Theo dõi các vụ hủy bỏ các hợp đồng lớn (với các nhà xuất bản)

Thứ tư - 24/07/2019 05:33
Big Deal Cancellation Tracking
Theo: https://sparcopen.org/our-work/big-deal-cancellation-tracking/
Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science
Lời người dịch: Từ năm 2008 tới nay, có hàng chục vụ hủy bỏ các hợp đồng lớn của các thư viện đại học đối với các hợp đồng lớn với các nhà xuất bản. Riêng trong năm 2019 có 10 vụ hủy bỏ được liệt kê trong danh sách đi kèm với bài viết này, trong số đó có 9 vụ là hủy bỏ với nhà xuất bản Elservier.
Tổng quan
Các nhà xuất bản lớn đã tiếp thị các tạp chí theo các bó đi với chiết khấu theo bảng giá niêm yết4 kể tử cuối những năm 1990. Đề xuất giá trị này đối với các nhà xuất bản là sự đảm bảo dòng doanh số với tổng giá trị tiền là cao. Lợi ích thu nhận được đối với các cơ sở từng là sự truy cập tới lượng lớn các đầu tạp chí, với giá cho từng đầu tạp chí thấp hơn so với việc mua lẻ có thể kham được. Tuy nhiên, qua thời gian, giá trị thực của các ‘hợp đồng lớn’ (big deal) đã trở nên ít rõ ràng hơn. Các nhà xuất bản đã thường nâng giá các gói đó lên 5-15%, vượt xa ngân sách của các thư viện. Điều này đã được chứng minh, một phần, bởi sự bổ sung số lượng ngày một gia tăng các đầu tạp chí được chuyên ngành, được ra mắt liên tiếp. Các thư viện đã thấy phần lớn ngân sách của họ được phân bổ cho việc phục vụ các hợp đồng lớn đó, cũng như khả năng của họ để giám tuyển các tài nguyên và xây dựng các bộ sưu tập thích hợp nhất cho các cộng đồng của họ bị thiệt hại nghiêm trọng.
Những gì từng không hề khó khăn để có được một bộ sưu tập tạp chí đáng kể với giá chiết khấu theo bảng giá niêm yết đã trở thành một hợp đồng hạn chế nhằm giới hạn sự linh hoạt về tài chính và chiến lược. “Hợp đồng lớn” đã thường được so sánh với gói truyền hình cáp hoặc vệ tinh, một sự lựa chọn tương tự cho tới nay khi người tiêu dùng không thể chọn bỏ đi nội dung họ không quan tâm, với sự phá vỡ giá thành ban đầu một cách nhanh chóng để dọn đường cho sự gia tăng khóa trói. Rất giống với hàng triệu người tiêu dùng đã từng chọn “cắt dây”, số lượng ngày một gia tăng các thư viện đang chọn chỉ trích các hợp đồng lớn đó bằng việc đánh giá các bộ sưu tập của họ, giá trị tiền họ đanh nhận được từ các gói đó, và cách họ có thể chi tiêu có chiến lược hơn các tài nguyên hữu hạn các bộ sưu tập của họ.
Các thương lượng & hủy bỏ gần đây
Trong số các cơ sở đã hủy bỏ các hợp đồng lớn là như sau. Danh sách này chưa là toàn diện. Nếu bạn có gì để bổ sung, hoặc nếu bạn có thông tin để cải thiện hoặc làm rõ bất kỳ câu chuyện nào bên dưới, vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng việc sử dụng các núm ở đáy của trang này. Bạn có thể xem dữ liệu này như một bảng tính của Google, và tải nó về ở đây. Dữ liệu đó được cấp phép CC0.

Overview

Large publishers have marketed bundles of journals at a discount off of aggregated list price since the late 1990’s. The value proposition for publishers is a guaranteed revenue stream at a high overall dollar value. The perceived benefit for the institutions has been access to a large volume of journal titles, at a lower per-title price than ala carte purchasing would afford. Over time, however, the actual value of these “big deals” has grown less clear. Publishers have often raised the price of the packages by 5-15%, far outpacing library budgets. This has been justified, in part, by the addition of a growing number of specialized journal titles, launched in quick succession. Libraries have found a growing chunk of their budgets allocated to servicing these big deals, as well as their ability to curate resources and build collections most appropriate for their communities severely hampered.
What was once a no-fuss way to get a significant collection of journals at a discount off of list price has devolved into a restrictive agreement that limits financial and strategic flexibility. The “big deal” has often been compared to a cable or satellite TV package, an apt analogy insofar as the customer cannot choose to pass on content that is of no interest, with initial price breaks quickly giving way to locked-in increases. Much like the millions of consumers who have chosen to “cut the cord”, a growing number of libraries are electing to critically appraise these big deals by assessing their collections, the value for money they are receiving from these packages, and how they might more strategically spend their finite collections resources.

Recent Negotiations & Cancellations

Among the institutions that have cancelled big deals are the following.  This list is by no means comprehensive.  If you have others to add, or if you have information to enhance or clarify any of the stories below, please contact us using the buttons at the bottom of this page. You can view this data as a Google spreadsheet, and download it here. The data is licenced CC-0.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay4,992
  • Tháng hiện tại106,704
  • Tổng lượt truy cập31,262,176
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây