Trường hợp điển hình doanh nghiệp mở: Thomson Reuters

Thứ sáu - 02/03/2018 06:28
Trường hợp điển hình doanh nghiệp mở: Thomson Reuters
 

Open enterprise case study: Thomson Reuters

Theo: https://theodi.org/open-enterprise-big-business-case-study-thomson-reuters
Xem thêm: Dữ liệu Mở Liên kết - LOD (Linked Open Data)

Thomson Reuters là tổ chức đa quốc gia chuyên cung cấp tin tức và thông tin cho những người chuyên nghiệp của giới công nghiệp. Công ty này chào dải rộng lớn các dịch vụ - chủ yếu xung quanh thông tin và dữ liệu - trong các lĩnh vực, bao gồm cả tài chính và rủi ro, luật, thuế, và kế toán, sở hữu trí tuệ và khoa học. Thomson Reuters đã báo cáo doanh số $12.2bn (12,2 tỷ USD) vào năm 2015.
Thomson Reuters đã được thành lập thông qua vụ sát nhập của Thomson Corporation với Reuters Group vào năm 2008 và kể từ đó đã tiếp tục phát triển, một phần thông qua mua lại. Nhưng như mọi công ty từng tiến hóa theo cách này, có thể có những thách thức trong việc tích hợp các tài nguyên và các hệ thống dữ liệu đã có trước đó.
Để xử lý thách thức này, Thomson Reuters đã nắm lấy tiếp cận dữ liệu liên kết có tính cách tân và đã cho phép nó kết nối các tài sản dữ liệu chuyên dụng của nó mà không phải chuyển đổi chúng sang một cơ sở dữ liệu hoặc kho dữ liệu duy nhất. Nó đã bắt đầu bằng việc thiết lập ‘các cơ quan chức năng’ để đảm bảo dữ liệu các thực thể chính (như các tổ chức và con người) được làm chủ chỉ một lần. Từng trong số các thực thể đó đã được chỉ định mã nhận diện vĩnh viễn - PermID (Permanent Identifier). Mỗi PermID cung cấp điểm tham chiếu duy nhất cho một thực thể duy nhất - ví dụ, bản thân Thomson Reuters Corp có PermID là 4295861160. Khái niệm vĩnh viễn ngụ ý PermID, và mối quan hệ của nó với một thực thể nhất định, có thể không đổi theo thời gian. Các cơ sở dữ liệu đang tồn tại đã được ‘làm chủ lại’ bằng việc bổ sung thêm các PermID cùng với các mã nhận diện đã có trước đó, để thay thế hẳn chúng. Các PermID cũng đã được sử dụng để nhận diện duy nhất các đối tượng thông tin khác như các bài viết tin tức, các hợp đồng và các hành động của tập đoàn.
Đòi hỏi tiếp cận PermID
Thomson Reuters không lạ với việc giúp các khách hàng của mình quản lý các thách thức về dữ liệu của họ, đã quản lý hệ thống RIC system để nhận diện công cụ tài chính trong nhiều năm. Đội này vì thế đã thừa nhận rằng công việc họ đã làm trong nội bộ với PermID đã có các ứng dụng rộng rãi hơn. Không chỉ các sản phẩm và dịch vụ mới trong nội bộ đã được tạo ra, mà các khách hàng, những người đã sử dụng các sản phẩm của hãng và đã muốn tích hợp chúng với các dữ liệu của riêng họ, đã tiếp cận trực tiếp được Thomson Reuters.
Giống như Thomson Reuters, các khách hàng đó đã muốn liên kết các tài sản dữ liệu của họ để sử dụng trong nội bộ và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dữ liệu nhất quán và tương hợp được cho các khách hàng của họ. Như Wilbur Swan, Giám đốc các Dịch vụ Siêu dữ liệu Doanh nghiệp, nêu, vấn đề dữ liệu khép kín từng không là duy nhất với Thomson Reuters, mà là “vấn đề được tất cả các khách hàng của chúng ta chia sẻ”.
Thomson Reuters “đã biết [nó] đã có trong PermID giải pháp giải quyết vấn đề của giới công nghiệp rộng lớn hơn”, Tim Baker, Giám đốc Toàn cầu Chiến lược Nội dung và Cách tân, nói. Và như Dan Bennett, Giám đốc các Dịch vụ Dữ liệu Doanh nghiệp, giải thích:
Chúng tôi tin tưởng rằng điều này là đúng cho các khách hàng vì các khách hàng của chúng tôi đang đòi hỏi nó. Và, theo nghĩa rất rộng, khi bạn làm những gì tốt cho các khách hàng của bạn, nó thường là tốt cho bạn.
Việc cung cấp sự truy cập tới hệ thống PermID còn có thể giúp các khách hàng giải quyết các vấn đề dữ liệu khép kín trong nội bộ của riêng họ, Tim Baker thấy lợi ích cho Thomson Reuters trong “việc làm cho dữ liệu [của nó] dễ dàng hơn nhiều để sử dụng, điều tới lượt nó làm cho dữ liệu truy cập được nhiều hơn, có hiệu quả hơn về chi phí, và như là kết quả, hy vọng được các khách hàng [của nó] sử dụng rộng rãi hơn”. Bằng việc cung cấp các công cụ để tích hợp các sản phẩm dữ liệu của nó và các dữ liệu của các khách hàng trong nội bộ, Thomson Reuters đã thấy cơ hội kinh doanh rõ ràng.
Trường hợp mở ra PermID
Thomson Reuters sau đó đã phải quyết định cách thức mở PermID cho các khách hàng của nó. Kinh nghiệm trong quá khứ đã dạy nền công nghiệp rằng việc phát hành các mã nhận diện sở hữu độc quyền với các điều kiện cấp phép hạn chế có thể tạo ra các vấn đề đáng kể. Vấn đề chỉ một khóa là bất lực đối với những người sử dụng lại để mở ra các mã nhận diện sở hữu độc quyền đó cho các khách hàng của riêng họ, và thậm chí cho các phòng ban khác bên trong doanh nghiệp của họ, trong một số trường hợp. Điều này làm cho mọi người tiếp cận các mã nhận diện sở hữu độc quyền mới với sự thận trọng.
Thomson Reuters đã nhận thức được rằng cách duy nhất các khách hàng có thể ôm lấy và có khả năng nhận ra tiềm năng đầy đủ của PermID là nếu nó nắm lấy tiếp cận khác tận gốc rễ - một tiếp cận mở. Thomson Reuters và Viện Dữ liệu Mở - ODI (Open Data Institute) đã khai thác rồi tầm quan trọng của các mã theo tiếp cận như vậy, trong một sách trắng trước đó đã đưa ra vài nền tảng cho PermID. “Tất cả những gì chúng tôi đang cố gắng làm là để làm dễ dàng hơn cho các khách hàng của chúng tôi khi làm việc với chúng tôi”, Dan Bennett giải thích. “Chỉ qua việc biến nó thành dữ liệu mở mới trở thành kinh nghiệm hợp lý cho các khách hàng của chúng tôi”. Dan Meisner, Giám đốc về Năng lực Dữ liệu Mở, đồng ý rằng: “Đối với các khách hàng của chúng tôi, cam kết về tính mở của mã nhận diện và mô hình thông tin là quan trọng”.
Tạo ra trường hợp thương mại cho mở
Trong khi đã rõ là việc cho phép bất kỳ ai truy cập, sử dụng hoặc chia sẻ dữ liệu từng là cách duy nhất để nhận thức được đầy đủ những lợi ích tiềm tàng của PermID, là một tổ chức thương mại ngụ ý Thomson Reuters phải minh chứng quyết định này trong nội bộ. Điều này có thể là thách thức, vì “các khách hàng thấy giá trị nhiều khủng khiếp nhưng về mặt thương mại thì không dễ để tạo ra giá trị”, Dan Bennett lưu ý. “Những lợi ích từ điều này đối với chúng tôi chủ yếu là vô hình”, ông bổ sung. Vấn đề là, như Dan Meisner nêu, những lợi ích gián tiếp đó và các hiệu ứng mạng “không thực sự phù hợp tốt trong mô hình Excel để tính toán tỷ lệ hoàn vốn nội bộ”.
Rốt cuộc trường hợp tài chính đã được tạo ra, như Dan Bennett giải thích:
Chúng tôi không kiếm tiền từ việc phát hành các mã nhận diện đó. Chúng tôi tạo ra các mã nhận diện đó vì nó là quan trọng cho mô hình dữ liệu nội bộ của chúng tôi. Thực tế là chúng tôi có dữ liệu này và đang quản lý nó, vì thế chi phí tăng dần đối với chúng tôi để mở nó ra bên ngoài không thật lớn trong kế hoạch lớn của mọi điều.
Như vậy Thomson Reuters đã quyết định xuất bản một tập hợp con các dữ liệu của nó, bao gồm các PermID có liên quan, theo giấy phép mở Creative Commons (CC-BY 4.0). Một tập hợp mở rộng các lĩnh vực chào các mô tả thêm các thực thể theo yêu cầu đã được phát hành theo giấy phép Creative Commons phi thương mại (CC BY-NC 3.0). Họ đã khởi xướng dịch vụ này như là Open PermID vào năm 2015, có được chứng chỉ Dữ liệu Mở của ODI (ODI Open Data Certificate) về quy trình phát hành.
Mở khóa các lợi ích cho bản thân PermID
Những lợi ích của việc cung cấp dữ liệu mở này không bị giới hạn đối với các khách hàng. Hơn nữa việc thừa nhận các lợi ích tài chính gián tiếp của việc sử dụng dữ liệu được nâng cao, Thomson Reuters kỳ vọng việc cấp phép mở sẽ làm lợi cho bản thân dữ liệu đó. Vì dữ liệu là mở, Thomson Reuters có thể có được phản hồi có giá trị từ bên ngoài không chỉ từ các khách hàng, mà còn từ những người khác, những người chọn sử dụng dữ liệu vì tất cả họ có quan tâm về tính chính xác của nó. “Nó là hơi giống với phần mềm nguồn mở”, Dan Bennett nói, “… điều thường được nghĩ sẽ là an toàn hơn vì bạn có nhiều con mắt để ý tới nó. Theo cách y hệt, có nhiều con mắt hơn nhìn vào các dữ liệu của chúng tôi sẽ làm cho nó dần mạnh hơn và giàu hơn”.
Công ty không chỉ kỳ vọng việc mở dữ liệu ra sẽ cải thiện tính chính xác của nó, mà, vì dữ liệu liên kết được sử dụng, khi những người khác liên kết các nguồn dữ liệu mở bên ngoài của riêng họ với dữ liệu có PermID, nó làm giàu và làm gia tăng giá trị cho các dữ liệu của Thomson Reuters mà không cần nỗ lực bổ sung thêm nào.
Việc mở khóa PermID cũng mở ra các giải pháp mới cho Thomson Reuters để bán. Chúng bao gồm dịch vụ Gắn thẻ Thông minh (Intelligent Tagging) của Thomson Reuters, nó sử dụng PermID khi gắn thẻ cho dữ liệu phi cấu trúc, giúp các tổ chức cải thiện giá trị các tập hợp dữ liệu của họ.
Đảm bảo an toàn cho tương lai qua tiếp cận mở
Bất kể bất kỳ cơ hội thương mại nào có liên quan, trong việc ra quyết định phát hành PermID theo một giấy phép mở, Thomson Reuters đang có cái nhìn tốt vượt ra khỏi các chi phí và các lợi ích tức thì. Về cơ bản công ty thấy việc phát hành đó như một phần của chiến lược dài hạn để phản hồi lại với các xu thế và các thách thức đang nổi lên trong nền công nghiệp. Một trong những xu thế chính có liên quan tới Thomson Reuters là “theo nhiều cách, chúng tôi đang ở trong thế giới hậu khan hiếm dữ liệu”, Dan Meisner giải thích. Thomson Reuters nhận thức sâu sắc rằng sự bùng nổ dữ liệu có hiệu ứng quan trọng. Tim Baker nói “như một công ty, chúng tôi đã nhận thức được rằng các khách hàng muốn sử dụng dữ liệu từ càng nhiều nguồn hơn càng tốt. Không có giá trị với họ theo tiếp cận ‘một kích cỡ vừa cho tất cả’ đối với các dữ liệu họ sử dụng”. Dan Meisner đồng ý:
Các khách hàng đang chộp lấy dữ liệu từ các phần khác nhau của các doanh nghiệp của riêng họ [và] họ đang xem xét dữ liệu mở từ các nguồn của chính phủ và ở đâu đó nữa. Dữ liệu tham chiếu chuyên nghiệp chất lượng cao là bánh mỳ phết bơ của chúng ta sẽ không trở nên ít quan trọng hơn, mà nó đang trở nên ít hơn một thành phần tổng thể trong kho dữ liệu doanh nghiệp của các khách hàng.
Đối mặt với những thay đổi đó, điều Dan Meisner mô tả như “việc chuyển động hướng tới nền kinh tế dữ liệu có kết nối mạng”, Thomson Reuters thấy vai trò của mình như là một tác nhân có thể “giúp nền công nghiệp nắm lấy kho báu dữ liệu và biến nó thành thông tin có khả năng hành động được”. Công ty tin tưởng nó sẽ có vị thế tốt để làm điều này vì sự tinh thông hiện hành của nó trong tích hợp dữ liệu. Như Tim Baker nêu:
Trong quá khứ, đã có nhiều giá trị theo cách thức các công ty dữ liệu đã mua sắm, tổ chức và trình bày thông tin cho các khách hàng của họ. Và ở mức độ nào đó luôn sẽ có, nhưng giá trị thực sự bây giờ nằm trong các mô hình dữ liệu nằm bên dưới, các cơ chế đặt tên và các công cụ được sử dụng để trích xuất ý nghĩa từ dữ liệu và liên kết dữ liệu. Đây là nơi các khách hàng của chúng ta đang tìm kiếm chúng ta để giúp cho họ, và chúng ta đang định hình lại doanh nghiệp của chúng ta để đáp ứng được nhu cầu này.
Thomson Reuters tin tưởng PermID tạo thành một phần chính trong đề xuất giá trị này và sự phát hành nó đúng lúc cũng là mấu chốt. “Tôi nghĩ có ý nghĩa nếu chúng ta không làm điều đó, ai đó khác cũng sẽ làm”, Dan Meisner giải thích. Đã chứng kiến sự nổi lên của các hãng nền tảng khắp khu vực kỹ thuật công nghệ, công ty được xác định để thử nghiệm và mô phỏng mô hình này. Dan Meisner giải thích:
Số lượng dữ liệu mở ngày một gia tăng đang được xuất bản, và chúng tôi đang đầu tư để trở thành một phần nền tảng của hệ sinh thái này trong tương lai. Ý tưởng cơ bản là chính điều này đã giúp cho chúng tôi kết nối dữ liệu từ xung quanh tổ chức của riêng chúng tôi, nó sau đó cần phải giúp cho các khách hàng, các đối tác, và có thể cả các đối thủ của chúng tôi làm y hệt với các dữ liệu của họ, và cài cắm chúng vào tổ chức của chúng tôi, nền tảng của chúng tôi.
Bằng việc định vị bản thân mình theo cách này, Thomson Reuters tin tưởng nó có thể củng cố vị thế của nó trong nền công nghiệp thông tin cho tương lai có thể nhìn thấy trước được. “Môi trường mà các khách hàng của chúng tôi hoạt động đã thay đổi cơ bản, và chúng tôi đã tiến hóa mô hình kinh doanh của chúng tôi để phù hợp”, Tim Baker nói. “Chúng tôi đang trở thành một nền tảng mở cho các khách hàng của chúng tôi, một mẩu cốt lõi của hạ tầng hoạt động của chúng tôi”.
Mở để kinh doanh
Thomson Reuters đã nắm lấy tiếp cận này không chỉ để giúp các khách hàng của họ tích hợp dữ liệu của họ, mà còn giúp họ, và những người khác, quản lý tốt hơn dữ liệu nội bộ. Công ty tin tưởng việc làm cho dễ dàng hơn cho các khách hàng để tích hợp dữ liệu của Thomson Reuters sẽ làm gia tăng giá trị và sự sử dụng của nó. Hơn nữa, bằng việc kết hợp dữ liệu mở với các mã nhận diện ổn định, nó trao cho các khách hàng sự tự do để thử nghiệm, liên kết các dữ liệu mở hoặc sở hữu độc quyền của riêng họ và cung cấp các phản hồi về hệ thống mã nhận diện đó, tất cả những điều đó làm cho PermID trở thành một lời chào mạnh hơn - cả trong nội bộ và ở bên ngoài. Thomson Reuters cũng được định vị tốt để tạo ra nền tảng dựa vào dữ liệu và mô hình thông tin của nó, trở thành thành phần trung tâm trong hệ sinh thái trong tương lai. Bằng việc ôm lấy dữ liệu mở liên kết, Thomson Reuters đang tạo ra ưu thế cạnh tranh trong việc lát đường để xây dựng các sản phẩm mới và tạo ra các mô hình kinh doanh mới - cả cho bây giờ và trong tương lai.
Thomson Reuters is a multinational organisation that provides news and information to industry professionals. The company offers a wide range of services – primarily around information and data – in areas including finance and risk, law, tax and accounting, intellectual property and science. Thomson Reuters reported $12.2bn in revenue in 2015.
Thomson Reuters was formed through Thomson Corporation's merger with Reuters Group in 2008 and has since continued to grow, in part through acquisition. But as with any company that has evolved in this way, there can be challenges in integrating legacy data resources and systems.
In order to tackle this challenge, Thomson Reuters took an innovative linked data approach that allowed it to join up its specialised data assets without having to migrate them to a single database or data warehouse. It began by establishing central data ‘authorities’ to ensure that key entity data (such as organisations and people) was only mastered once. Each of these entities was assigned a Permanent Identifier (PermID). Each PermID provided a unique reference point for a single entity – for example, Thomson Reuters Corp itself has a PermID of 4295861160. The concept of permanence meant the PermID, and its relationship to a specific entity, would not change over time. Existing databases were 're-mastered' by adding PermIDs alongside legacy identifiers, with a view to ultimately replace them altogether. PermIDs were also used to uniquely identify other information objects such as news articles, deals and corporate actions.

Demand for the PermID approach

Thomson Reuters is no stranger to helping its customers with their data management challenges, having managed the RIC system for financial instrument identification for many years. The team therefore recognised that the work they were doing internally with PermID had broader applications. Not only were new internal products and services created, but Thomson Reuters was approached directly by clients who used its products and wanted to integrate them with their own data.
Like Thomson Reuters, these clients wanted to join up their own data holdings for internal use and provide consistent and interoperable data products and services to their clients. As Wilbur Swan, Head of Enterprise Metadata Services, puts it, data siloing issues were not unique to Thomson Reuters, but “a problem shared by all our clients”.
Thomson Reuters “knew [it] had in PermID a solution to wider industry problems”, says Tim Baker, Global Head of Content Strategy and Innovation. And as Dan Bennett, Head of Enterprise Data Services, explains:
We believe that this is the right thing for our customers because our customers are asking for it. And, in a very broad sense, when you do what's good for your customers it's generally good for you.
While providing access to the PermID system can help customers with their own internal data silo issues, Tim Baker sees the benefit for Thomson Reuters in “making [its] data much easier to use, which in turn makes it more accessible, more cost effective, and hopefully more widely used by [its] customers as a result”. By providing the tools to integrate its data products and internal client data, Thomson Reuters saw a clear business opportunity.

The case for opening up PermID

Thomson Reuters then had to decide how to expose PermID to its customers. Past experience has taught the industry that releasing proprietary identifiers with restrictive licensing conditions can create significant problems. One key issue is reusers’ inability to expose these proprietary identifiers to their own clients, and even to other departments within their business, in some cases. This has made people approach new proprietary identifiers with caution.
Thomson Reuters realised that the only way customers would embrace and be able to recognise the full potential of PermID was if it took a radically different approach – an open approach. Thomson Reuters and the Open Data Institute (ODI) had already explored the importance of identifiers in such an approach, in an earlier white paper which laid some of the groundwork for PermID. “All we're trying to do is make it easier for our customers to work with us,” explains Dan Bennett. “Only through making it open data was it actually going to be a reasonable experience for our customers.” Dan Meisner, Head of Capability for Open Data, agrees: “For our customers, it's that commitment to openness of the identifier and of the information model that‘s important.”

Making a commercial case for open

While it was clear that allowing anyone to access, use or share the data was the only way to fully recognise the potential benefits of PermID, being a commercial organisation meant that Thomson Reuters had to justify this decision internally. This can be challenging, because “customers see an awful lot of value in this but commercially it’s not easy to put a value on,” notes Dan Bennett. “The benefits from this to us are mainly tangential,” he adds. The issue is, as Dan Meisner puts it, that these indirect benefits and network effects “don’t really fit very well into an Excel model for calculating your internal rate of return”.
Ultimately the financial case was made, as Dan Bennett explains:
We don't exist to make money out of issuing those identifiers. We create those identifiers because it's important to our internal data model. The reality is that we have this data and are managing it anyway, so the incremental cost for us to expose it externally is not that great in the grand scheme of things.
As such Thomson Reuters decided to publish a subset of its data, including associated PermIDs, under an open Creative Commons licence (CC-BY 4.0). An extended set of fields offering further descriptions of the entities in question has been released under a Creative Commons non-commercial licence (CC-NC 3.0). They launched this service as Open PermID in 2015, achieving an ODI Open Data Certificate in the process of release.

Unlocking benefits to PermID itself

The benefits of providing this data openly are not limited to customers. In addition to recognising the indirect financial benefits of increased data use, Thomson Reuters expects open licensing will benefit the data itself. Because the data is open, Thomson Reuters can gain valuable external feedback not only from clients but also from others who choose to use the data because they all have a vested interest in its accuracy. “It's a bit like open source software," says Dan Bennett, “... which is generally thought to be more secure because you have more eyes on it. In the same way, having more eyes on our data will make it gradually stronger and richer.”
Not only does the company expect opening the data will improve its accuracy but, because linked data is used, when others link their own external open data sources to the PermID data, it enriches and increases the value of the Thomson Reuters data without additional effort.
Unlocking PermID also opens up new solutions for Thomson Reuters to sell. These include Thomson Reuters Intelligent Tagging which uses PermID when tagging unstructured data, helping organisations to enhance the value of their content sets.

Securing a future through an open approach

Regardless of any related commercial opportunities, in making the decision to release PermID under an open licence, Thomson Reuters is looking well beyond immediate costs and benefits. The company fundamentally sees the release as part of a long-term strategy responding to emerging trends and challenges in the industry. One of the main trends concerning Thomson Reuters is that “in many ways, we’re in a post-scarcity world for data,” explains Dan Meisner. Thomson Reuters is keenly aware that the proliferation of data has a significant effect. Tim Baker says “as a company, we’ve realised that customers want to use data from more and more sources. There’s no value to them in a ‘one-size-fits-all’ approach to the data they use.” Dan Meisner agrees:
Customers are grabbing data from different parts of their own businesses [and] they're looking at open data from government sources and elsewhere. The high-quality professional reference data that is our bread and butter is not becoming less important, but it's becoming less of an overall component of our clients' enterprise data inventory.
In the face of these changes, which Dan Meisner describes as “moving towards a networked data economy”, Thomson Reuters sees its role as an actor that can “help the industry take this wealth of data and make it actionable information”. The company believes it is well positioned to do this because of its existing expertise in data integration. As Tim Baker puts it:
In the past, there was a lot of value in the way data companies acquired, organised and presented information for their clients. And to an extent there always will be, but the real value now lies in the underlying data models, the naming mechanisms and the tools used to extract meaning from and link data. This is where our customers are looking for us to help them, and we’ve been reshaping our business to meet this need.
Thomson Reuters believes PermID forms a key part of this value proposition and that the timing of its release is also key. “I think there's a sense that if we don't do it, somebody else might,” explains Dan Meisner. Having witnessed the rise of platform firms across the tech sector, the company is determined to experiment and emulate the model. Dan Meisner explains:
Increasing amounts of open data are being published, and we're making the investment to be a foundational part of this future ecosystem. The basic idea is that just as this has helped us connect data from around our own organisation, it should then help our customers, our partners, and maybe even our competitors do the same with their data, and plug that into our organisation, our platform.
By positioning itself in this way, Thomson Reuters believes it can cement its position in the information industry for the foreseeable future. “The environment our customers operate in has fundamentally changed, and we have evolved our business model to suit,” says Tim Baker. “We’re becoming an open platform for our customers, a core piece of their operating infrastructure.”

Open for business

Thomson Reuters has taken this approach not only to help its clients integrate their data but also to help them, and others, to better manage internal data. The company believes making it easier for customers to integrate Thomson Reuters data will increase its value and usage. In addition, by combining open data with stable identifiers, it gives clients freedom to experiment, link their own open or proprietary data and provide feedback on the identifier system, all of which makes PermID a stronger offering – both internally and externally. Thomson Reuters is also well positioned to create a platform based on its data and information model, becoming a central component in a future ecosystem. By embracing linked open data, Thomson Reuters is creating a competitive advantage in paving the way to build new products and generate new business models – both now and in the future.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay3,328
  • Tháng hiện tại105,040
  • Tổng lượt truy cập31,260,512
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây