Úc không gián điệp vì các mục đích thương mại, Tony Abbott nói

Thứ tư - 19/02/2014 06:27
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Australia does not spy for commercial purposes, says Tony Abbott

'Chúng tôi thu thập tình báo để bảo vệ cuộc sống', thủ tướng nói, khi được hỏi về những tiết lộ rằng Úc đã gián điệp hàng luật đại diện cho Indonesia

‘We collect intelligence to save lives,’ says PM, asked about revelations Australia spied on law firm representing Indonesia

By Bridie Jabour, theguardian.com, Monday 17 February 2014 00.16 GMT

Theo: http://www.theguardian.com/world/2014/feb/17/australia-does-not-spy-for-commercial-purposes-says-tony-abbott

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/02/2014

Lời người dịch: Vài trích đoạn: “Thủ tướng [Úc] Tony Abbott đã khăng khăng rằng Úc không gián điệp vì các mục đích thương mại sau khi được tiết lộ rằng nước này đã gián điệp một hãng luật Mỹ đại diện cho Indonesia trong một tranh chấp thương mại với Mỹ”. “Các bình luận của Abbott tới khi một vụ kiện ở tòa án tiếp tục ở tòa án công lý quốc tế, theo đó Đông Timor đã tố cáo Úc hành xử “chưa từng thấy, không phù hợp và không thể giải thích” sau khi nó đã tấn công các văn phòng của một luật sư đại diện cho nước này trong một vụ tranh chấp về một hiệp định dầu khí”. “Các tài liệu được sử dụng trong các báo cáo mới nhất tới từ người thổi còi Edward Snowden và cũng đã tiết lộ rằng những người Mỹ “đã cố vấn” cho những người Úc về cách phá giao tiếp truyền thông được mã hóa được Papua New Guinea sử dụng trong năm 2003, và rằng Mỹ đã trao cho Úc sự truy cập tới các dữ liệu viễn thông ồ ạt từ Indonesia, bao gồm cả thông tin về các quan chức làm việc trong các bộ“. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Thủ tướng Tony Abbott đã khăng khăng rằng Úc không gián điệp vì các mục đích thương mại sau khi được tiết lộ rằng nước này đã gián điệp một hãng luật Mỹ đại diện cho Indonesia trong một tranh chấp thương mại với Mỹ.

Một tài liệu do người thổi còi Edward Snowden làm rò rỉ cho tờ New York Times đã tiết lộ rằng Cơ quan tình báo Dấu hiệu Úc - ASD (Australian Signals Directorate), “đã có khả năng tiếp tục bao trùm các cuộc nói chuyện, cung cấp tình báo hữu dụng cao cho các khách hàng Mỹ có quan tâm” bằng việc đặt hãng luật không được nêu tên đó dưới sự giám sát.

Abbott từng được hỏi để bình luận về ngôn ngữ của bản ghi chép đó, đặc biệt sử dụng từ “các khách hàng”.

“Bạn đang giả thiết những điều đó là đúng và tôi không bình luận về dạng cáo buộc này, nhưng thực tế là chúng tôi không thu thập tình báo vì các mục đích thương mại”, ông đã nói cho radio ABC.

“Chúng tôi thu thập tình báo để bảo vệ cuộc sống của những người Úc, để bảo vệ cuộc sống của nhân dân Úc, để thúc đẩy các giá trị Úc, để thúc đẩy những điều thích hợp vạn năng của loài người và để giúp các bạn bè của chúng tôi và những người hàng xóm của chúng tôi, bao gồm cả Indonesia, và như tôi đã nói tình báo của chúng tôi đã từng là công cụ trong việc phòng thủ nhiều cuộc tấn công khủng bố ở Indonesia và những nơi khác”.

Các bình luận của Abbott tới khi một vụ kiện ở tòa án tiếp tục ở tòa án công lý quốc tế, theo đó Đông Timor đã tố cáo Úc hành xử “chưa từng thấy, không phù hợp và không thể giải thích” sau khi nó đã tấn công các văn phòng của một luật sư đại diện cho nước này trong một vụ tranh chấp về một hiệp định dầu khí.

Khi được hỏi liệu những tiết lộ mới nhất có khả năng gây thiệt hại cho những gì đang trở thành một mối quan hệ căng thẳng với Indonesia hay không, Abbott đã trả lời: “Nếu truyền thông muốn nói nhất quán về dạng các điều này, thì không thể tránh khỏi nó sẽ áp đảo các cuộc đàm thoại và tôi đoán sẽ áp đảo một cách vô ích và hãy xem, tôi không phê phán các phương tiện truyền thông. Tôi cho đó là công việc của bạn có thể nằm trong những điều khó khăn đó”. Ông bổ sung: “Nhưng công việc của tôi là cố gắng để chúng ta nói về sức mạnh, không phải những yếu kém, và về sự hợp tác tình báo với Indonesia - điều quan trọng cho cả 2 nước chúng ta. Cho tới khi tôi còn quan tâm thì nó sẽ tiếp tục và không tình báo nào mà Úc thu thập lại được sử dụng khi nào đó ngoại trừ để giúp các bạn bề và láng giềng của chúng ta”.

Úc và Indonesia hiện đang đàm phán về một bộ qui tắc ứng xử giữa các nước sau khi tờ Guardian của Úc và ABC đã tiết lộ vào năm ngoái rằng Úc đã gián điệp các điện thoại của tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và giới chức của ông, bao gồm cả vợ ông.

Abbott nói ông muốn ưu tiên nếu các cuộc đàm phán về bộ qui tắc đó có tiến bộ nhanh hơn.

“Nó tiến bộ chậm chạp, tôi muốn nó tiến bộ nhanh hơn nhưng Úc có một mối quan hệ mạnh với Indonesia, đó là một mối quan hệ rất, rất quan trọng. Tôi đã có nhiều thảo luận qua các năm với [bộ trưởng ngoại giao] Marty Natalegawa, người mà tôi nghĩ là một bạn tốt của Úc, và chắc chắn Tổng thống Yudhoyono cũng là một người bạn rất tốt của Úc như là một tổng thống lớn của Indonesia”, ông nói. “Tôi tin tưởng rằng mối quan hệ của chúng ta sẽ đi từ mạnh tới mạnh”.

Khi được hỏi liệu ông có trao cho Indonesia các đảm bảo sau các câu chuyện gián điệp mới nhất hay không, Abbott nói ông sẽ không nói công khai về các cáo buộc.

Cố vấn và người phát ngôn của tổng thống Indonesia về đối ngoại, Teuku Faizasyah, nói tổng thống đã được tư vấn về các tiết lộ từ bộ trưởng Marty Natalegawa hôm chủ nhật.

“Quả thực, đây là một tiết lộ rắc rối khác của việc gián điệp nhằm vào các lợi ích của Indonesia”, ông nói cho tờ Guardian Úc bằng thông điệp văn bản. “Tôi hoài nghi Snowden có nhiều hơn nữa trong kho? Vì thế, đây là trách nhiệm của các nước (Mỹ và Úc) đã cam kết trong sự đồng mưu này phải làm sạch mớ hổ lốn đó, để cứu vãn các mối quan hệ song phương của họ với Indonesia”.

Các tài liệu được sử dụng trong các báo cáo mới nhất tới từ người thổi còi Edward Snowden và cũng đã tiết lộ rằng những người Mỹ “đã cố vấn” cho những người Úc về cách phá giao tiếp truyền thông được mã hóa được Papua New Guinea sử dụng trong năm 2003, và rằng Mỹ đã trao cho Úc sự truy cập tới các dữ liệu viễn thông ồ ạt từ Indonesia, bao gồm cả thông tin về các quan chức làm việc trong các bộ.

Prime minister Tony Abbott has insisted that Australia does not spy for commercial purposes after it was revealed the country spied on an American law firm representing Indonesia in a trade dispute with the US.

A document leaked by whistleblower Edward Snowden to the New York Times revealed that the Direct Signal Directorate, now the Australian Signals Directorate, “has been able to continue to cover the talks, providing highly useful intelligence for interested US customers” by putting the unnamed law firm under surveillance.

Abbott was asked to comment on the language of the memo, specifically the use of the word “customers”.

“You’re assuming these things are correct and I don’t comment on this kind of allegation, but the fact is we don’t collect intelligence for commercial purposes,” he told ABC radio.

“We collect intelligence to save Australian lives, to save the lives of Australian people, to promote Australian values, to promote the universal decencies of humanity and to help our friends and neighbours, including Indonesia, and as I said our intelligence has been instrumental in defending many terrorist attacks in Indonesia and elsewhe-re.”

Abbott’s comments come as a court case continues in the international court of justice in which East Timor has accused Australia of “unprecedented, improper and inexplicable” conduct after it raided the offices of a lawyer representing the country in a dispute over an oil and gas treaty.

When asked if the latest revelations are likely to damage what is becoming a strained relationship with Indonesia, Abbott replied: “If the media wants to talk constantly about this kind of thing, inevitably it will dominate conversations and I guess unhelpfully dominate conversations and look, I’m not being critical of the media. I suppose it’s your job maybe to dwell on these difficult things.”

He added: “But my job is trying to get us talking about the strength, not the weaknesses, and on intelligence co-operation with Indonesia – it’s important for both our countries. As far as I’m concerned it will continue and no intelligence that Australia gathers is ever used except to help our friends and neighbours.”

Australia and Indonesia are currently negotiating a code of conduct between the countries after Guardian Australia and the ABC revealed last year Australia had spied on the phones of Indonesian president Susilo Bambang Yudhoyono and his inner circle, including his wife.

Abbott said he would prefer if the negotiations on the code were progressing more quickly.

“It’s progressing slowly, I’d like it to progress much faster but Australia has a strong relationship with Indonesia, it’s a very, very important relationship. I’ve had numerous discussions over the years with [foreign minister] Marty Natalegawa who I think is a good friend of Australia’s, and certainly President Yudhoyono has been a very good friend of Australia as well as being a great president of Indonesia,” he said. “I am confident that our relationship is going to go f-rom strength to strength.”

When asked if he had given Indonesia assurances after the latest spying stories, Abbott said he was not going to talk publicly about the allegations.

Indonesian presidential adviser and spokesman on foreign affairs, Teuku Faizasyah, said the president had been advised of the revelations by foreign minister Marty Natalegawa on Sunday.

“Indeed, it is another perplexing revelation of spying toward Indonesia’s national interest,” he told Guardian Australia via text message. “I wonder what more Snowden has in store? Therefore, it is the responsibility of countries US & Australia] engaged in this complicity to clean up the mess, to salvage their bilateral relations with Indonesia.”

The documents used in the latest reports came f-rom whistleblower Edward Snowden and also revealed that Americans “mentored” Australians on how to crack encrypted communication used by Papua New Guinea in 2003, and that the US had given Australia access to mass telecommunications data f-rom Indonesia, which included information on officials working in ministries.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay16,251
  • Tháng hiện tại195,970
  • Tổng lượt truy cập31,351,442
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây