Các hướng dẫn sử dụng phạm vi công cộng (của Europeana)

Thứ ba - 16/07/2019 06:32
Public Domain Usage Guidelines
Theo: https://www.europeana.eu/portal/en/rights/public-domain.html
Xem thêm: OpenGLAM
Thừa nhận ghi công ở những nơi cần thiết. Khi bạn sử dụng tác phẩm trong phạm vi công cộng, vui lòng thừa nhận ghi công tác giả hoặc người sáng tạo. Cũng vui lòng thừa nhận ghi công cơ sở (như kho lưu trữ, viện bảo tàng hoặc thư viện) đã cung cấp tác phẩm đó, vì bạn càng thừa nhận ghi công cơ sở thì càng khuyến khích đặt nhiều tác phẩm hơn vào phạm vi công cộng trên trực tuyến.
Bảo vệ uy tín của những người sáng tạo và các nhà cung cấp. Khi bạn sử dụng hoặc sửa đổi tác phẩm trong phạm vi công cộng bạn không nên ghi nhận các thay đổi đó cho người sáng tạo hoặc nhà cung cấp của tác phẩm. Tên hoặc biểu tượng logo của người sáng tạo hoặc nhà cung cấp không nên được sử dụng để tán thành cho tác phẩm được sửa đổi hoặc bất kỳ sử dụng nào không có sự tán thành của họ.
Tôn trọng tác phẩm gốc. Vui lòng không sử dụng tác phẩm đó theo bất kỳ cách gì bất hợp pháp và gây hiểu lầm. Khi bạn sửa đổi và phân phối lại tác phẩm trong phạm vi công cộng, bất kỳ sửa đổi nào được làm đối với bản gốc nên được chỉ ra rõ ràng. Bạn nên gắn nhãn cho tác phẩm để chỉ ra bạn đã thay đổi nó, sao cho những người khác biết ai đã tiến hành các thay đổi đó.
Tôn trọng người sáng tạo. Nếu người sáng tạo, hoặc nhà cung cấp nhân danh người sáng tạo, đã yêu cầu rằng tác phẩm trong phạm vi công cộng không nên được thay đổi hoặc chỉ nên được sử dụng trong các ngữ cảnh nhất định, thì vui lòng tôn trọng các mong muốn đó của họ.
Chia sẻ tri thức. Nếu bạn sử dụng tác phẩm trong phạm vi công cộng để sinh ra tác phẩm mới hoặc nếu bạn có thông tin bổ sung về nó (như nguồn gốc của nó, tác giả của nó, những người nắm giữ các quyền nội dung hoặc có thể khác), vui lòng chia sẻ tri thức của bạn. Điều đó có thể bao gồm việc gắn thẻ, chú giải hoặc bình luận về tác phẩm trong phạm vi công cộng được xuất bản trên trực tuyến và gửi ngược trở lại thông tin này cho cơ sở nắm giữ đối tượng gốc đó.
Hãy hiểu biết có văn hóa. Nếu tác phẩm bao gồm các yếu tố nhạy cảm về văn hóa, bạn không nên thay đổi hoặc sử dụng chúng theo các cách thức có thể xúc phạm tới các cộng đồng văn hóa khác.
Ủng hộ các nỗ lực làm giàu cho phạm vi công cộng. Những người sử dụng các tác phẩm trong phạm vi công cộng được yêu cầu ủng hộ các nỗ lực của các tổ chức di sản văn hóa và khoa học về chăm sóc, bảo tồn, số hóa và làm cho các tác phẩm trong phạm vi công cộng sẵn sàng. Sự ủng hộ này nên bao gồm những đóng góp tiền hoặc bằng hiện vật, đặc biệt khi tác phẩm đó đang được sử dụng vì các mục đích thương mại hoặc có lợi nhuận khác và nhà cung cấp là cơ sở nhà nước hoặc không vì lợi nhuận.
Duy trì các dấu và lưu ý của phạm vi công cộng. Những người sử dụng tác phẩm trong phạm vi công cộng không nên loại bỏ bất kỳ dấu hoặc lưu ý nào của phạm vi công cộng đã được áp dụng, hoặc cung cấp thông tin gây hiểu lầm về tình trạng bản quyền của nó.
Hướng dẫn sử dụng này là dựa vào thiện chí. Nó không phải là hợp đồng pháp lý. Chúng tôi yêu cầu bạn tôn trọng nó.
Give credit where credit is due. When you use a public domain work please credit the author or creator. Please also credit the institution (such as the archive, museum or library) that provided the work, as the more you credit the institution the greater the encouragement to put more public domain works online.
Protect the reputation of creators and providers. When you use or modify a public domain work you should not attribute the changes to the creator or the provider of the work. The name or logo of the creator or provider should not be used to endorse the modified work or any use of it without their consent.
Show respect for the original work. Please do not use the work in any way that is unlawful and misleading. When you modify and redistribute a public domain work, any changes made to the original should be clearly indicated. You should label the work to show you have changed it, so that other users know who made the changes.
Show respect for the creator. If the creator, or provider on behalf of the creator, has asked that a public domain work should not be changed or that it should be used in certain contexts only, then please respect their wishes.
Share knowledge. If you use a public domain work to generate new work or if you have additional information about it (such where it came from, its author, content or other possible rights holders), please share your knowledge. That may include tagging, annotating or commenting on a public domain work that is published online and sending back this information to the institution that holds the original object.
Be culturally aware. If the work includes culturally sensitive elements you should not change or use these in ways that might be derogatory to other cultures or communities.
Support efforts to enrich the public domain. Users of public domain works are asked to support the efforts of cultural and scientific heritage organisations to care for, preserve, digitise and make public domain works available. This support should include monetary contributions or work in kind, particularly when the work is being used for commercial or other for-profit purposes and the provider is a public or non-profit institution.
Preserve public domain marks and notices. Users of a public domain work should not remove any public domain mark or notice that has been applied, or provide misleading information about its copyright status.
This usage guide is based on goodwill. It is not a legal contract. We ask that you respect it.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay4,419
  • Tháng hiện tại106,131
  • Tổng lượt truy cập31,261,603
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây