh thái truyền thông khoa học ngày nay thiếu các công cụ và thực hành để cho phép các nhà nghiên cứu ôm lấy Khoa học Mở một cách đầy đủ.

OpenAIRE-Connect (OpenAIRE-Kết nối) nhằm cung cấp các cầu nối công nghệ và xã hội, và cung cấp các dịch vụ xúc tác cho sự trao đổi thống nhất các chế tác nghiên cứu (tư liệu, dữ liệu, và các phương pháp), với các liên kết ngữ nghĩa giữa chúng, xuyên khắp các cộng đồng nghiên cứu và các nhà cung cấp nội dung trong truyền thông khoa học. Nó sẽ giới thiệu và triển khai khái niệm Khoa học Mở như một Dịch vụ - OSaaS (Open Science as a Service) trên đỉnh hạ tầng OpenAIRE đang tồn tại, đưa ra các công cụ sử dụng được ngay, triển khai được theo yêu cầu. OpenAIRE-Kết nối sẽ áp dụng tiếp cận do người sử dụng dẫn dắt (thông qua sự tham gia của 5 cộng đồng nghiên cứu nổi bật), và làm giàu cho hồ sơ các dịch vụ sản xuất hạ tầng OpenAIRE với Dịch vụ Bàn điều khiển Cộng đồng Nghiên cứu (Research Community Dashboard Service) và Dịch vụ Nhà môi giới Thông báo Nắm-Tất cả (Catch-All Notification Broker Service).

Dịch vụ Bàn điều khiển Cộng đồng Nghiên cứu (Research Community Dashboard Service) sẽ phục vụ các cộng đồng nghiên cứu để (1) xuất bản các chế tác nghiên cứu (các gói và các đường liên kết), và (2) giám sát ảnh hưởng nghiên cứu của các cộng đồng đó. Dịch vụ Nhà môi giới Thông báo Nắm-Tất cả (Catch-All Notification Broker Service) sẽ lôi kéo và huy động các nhà cung cấp nội dung, và phục vụ họ với các dịch vụ xúc tác cho sự trao đổi dựa vào thông báo các chế tác nghiên cứu, để tận dụng sự biến đổi của họ hướng tới hệ biến hóa Khoa học Mở. Cả 2 dịch vụ sẽ được phục vụ theo nhu cầu phù hợp với tiếp cận OSaaS, vì thế là có khả năng sử dụng lại được bởi các lĩnh vực và các nhà cung cấp khác nhau, từng trong số họ với các thực hành khác nhau và các mức độ chín khác nhau, vì thế làm lợi cho sự dịch chuyển hướng tới hệ sinh thái truyền thông khoa học của các nhà cung cấp liên nội dung và liên cộng đồng thống nhất.

OpenAIRE Connect

Hình: Dịch vụ Bàn điều khiển Cộng đồng Nghiên cứu và Dịch vụ Nhà môi giới Thông báo Nắm-Tất cả

OpenAIRE-Kết nối thúc đẩy sự đánh giá minh bạch các kết quả và tạo thuận lợi cho tính tái sản xuất khoa học đối với các cộng đồng nghiên cứu bằng việc xúc tác cho hệ sinh thái truyền thông khoa học hỗ trợ cho sự trao đổi các chế tác, các gói của các chế tác, và các đường liên kết giữa chúng xuyên khắp các cộng đồng và xuyên khắp các nhà cung cấp nội dung. OpenAIRE-Kết nối mở rộng các dịch vụ công nghệ và các cầu nối kết nối mạng (con người/xã hội/hỗ trợ) ngày nay được chào bởi hạ tầng của OpenAIRE để thúc đẩy mở rộng hệ biến hóa xuất bản Khoa học Mở và tạo thuận lợi cho sự nổi lên của các giải pháp chia sẻ đối với nó. Đặc biệt, OpenAIRE-Kết nối đưa ra 3 lớp dịch vụ mới:

  • Các dịch vụ cộng đồng nghiên cứu: chào sự hỗ trợ cho sự biến đổi nhất quán các cộng đồng nghiên cứu hướng tới xuất bản Khoa học Mở;

  • Các dịch vụ của các nhà cung cấp nội dung: tận dụng sự biến đổi của các nhà cung cấp nội dung hướng tới xuất bản Khoa học Mở;

  • Các dịch vụ hỗ trợ: xây dựng các năng lực cộng đồng cho châu Âu và toàn cầu phù hợp với xuất bản Khoa học Mở.

Bằng việc giới thiệu tiếp cận Khoa học Mở như một dịch vụ - OSaaS (Open Science as a Service), OpenAIRE-Kết nối sẽ phân phối các dịch vụ xuất bản Khoa học Mở theo nhu cầu cho các cộng đồng nghiên cứu và các nhà cung cấp nội dung, phù hợp với các thực hành và các cơ chế đề cập tới đánh giá minh bạch và khả năng tái sản xuất. Bằng việc bổ sung các nỗ lực công nghệ bằng các hoạt động kết nối mạng sẽ tăng cường cho môi trường xã hội của Khoa học Mở đang nổi lên, OpenAIRE-Kết nối sẽ tạo thuận lợi cho sự dịch chuyển văn hóa và công nghệ theo các thực hành xuất bản Khoa học Mở chung.

Dự án số: 731011

Dạng dự án: Nghiên cứu và Đổi mới

Ngày bắt đầu: 01/01/2017

Thời gian kéo dài: 30 tháng

Tổng ngân sách: 1 997 837.50 €

Cấp vốn từ Ủy ban châu Âu (EC): 1 997 837.50 €

Open Science is around the corner. Scientists and organizations see it as a way to speed up, improve quality and reward, while policy makers see it as a means to optimize cost of science and leverage innovation. Open Science is an emerging vision, a way of thinking, whose challenges always gaze beyond its actual achievements. De facto, today’s scientific communication ecosystem lacks tools and practices to allow researchers to fully embrace Open Science.

OpenAIRE-Connect aims to provide technological and social bridges, and deliver services enabling uniform exchange of research artefacts (literature, data, and methods), with semantic links between them, across research communities and content providers in scientific communication. It will introduce and implement the concept of Open Science as a Service (OSaaS) on top of the existing OpenAIRE infrastructure, delivering out-of-the-box, ondemand deployable tools. OpenAIRE-Connect will adopt an end-user driven approach (via the involvement of 5 prominent research communities), and enrich the portfolio of OpenAIRE infrastructure production services with a Research Community Dashboard Service and a Catch-All Notification Broker Service.

The Research Community Dashboard Service will serve research communities to (i) publish research artefacts (packages and links), and (ii) monitor their research impact. The Catch-All Notification Broker Service will engage and mobilize content providers, and serve them with services enabling notification-based exchange of research artefacts, to leverage their transition towards Open Science paradigms. Both services will be served on-demand according to the OSaaS approach, hence be re-usable by different disciplines and providers, each with different practices and maturity levels, so as to favor a shift towards a uniform cross-community and cross-content provider scientific communication ecosystem.

Figure: Research Community Dashboard and Catch-All Notification Broker Service

OpenAIRE-Connect fosters transparent evaluation of results and facilitates reproducibility of science for research communities by enabling a scientific communication ecosystem supporting exchange of artefacts, packages of artefacts, and links between them across communities and across content providers. OpenAIRE-Connect extends the technological services and networking bridges (human/social/support) today offered by the OpenAIRE infrastructure in order to foster the expansion of an Open Science publishing paradigm and facilitate the emergence of shared solutions to it. Specifically, OpenAIRE-Connect introduce three classes of new services:
- Research community services: offering support for a uniform transition of research communities towards Open Science publishing;

- Content provider services: leveraging the transition of content providers towards Open Science publishing;

- Support services: building community capacities for European and global alignment on Open Science publishing

By introducing an Open Science as a Service (OSaaS) approach, OpenAIRE-Connect will deliver on-demand Open Science publishing services to research communities and content providers, aligning practices and mechanisms that address transparent evaluation and reproducibility. By complementing the technological efforts by networking activities that will strengthen the emerging Open Science social environment, OpenAIRE-Connect will facilitate a cultural and technological shift towards common Open Science publishing practices.

Project n°: 731011

Project type: Research and Innnovation

Start date: 01/01/2017

Duration: 30 months

Total budget: 1 997 837.50 €

Funding from the EC: 1 997 837.50 €

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay2,917
  • Tháng hiện tại104,629
  • Tổng lượt truy cập31,260,101
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây