Hướng dẫn sử dụng siêu dữ liệu (của Europeana)

Thứ sáu - 19/07/2019 06:13
Usage Guilines for Metadata
Theo: https://www.europeana.eu/portal/en/rights/metadata.html
Xem thêm: OpenGLAM
Các hướng dẫn sử dụng này là dựa vào thiện chí, chúng không là hợp đồng pháp lý nhưng Europeana yêu cầu bạn tuân theo các hướng dẫn nếu bạn sử dụng siêu dữ liệu từ Europeana.
Tất cả siêu dữ liệu được Europeana xuất bản là sẵn sàng tự do không hạn chế theo Hiến tặng vào Phạm vi Công cộng Vạn năng theo Creative Commons CC0 1.0. Tuy nhiên, Europeana yêu cầu bạn hiểu biết tích cực và thừa nhận ghi công cho tất cả các nguồn của siêu dữ liệu, như các nhà cung cấp dữ liệu (là cơ sở di sản văn hóa nhất định) và bất kỳ nhà tổng hợp dữ liệu nào, bao gồm cả Europeana.
Hãy thừa nhận ghi công ở những nơi cần thiết.
  • Thừa nhận ghi công cho nhà cung cấp dữ liệu và tất cả các nhà tổng hợp dữ liệu có đóng góp, bao gồm cả Europeana. Các nhà tổng hợp thực hiện nhiệm vụ quan trọng về thu thập, lưu trữ và hài hòa hóa dữ liệu sao cho nó truy cập được rộng rãi hơn và tương hợp được tốt hơn.
  • Hãy chắc chắn rằng những người khác biết được tình trạng các quyền của siêu dữ liệu của Europeana và biết được các hướng dẫn đó. Một cách bạn có thể làm điều này là giữ các đường liên kết trực tiếp tới Hiến tặng vào Phạm vi Công cộng CC0.
  • Nếu, vì các lý do kỹ thuật hoặc khác, bạn không thể có tất cả các liên kết và thông tin các quyền của nguồn cùng với siêu dữ liệu bạn đã sử dụng, bạn nên cân nhắc đưa chúng vào một cách riêng rẽ, ví dụ trong tài liệu riêng rẽ được phân phối với siêu dữ liệu hoặc tập hợp dữ liệu đó.
  • Nếu, vì các lý do kỹ thuật hoặc khác, bạn không thể có tất cả các đường liên kết và thông tin các quyền của nguồn thích hợp cùng với siêu dữ liệu bạn đã sử dụng, bạn có lẽ cân nhắc liên kết chỉ tới nguồn siêu dữ liệu nhất định trên Europeana, nơi tất cả các nguồn và thông tin các quyền sẵn sàng có thể thấy được, bao gồm cả các định dạng máy đọc được.
Siêu dữ liệu là động; hãy cân nhắc sử dụng siêu dữ liệu thông qua các API của Europeana hoặc bằng cách liên kết.
  • Khi làm việc với siêu dữ liệu có được qua Europeana, vui lòng biết rằng siêu dữ liệu không phải là tĩnh mà tuân theo sự thay đổi. Europeana liên tục cập nhật siêu dữ liệu của nó để sửa các lỗi cho đúng và đưa vào các thông tin mới và bổ sung thêm. Vì thế, cách tốt nhất hãy sử dụng siêu dữ liệu được Europeana xuất bản là thông qua API của Europeana hoặc bằng việc liên kết tới dữ liệu đặc thù. Nếu, vì các lý do kỹ thuật hoặc khác, bạn không thể làm điều này, thì hãy cung cấp đường liên kết ngược về nguồn dữ liệu trên Europeana hoặc triển khai một cơ chế cập nhật.
Nhắc các sửa đổi siêu dữ liệu của bạn và làm cho siêu dữ liệu được sửa đổi của bạn sẵn sàng theo các điều khoản y hệt.
  • Vui lòng không sử dụng siêu dữ liệu theo cách gợi ý bạn có bất kỳ tình trạng chính thức nào hoặc rằng nhà cung cấp, nhà tổng hợp dữ liệu hoặc Europeana phê chuẩn cho bạn hoặc sử dụng của bạn siêu dữ liệu đó, trừ phi bạn có sự cho phép trước đó rồi để làm thế.
  • Vui lòng không gây hiểu lầm cho những người khác hoặc trình bày sai siêu dữ liệu hoặc các nguồn của nó.
  • Vui lòng làm cho siêu dữ liệu và các cải tiến bất kỳ với nó là sẵn sàng tự do theo các điều khoản y hệt như của Europeana, nghĩa là, không nêu bất kỳ quyền pháp lý nào tới, hoặc đặt ra bất kỳ điều kiện ràng buộc pháp lý nào về truy cập tới siêu dữ liệu hoặc các cải tiến đó của bạn.
Vui lòng lưu ý rằng bạn sử dụng siêu dữ liệu đó với rủi ro của riêng bạn
  • Europeana chào siêu dữ liệu như nó có và không đại diện hay đảm bảo bất kỳ dạng nào có liên quan tới bất kỳ siêu dữ liệu nào được Europeana xuất bản.
  • Bất kỳ sử dụng nào siêu dữ liệu đó phải tuân thủ với tất cả các luật và các quy định khác áp dụng được trong quyền tài phán của bạn, ấy là liên quan (nhưng không bị giới hạn tới) bảo vệ dữ liệu, phỉ báng hay bản quyền.
  • Hãy biết về bất kỳ chuẩn mực cộng đồng áp dụng được bổ sung nào của các nhà cung cấp dữ liệu và các nhà tổng hợp dữ liệu.
Cảm ơn bạn vì sự hợp tác
These usage guidelines are based on goodwill, they are not a legal contract but Europeana requests that you follow these guidelines if you use metadata from Europeana.
All metadata published by Europeana are available free of restriction under the Creative Commons CC0 1.0 Universal Public Domain Dedication. However, Europeana requests that you actively acknowledge and give attribution to all metadata sources, such as the data providers (being a specific cultural heritage institution) and any data aggregators, including Europeana.
Give credit where credit is due.
  • Give attribution to the data provider and all contributing data aggregators, including Europeana. Aggregators perform a crucial task in collecting, storing and harmonising data so that it is more widely accessible and interoperable.
  • Make sure that others are aware of the rights status of the Europeana metadata and are aware of these guidelines. One way you can do this is to keep links to the CC0 Public Domain Dedication intact.
  • If, for technical or other reasons, you cannot include all the appropriate source links and rights information alongside the metadata that you have used, you should consider including them separately, for example in a separate document that is distributed with the metadata or dataset.
  • If, for technical or other reasons, you cannot include all the appropriate source links and rights information alongside the metadata that you have used, you may consider linking only to the specific metadata source on Europeana, where all available sources and rights information can be found, including machine-readable formats.
Metadata is dynamic; consider using the metadata via the Europeana APIs or by linking.
  • When working with metadata obtained via Europeana,please be aware that it is not static but subject to change. Europeana continuously updates its metadata to correct mistakes and include new and additional information. Therefore, the best way touse metadata published by Europeana is via the Europeana API or by linking to the specific data. If, for technical or other reasons, you cannot do this,then provide a link back to the source of the data on Europeana or implement an update mechanism.
Mention your modifications of the metadata and make your modified metadata available under the same terms.
  • Please do not use the metadata in a way that suggests you have any official status or that the data provider, aggregator or Europeana endorses you or your use of the metadata, unless you have prior permission to do so.
  • Please do not mislead others or misrepresent the metadata or its sources.
  • Please make the metadata and any improvements thereto freely available under the same terms as Europeana, i.e., without claiming any legal right to, or imposing any legally binding conditions on access to the metadata or your improvements.
Please note that you use the metadata at your own risk.
  • Europeana offers the metadata as-is and makes no representations or warranties of any kind concerning any metadata published by Europeana.
  • Any use of the metadata must conform to all applicable laws and other regulations in your jurisdiction, notably concerning (but not limited to) data protection, defamation or copyright.
  • Be aware of any additional applicable community norms of data providers and data aggregators.
Thank you for your cooperation
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay24,680
  • Tháng hiện tại204,399
  • Tổng lượt truy cập31,359,871
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây