Liên minh S chào mừng sự điều chỉnh của Hiệp hội Thư viện Nghiên cứu (ARL) phù hợp với các nguyên tắc của Kế hoạch S

Thứ tư - 05/05/2021 05:58

cOAlition S welcomes ARL’ s alignment with Plan S Principles

29/03/2021

Theo: https://www.coalition-s.org/coalition-s-welcomes-arl-s-alignment-with-plan-s-principles/

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/03/2021

cOAlition S hoan nghênh việc thiết lập mục tiêu của Hiệp hội Thư viện Nghiên cứu (ARL), được đưa ra như một phản ứng đối với thỏa thuận xuất bản – và – đọc gần đây giữa Đại học California và Elsevier.

Đặc biệt, ARL đưa ra 5 mục tiêu mà các Thư viện Nghiên cứu đang theo đuổi trong các thương thảo của họ với các nhà xuất bản học thuật: “(1) giảm gánh nặng các phí xuất bản (các khoản phí xử lý bài báo, hoặc APC) đối với các tác giả và thay vào cam kết cơ sở sẽ thanh toán các khoản phí đó; (2) mở rộng truy cập tới nghiên cứu được sản xuất trong cơ sở; (3) làm cho hệ sinh thái truyền thông học thuật công bằng hơn; (4) hỗ trợ các nhu cầu nghiên cứu của các học giả, như giữ lại các quyền và máy truy cập được tới sự uyên thâm; và (5) bao gồm hoặc làm giảm các chi phí”.

Liên minh S vui mừng lưu ý là các mục tiêu đó là hoàn toàn phù hợp với 10 nguyện tắc của Kế hoạch S. Việc gia tăng truy cập tức thì tới nghiên cứu là mục tiêu tổng quát của Liên minh S. Việc dịch chuyển gánh nặng các khoản phí xử lý bài báo (APC) từ các tác giả sang các cơ sở và/hoặc các nhà cấp vốn được ghi nhận trolng Nguyên tắc 4 của chúng tôi: “Ở những nơi áp dụng được, các khoản phí xuất bản Truy cập Mở được các nhà cấp vốn hoặc các cơ sở nghiên cứu trang trải, chứ không phải cá nhân các nhà nghiên cứu. Cam kết về một hệ sinh thái truyền thông học thuật công bằng hơn nơi các chi phí được làm cho giảm xuống được nêu trong Nguyên tắc 5 của chúng tôi về các khoản phí và giá thành minh bạch. Tương tự, Nguyên tắc 10 của Liên minh S tìm kiếm sự đánh giá các kết quả đầu ra nghiên cứu công bằng hơn. Nghiên cứu của các học giả về khía cạnh giữ lại các quyền được Chiến lượng Giữ lại các Quyền của Liênminh S đề cập tới, và truy cập của máy móc tới sự uyên thâm được hướng dẫn và các yêu cầu kỹ thuật của chúng tôi đảm bảo.

Johan Rooryck, Giám đốc Điều hành của Liên minh S, đã cam kết: “Liên minh S đang hướng tới việc cộng tác với ARL và các tổ chức đồng chí hướng khác để làm việc hướng tới các mục tiêu chung đó”.

cOAlition S applauds the goal-setting of the Association of Research Libraries (ARL), which came as a reaction to the recent publish-and-read agreement between the University of California and Elsevier.

In particular, ARL sets out 5 goals that Research Libraries are pursuing in their negotiations with academic publishers: (1) reducing the burden of publishing fees (article-processing charges, or APCs) for authors and instead making an institutional commitment to pay those fees; (2) expanding access to research produced at the institution; (3) making the scholarly communication ecosystem more equitable; (4) supporting scholars’ research needs, such as rights retention and machine access to scholarship; and (5) containing or driving down costs.”

cOAlition S is pleased to note that these goals are in full alignment with the 10 principles of Plan S. Increasing immediate access to research is the overarching goal of cOAlition S. Shifting the burden of APCs from authors to institutions and/or funders is enshrined in our Principle 4: Where applicable, Open Access publication fees are covered by the Funders or research institutions, not by individual researchers”. A commitment to a more equitable scholarly communication ecosystem where costs are driven down is formulated in our Principle 5 regarding transparent fees and prices. Similarly, cOAlition S’s Principle 10 seeks a more equitable assessment of research outputs. Scholars’ research needs in terms of rights retention are addressed by the cOAlition S Rights Retention Strategy, and machine access to scholarship is ensured by our technical guidance and requirements.

Johan Rooryck, cOAlition S Executive Director, commented: cOAlition S is looking forward to collaborating with ARL and other like-minded organisations in working towards these common goals.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay4,232
  • Tháng hiện tại218,329
  • Tổng lượt truy cập31,373,801
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây